Chân dung cô gái dân tộc Bana cưu mang đứa trẻ bị ban tội chết vì hủ tục

Hát Mãi Ước Mơ tập mở màn vừa kết thúc với đong đầy những cảm xúc dành cho cô gái người dân tộc Bana Y Byen. Cô gái hiện đại dám nghĩ, dám làm, vượt qua những hủ tục của người dân tộc Bana, cưu mang hai sinh linh bé nhỏ, vừa sinh ra đã bị ruồng bỏ.

Cô gái Bana nhận nuôi hai đứa trẻ bị bỏ rơi vì hủ tục

Theo phong tục người đồng bào Bana, đứa trẻ nào chẳng may mẹ qua đời mà vẫn còn bú thì sẽ bị xử tội chết, bằng cách để đói khát, sau đó mang đi chôn cùng với người mẹ. Theo nhiều người trong vùng lý giải, tập tục này đã có từ rất lâu và người Bana quan niệm nếu không để cháu bé theo mẹ thì hồn người chết sẽ không siêu thoát, hồn ma ấy đeo bám đứa trẻ và bắt nó đi theo. Hơn thế nữa, đứa bé không có bàn tay mẹ chăm sóc sẽ gây phiền toái cho cha, anh, chị, em trong gia đình. Chính vì thế, đứa trẻ phải theo mẹ càng sớm càng tốt, khi ấy linh hồn người mẹ sẽ được siêu thoát và người sống cũng không phải bận lòng. Năm 2004, một người phụ nữ dân tộc không có điều kiện đã phải đẻ tại nhà và không may qua đời. Biết được đứa con chắc chắn bị ban tội chết, Y Byen, khi ấy còn là học sinh đã xin mang đứa bé về nuôi. Cô đặt tên cho cậu bé là Y Song – nghĩa là “Món quà của Chúa Trời”. Ngoài thời gian đi học, cô bé tranh thủ đi móc mủ cao su, bắt cua, bắt ốc để trang trải học phí và mua sữa cho con. Y Byen bồi hồi nhớ lại khoảnh khắc đứa bé gọi cô một tiếng mẹ, cô cảm thấy hạnh phúc khó tả thành lời. Cha của cô là chú Y Byơm cho biết, gia đình phải bán cả gà, heo để nuôi đứa bé ăn học tươm tất, dù khổ mấy đi chăng nữa. Sau một lần đi công ác, Y Byen lại bắt gặp một đứa trẻ sinh non bị vứt ở nghĩa trang. Bản năng người mẹ trong cô trỗi dậy, thôi thúc Y Byen mang đứa trẻ về nuôi nấng. Cô đặt tên cho đứa con thứ 2 của mình là Y Sơn, nghĩa là ngọn núi của dân làng.

Những ngày đầu nhận nuôi hai đứa trẻ, gia đình Y Byen nghèo đến mức không có cơm mà ăn. Tuy nhiên, vì thương những đứa trẻ vừa sinh ra đã thiệt thòi mà cô cố gắng. Đến nay, cha mẹ cô đã già yếu, chỉ làm nông và dệt thổ cẩm sống qua ngày. Riêng Y Byen, nhờ sở hữu chất giọng mạnh mẽ, hào sảng của núi rừng nên có cơ hội công tác trong vai trò ca sĩ tại Đoàn văn công Đam San, thành phố Pleiku. Mỗi tháng, thu nhập của Y Byen ở khoảng 3 – 4 triệu đồng, chỉ đủ trang trải những chi phí cơ bản cho gia đình 5 người.

Y Byen chính là hình mẫu của phụ nữ dân tộc hiện đại: dám nghĩ, dám làm

Có thể nói, Y Byen chính là hình mẫu của một người phụ nữ hiện đại. Không đầu hàng trước những hủ tục lâu đời của người dân tộc. Ngay từ khi còn ở lứa tuổi học sinh, Y Byen đã dám vượt qua ranh giới, nhận đứa con mà theo tục bị xử tội chết mang về nuôi. Cô cũng vượt qua những lời xì xào, bàn tán ở buôn để mang đứa con thứ hai về cưu mang. Ở độ tuổi 28 như Y Byen, những cô gái dân tộc khác đã yên bề gia thất cùng đàn con thơ. Sở hữu nhan sắc dễ nhìn, nụ cười tỏa nắng cùng giọng hát nội lực, hẳn Y Byen có rất nhiều người theo đuổi. Tuy vậy, cô chỉ mong có sức khỏe, làm việc chăm chỉ để nuôi con mà chẳng màng hạnh phúc riêng. Y Byen còn sợ rằng, khi đã lập gia đình, khó có người chồng nào đủ vị tha để yêu thương hết lòng hai đứa con nuôi của mình.

Cô ca sĩ của núi rừng còn mạnh dạn đăng khí tham gia Hát Mãi Ước Mơ, hát cho hai con để chúng có cơ hội học hành nên người. Y Byen còn thông qua chương trình, dùng tiếng nói nhỏ bé của mình kêu gọi đồng bào Bana hãy xóa bỏ hủ tục vì những đứa trẻ đâu có tội tình gì. Cô mong sau này, những đứa trẻ đã kém may mắn khi lọt lòng vì mẹ qua đời, sẽ được những những người thân còn lại trong gia đình thương yêu, đùm bọc.

Ước mơ phần nào được hiện thực hóa

 Ở phần thi đầu tiên, Y Byen đã thể hiện thành công ca khúc Đôi mắt Pleiku mang đậm hơi thở núi rừng. Vòng thi thứ 2, cô hát Và ta đã thấy mặt trời một lần nữa chinh phục khán giả tại trường quay. Ở vòng cuối Tòa sáng, Y Byen chọn thể hiện Cơn mưa nhịp chiêng và nỗi nhớ, đạt đồng giải nhất với thí sinh Phạm Bá Hồng và chia đôi tổng giải thưởng 75 triệu đồng, mỗi người mang về 37 triệu 5 trăm nghìn đồng.

Số tiền nhận được không quá lớn nhưng là kết quả của nhiều những nỗ lực, cố gắng của Y Byen suốt những năm vừa qua. Hi vọng, với sự chắp cánh của Hát Mãi Ước Mơ, Y Byen sẽ đem đến cho những đứa con của mình một tương lai tươi sáng hơn, ăn học thành người. Đồng thời, với sự đồng hành của Hát Mãi Ước Mơ, tiếng nói nhỏ nhoi của Y Byen sẽ phần nào xóa bỏ những hủ tục xưa, để những đứa trẻ vô tội mất mẹ sẽ có cơ hội được sống.

Tập 2 của Hát Mãi Ước Mơ mùa 2 sẽ lên sóng vào lúc 20g25, thứ Sáu, ngày 09/03/2018 trên kênh HTV7.

Minh Nga

Hát Mãi Ước Mơ mùa 2