Chương trình múa đương đại “Đa Thức”chuẩn bị ra mắt khán giả…

Hơn cả một vở múa đương đại, Đa Thức là một tác phẩm sân khấu chuyển động đầy bất ngờ với phong cách biên đạo có một không hai, và rất bản năng.

Đa Thức sẽ diễn ra vào ngày 20/12/201921/12/2019 từ 20h đến 22h tại Nhà hát Quân Đội khu vực phía Nam (140 Cộng Hòa, Tân Bình, TP.HCM).

Mỗi vũ công có một  phương thức chuyển động và nhịp điệu riêng. Hội tụ ở Đa Thức, họ cùng tìm ra một phương thức chuyển động chung. Hạt nhân của Đa Thức là cơ thể - yếu tố được biên đạo múa khai thác triệt để, xếp đặt vào vô số không gian và câu chuyện cùng lúc chồng chéo lên nhau.

Sử dụng những cây trượng gỗ 5m như một công cụ tế tụng, chia cắt không gian, các vũ công phải liên tục điều khiển, kéo, đẩy lẫn nhau để tìm những kết nối vật lý, giải mã bài toán giành quyền chế ngự ngay trên sân khấu. Những cây trượng là tô-tem (vật tổ), là ham muốn, là phương thức giao tiếp của họ! Nghệ sĩ hiện diện trong vở múa như những vị thần hộ pháp hay người dịch chuyển không gian.

Cùng sự xuất hiện của những tảng đá tự nhiên, những chiếc ghế nhựa đỏ và âm hưởng nhạc dân tộc Việt Nam được nhạc sĩ Jason Wright thu âm trực tiếp tại Đak Lak, vở múa thể hiện quan sát và cảm nhận độc đáo về không gian, con người và nhịp điệu nơi đây của biên đạo người New Zealand.

Hơn cả một vở múa đương đại, Đa Thức  là một tác phẩm sân khấu chuyển động đầy bất ngờ với phong cách biên đạo có một không hai, và rất bản năng.

Biên đạo múa Ross McCormack: Ross McCormack là một trong những nghệ sĩ tiếp theo của thế hệ dẫn đầu trong lĩnh vực biên đạo trình diễn của New Zealand. Với mười năm kinh nghiệm trình diễn tại công ty danh tiếng Les Ballets C de la B, Ross biên đạo và thiết kế nhiều tác phẩm cho các công ty tại Úc và New Zealand cũng như trình diễn quốc tế. Năm 2014, Ross đồng sáng lập công ty nghệ thuật Muscle Mouth. Anh thiết kế, chỉ đạo và diễn vai chính trong tác phẩm The Weight of Force (tạm dịch: Trọng lượng của Lực) được ra mắt vào năm 2016 tại Liên Hoan Nghệ thuật Hồng Kông. Ross hiện là người nhận được học bổng Biên Đạo Sáng Tạo uy tín của New Zealand, và là người đoạt giải thưởng nghệ thuật New Zealand năm 2017.

Nhạc sĩ Jason Wright

Jason Wright là một nhà soạn nhạc tại Wellington và là một nghệ sĩ về âm thanh ở các lĩnh vực múa, ca hát, điện ảnh và sắp đặt. Các tác phẩm của anh đã được trình diễn trong nước và quốc tế. Chỉ trong vòng một thập kỷ, Wright đã làm việc cùng nhiều nhà sản xuất các vở múa và ca hát hàng đầu của New Zealand. Tốt nghiệp từ trường âm nhạc Te Kōkī New Zealand, Jason hiện đang là thạc sĩ âm nhạc tại Sonic Arts and Composition.

Nghệ sĩ múa:

Lâm Tố Như: Là Á Quân “So You Think You Can Dance” (Thử thách cùng bước nhảy) năm 2012, đạt giải Bạc Tài năng trẻ toàn quốc năm 2012, đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi Ballet Quốc tế dành cho trường múa… Tố Như đã một lần chứng tỏ đam mê không ngừng nghỉ với nghệ thuật múa bằng việc tham gia Đa Thức và là cô gái duy nhất của đoàn.

