Chỉ trong tháng 5 đã có 3 MV “chống Covid” quy tụ đông đảo nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam

Nhiều nghệ sĩ thuộc nhiều thế hệ, có những người còn chưa từng kết hợp với nhau, khác nhau về “gu” nghệ thuật và thậm chí còn đôi lần đối trọng trên các bảng xếp hạng âm nhạc đã đồng lòng tham gia vào cùng một dự án, hát chung một ca khúc.

Sau thành công của Ghen Cô Vy (sáng tác: Khắc Hưng, Min và Erik trình bày), hàng loạt ca khúc được sửa lời để phù hợp tinh thần cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh trong những tháng qua. Ông bà anh thời Covid-19 được khán giả hưởng ứng, Người mẹ áo trắng, Bao la những trái tim hồng... tiếp thêm sức mạnh cho y bác sĩ giữa thời dịch.

Đáng chú ý, công chúng đã ghi nhận nhiều sản phẩm quy tụ số lượng lớn các gương mặt nổi tiếng trong “làng giải trí”. Dàn nghệ sĩ đóng MV Việt Nam ơi đánh bay Covid nói về tinh thần vượt qua khó khăn, lan tỏa yêu thương. Dàn danh hài Táo Quân thu âm ca khúc Việt Nam ơi! Cùng nhau đồng lòng. Hồ Ngọc Hà, Noo Phước Thịnh và hơn 70 nghệ sĩ thực hiện MV Thank you - Những chiến binh thầm lặng tặng lực lượng chống dịch… Nổi bật trong số đó, gây ấn tượng đậm nét và làm thổi bùng tinh thần dân tộc nhất phải kể đến 3 MV cùng ra mắt vào tháng 5 dưới đây.

MV Việt Nam Tử Tế 

Ra mắt vào đầu tháng 5, MV Việt Nam tử tế đã thu hút sự chú ý lớn của công chúng. Ca khúc do nhóm DTAP sáng tác. Phần phối khí mang âm hưởng dân ca Việt Nam với các nhạc cụ đàn tranh, đàn bầu... Karik đọc rap bên bốn giọng ca chính: Lam Trường, Tóc Tiên, Hoàng Thùy Linh, Erik. Đây là lần đầu tiên 5 nghệ sĩ này cùng tham gia vào một dự án.

Trong MV, diễn viên Quốc Trường vào vai phát thanh viên chương trình Quà tặng âm nhạc. Diễn viên Trần Nghĩa đóng người con giúp mẹ (nghệ sĩ Kim Xuân thể hiện) may mũ chống giọt bắn để làm từ thiện. Video lồng ghép cảnh các đội dân vệ mang cơm cho khu cách ly tập trung, người dân xếp hàng tại các "ATM gạo"...

MV đã lan tỏa thông điệp tích cực : "Việt Nam không bỏ ai lại phía sau". Ekip sản xuất đã kể về những điều tử tế được thực hiện tại Việt nam trong suốt thời gian xảy ra dịch bệnh như: chữa trị thành công và miễn phí cho người nhiễm Covid-19, kể cả người nước ngoài; chăm lo cho đời sống lẫn tinh thần của những người ở khu cách ly; không bỏ rơi bất kỳ người Việt nào ở nước ngoài...

Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh cho biết các nghệ sĩ đã phải quay liên tục trong hơn 20 giờ. Một số người dậy từ 3h sáng để bấm máy. Họ chia thành từng nhóm nhỏ khi ghi hình trong bối cảnh nới lỏng cách ly xã hội. MV hiện đã đạt hơn 1.3 triệu lượt xem và có phiên bản hoạt hình.

MV Niềm Tin Chiến Thắng 

Hơn 200 văn, nghệ sĩ, vận động viên…đã tham gia quay MV Niềm tin chiến thắng nhằm tri ân công sức của lực lượng tuyến đầu chống Covid-19. Trong đó có NSND Kim Xuân, NSND Tạ Minh Tâm, NSUT Thành Lộc, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, ca sĩ Hiền Thục, NSUT Lê Thiện, NSND Thanh Ngân, NSUT Lê Tứ, NSUT Quế Trân, ca sĩ Noo Phước thịnh, ca sĩ Đông Nhi….

Trong thời lượng 7 phút, các nghệ sĩ thể hiện liên khúc Niềm tin chiến thắng (sáng tác: Lê Quang) - Sẽ chiến thắng (Nguyễn Hải Phong) bằng cả trái tim và nhiệt huyết. MV còn có sự tham gia của đại diện Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam, Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TP HCM, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, Nhà hát Kịch TP HCM, Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch TP HCM....MV được quay tại nhà của nghệ sĩ và các phòng thu, sau khi hết giãn cách xã hội. Sản phẩm do Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM phối hợp Trung tâm ca nhạc nhẹ thực hiện.

MV Ngộ 

Cũng trong tháng 5, tác giả nhạc phim Về nhà đi con – nhạc sĩ Quốc An đã ra mắt MV ấn tượng về COVID-19. Anh đã mang cả nhật ký bằng tranh “triệu like” Con đã về nhà – ký họa cách ly Covid của Nguyễn Tăng Quang vào MV. Các nhạc sĩ Tuấn Thăng, Minh Nhiên, Hoài An và Võ Hoài Phúc cũng nhiệt tình tham gia hòa giọng.

Trong MV, các nhạc sĩ đã thể hiện ca khúc Ngộ một cách đầy nhiệt huyết, đơn giản, mộc mạc nhưng tràn ngập năng lượng tích cực. Nhiều lời khen về ca khúc cũng như màn thể hiện giọng hát của các “cây đại thụ” trong làng nhạc Việt đã được đông đảo khán giả để lại ở phần bình luận.

 

Giải thích về tên bài hát Ngộ, NS Quốc An cho biết, “Ngộ” ở đây chính là sự giác ngộ, sự nhìn nhận của mọi người sau tất cả mọi biến cố xảy ra trong cuộc đời như: thiên tai dịch bệnh, chiến tranh...Mọi người rồi sẽ nhìn nhận được giá trị của tình người là vô cùng quan trọng.

Với sự lan tỏa và chia sẻ mạnh mẽ các nhạc phẩm kể trên của cộng đồng mạng như hiện nay, có thể thấy, trong cuộc chiến “chống dịch như chống giặc”, các tác phẩm âm nhạc về chủ đề phòng, chống dịch Covid-19 ra đời đã tiếp lửa tinh thần, cổ động mọi người cùng nâng cao ý thức ứng phó với dịch bệnh, cũng như tiếp thêm nguồn năng lượng tích cực trong cuộc sống. 

Anh Minh

3 MV “chống Covid”