Bạch Long - Kỷ lục 8 lần đóng vai Tề Thiên Đại Thánh

Có thể nói, ở Việt Nam, Bạch Long là người giữ kỷ lục với 8 lần đóng vai Tề Thiên Đại Thánh. Đây là những câu chuyện mà nghệ sĩ Bạch Long kể độc quyền cho độc giả Sandien24h.vn nhân dịp xuân con Khỉ...

Vóc dáng nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, gương mặt hài hước cùng trình độ vũ đạo đạt "chuẩn", nghệ sĩ Bạch Long (con trai của cố NSND Thành Tôn) luôn là các ứng cử viên số một khi các đạo diễn chọn diễn viên đóng vai Tề Thiên Đại Thánh. Có thể nói, ở Việt Nam anh là người giữ kỷ lục với 8 lần đóng vai này.

 NS Bạch Long

"...Năm 19 tuổi, tôi về hát ở Đoàn cải lương Hồ Quảng Khánh Hồng Minh Tơ. Do đã có cơ bản về vũ đạo, múa côn nên tôi được cậu Minh Tơ giao cho vai Tề Thiên Đại Thánh trong vở "Núi Ngũ Hành Sơn". Vì là lần đầu tiên đóng vai này nên tôi vừa mừng vừa run. Ngoài thời gian nghiên cứu kịch bản, tôi tranh thủ vô Sở Thú để quan sát khỉ. Tôi xem cách khỉ làm trò, liếc mắt, gãi mặt, bắt chí, lăn lộn... Và đem vào vai diễn qua hình thức cách điệu của vũ đạo cải lương tuồng cổ. Vở này đã giúp cho đoàn Khánh Hồng Minh Tơ sáng đèn liên tục trong một năm liền. Riêng vai diễn của tôi được khán giả yêu thích và khen ngợi.

 NS Bạch Long

Chính nhờ lần "bén duyên" đầy may mắn ấy mà đầu năm 1990 tôi cùng NSƯT Bảo Quốc, Mỹ Chi dựng tiểu phẩm "Tề Thiên" đi diễn ở khắp các sân khấu hài (tôi đóng vai Tề Thiên, Bảo Quốc vai Trư Bát Giới, Mỹ Chi vai Yêu quái nữ) được khán giả đón nhận rất nồng nhiệt. Năm 1993, Sài Gòn Audio thực hiện video cải lương Bảy con yêu nhền nhện đạo diễn Lê Lộc đã mời tôi vào vai Tề Thiên, tôi vui lắm vì đây là vai sở trường của mình. Khó khăn nhất khi vào vai này là vấn đề hóa trang, vở quay gần một tháng mà ngày nào quay cảnh có vai Tề Thiên là tôi được anh Trường Quang hóa trang hơn hai tiếng đồng hồ. Cảnh Tề Thiên bị một cục đá to đè quay ở Bửu Long, đạo diễn chỉ đạo tôi chui vào một vách đá, đưa cổ lên một tảng đá to nhất chuẩn bị quay thì... trời ạ, một con rắn lục ở đâu rớt xuống đầu tôi, hoảng hốt tôi chạy vội đập đầu vào đá máu chảy dầm dề, phải nghỉ mấy ngày liền để vết thương đỡ mới quay tiếp.

 Bạch Long trong “Hầu nhi cứu chủ”

"Ấn tượng" nhất là cảnh Tề Thiên chui vào "động" của bảy con yêu nhền nhện. Cảnh này quay tại một ngôi chùa, có rất nhiều cốt người được đem về thờ cúng ở ngôi chùa này, lại quay vào lúc nửa đêm, máy xịt khói mờ mịt làm cho Tề Thiên tôi vô cùng hồi hộp và...run. Đang quay bỗng nhiên máy đèn bị cúp tối âm u. Tôi hoảng quá la lớn. Thì ra các anh em muốn chọc tôi để cười chơi vì Tề Thiên mà...sợ ma. Khổ nhất khi đóng vai này là phải hóa trang gương mặt cho giống khỉ bằng chất keo và ancol không ăn cơm được mà chỉ uống sữa, nhiều khi đóng xong cả tháng trời mà gương mặt vẫn chưa trở lại bình thường do chất keo "ăn" mặt rất ngứa và rát. Vở này thời gian đó được đưa ra chiếu ở các rạp lớn để bán vé, tôi cũng len lén đến rạp xem, tôi nghe những khán giả ngồi phía trước tôi bàn tán: "Ồ! Bạch Long đóng Tề Thiên hay quá, giống khỉ quá". Tôi nghe mà lòng hạnh phúc vô cùng bởi tôi cố ý đóng cho thật giống khỉ mà.

Bạch Long và ê kíp “Chuyện ngày xưa”

Trong vở video cải lương Đại thánh hạ trần gian cũng của đạo diễn Lê Lộc quay tại thác Đamri (Đà Lạt), tôi hóa trang xong gương mặt Tề Thiên, người cởi trần tìm chỗ để đi vệ sinh. Bất ngờ gặp đoàn khách du lịch, họ ngỡ tôi là khỉ sút chuồng nên hoảng sợ bỏ chạy tán loạn. Sau khi định thần lại, biết tôi là Bạch Long đang chuẩn bị đóng phim, họ lại ào đến xin chữ ký. Đoạn Tề Thiên hóa ra người hiện đại vào nhà hàng ăn uống, xui làm sao tôi uống nhầm chai nước ngọt quá đát nên cả buổi hôm đó cứ "chạy" suốt, khuôn mặt Tề Thiên lúc đó khổ sở và ủ rũ trông rất thảm thương.

Bạch Long và em trai - NSUT Thành Lộc

Sau đó, HTV có dàn dựng vở kịch Đại chiến Ngưu Ma Vương, tôi lại tiếp tục vào vai Hầu Vương. Thời gian còn Đoàn Đồng Ấu Bạch Long tôi cũng đã viết hai kịch bản Cảm ơn chú khỉHầu nhi cứu chủ để cho những học trò của tôi biểu diễn. Và hai kịch bản đó tôi cũng đều đảm nhận vai Tề Thiên. Các khán giả nhí ủng hộ Đoàn Đồng Ấu Bạch Long rất nhiệt tình, nhiều ngày diễn liên tục ba suất liền, hai vở đó "sống" trên sân khấu hai năm liền, quả là một kỷ lục đáng nhớ. Cách đây không lâu, tôi được NSƯT Phương Quang mời tham gia vở Nàng Xê Đa cùng với NSƯT Thanh Vy, Ngọc Huyền trong chương trình Vầng trăng cổ nhạc. Tôi vào vai khỉ già Ha-Lô-Man. Có thể nói đây là một vai diễn mà tôi rất thích, từ nhỏ tôi đã từng xem nghệ sĩ Hoàng Tri đóng và thật không ngờ rằng hôm nay mình được mời vào vai này. Bởi chú Hoàng Tri đã đóng quá hay nên tôi cũng bị rất áp lực. Chương trình vừa kết thúc, tôi nhận được cú điện thoại của nhạc sĩ Thái An: "Long làm tôi nổi óc hết trơn nhất là cảnh nàng Xê-Đa chết, khỉ Ha-Lô-Man rơi nước mắt và rú lên: "Ta đã thành người rồi". Với tôi như thế là quá đủ…”

Bạch Long truyền nghề đóng vai Tề Thiên cho học trò Chấn Cường.

Song Minh

Ảnh nhân vật cung cấp

Bạch Long