Vũ Ngọc Khải: Chàng trai đạt học bổng toàn phần chuyên ngành Dance tại Hà Lan đã ghi tên mình trên bản đồ của những vũ công đương đại với loạt chiến tích: Quán quân cuộc thi International Ayang Young Choreographer tại Hàn Quốc năm 2018; vũ công tại nhà hát Konzert Theatre Bern (Thụy Sĩ) năm 2018-2019, nhà hát Volkstheater Rostock (Đức) năm 2016-2018, Project MISHIMA (Ý) năm 2013... Ngoài ra, anh còn có kinh nghiệm giảng dạy và làm biên đạo múa cho các buổi biểu diễn tại Đức, Mỹ và tại ngay chính quê nhà, Việt Nam.

Nguyễn Duy Thành: Tài năng múa đương đại và hip hop bắt đầu sự nghiệp từ năm 2002 và đạt loạt thành tích như: Huy chương vàng liên hoan múa chuyên nghiệp toàn quốc 2009, giải Nhất BOTY Southeast Asia các thời kì tại cả Singapore lẫn Thailand cùng vị trí quán quân của rất nhiều cuộc thi. Năm 2015, anh được Japan Foundation mời đại diện cho Việt Nam tới festival TPAM tổ chức tại Yokohama - Nhật Bản. Anh từng hợp tác với giáo sư - nhà soan nhạc Heiner Goebbels trong tác phẩm Everything That Happened And Would Happen.

Nguyễn Thạch Sang: Anh đã được trao tặng những giải thưởng danh giá trong lĩnh vực múa đương đại như: Giải Bạc Diễn viên Múa toàn quốc, Giải Vàng Biên Đạo hội Sinh viên Các Trường 2018. Sau khi tốt nghiệp trường Cao Đẳng Múa Việt Nam, anh học tiếp ngành Huấn luyện múa tại trường Đại học Sân Khấu - Điện ảnh Hà Nội. Năm 2017, anh là thành viên trong các vở diễn của nhà hát Vũ Kịch Việt Nam. Hiện tại, anh là du học sinh ngành Múa tại Trung Quốc.

Nguyễn Quang Tư: Quang Tư từng đạt huy chương vàng tại Liên hoan tiếng hát đường 9 xanh cũng như ở Hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc 2018. Hiện tại, anh đang theo học tại Học viện Nghệ thuật Quảng Tây.

Lâm Duy Phương (KIM): Kim là một vũ công độc lập sống tại Sài Gòn, cựu nhóm trưởng của La Différence. Thực hành của Kim là sự kết hợp giữa chuyên môn Hip-Hop/Popping với nhiều thể loại khác, đặc biệt là múa đương đại và nghệ thuật trình diễn. Anh có gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hip-hop, popping, choreography... và sở hữu bảng thành tích ấn tượng: Quán quân SaiGon Dance Battle Party All-Stars, Quán quân UT Gala Competition, Giám Khảo Hip Hop 93 Brother Hood Jam...

VỀ H2Q ART

Giấc mơ nối giấc mơ, nỗ lực nối nỗ lực. 9 kí tự từ H (High) đến Q ( Quality) trong bảng chữ cái cũng là con số của sự vẹn toàn - theo quan niệm phương Đông - mà H2Q ART hướng đến trong từng chuyển động, từng vở diễn.

H2Q ART khởi đầu với bàn tay của: Bùi Ngọc Quân, Nguyễn Việt Hà và Tạ Hồng Hoàng Anh. Những cựu sinh viên của Trường Cao đẳng Múa Việt Nam với kinh nghiệm trong việc biểu diễn và biên đạo nhiều vở diễn từ trong ra ngoài nước thành lập công ti với khao khát nâng tầm thế hệ vàng trong lĩnh vực múa đương đại Việt Nam cũng như gọi tên giấc mơ của vũ công Việt Nam trên các sàn diễn quốc tế. Bên cạnh sứ mệnh kết nối các nghệ sĩ Việt Nam với vũ công đương đại trên toàn thế giới, những chương trình biểu diễn là dịp để nâng tầm những viên ngọc quý của nghệ thuật đương đại Việt Nam. Mong muốn của H2Q ART Co. là tổ chức nhiều sự kiện trong khu vực và quốc tế với sự tham gia của các nghệ sĩ Việt Nam và các biên đạo múa, nhà soạn nhạc lừng danh thế giới.

S.Minh/ Theo GD

múa đương đại Đa Thức