“Chuyện đạo hát” và tấm lòng của những người trẻ

“Chuyện đạo hát” là một dự án phim của bộ đôi còn rất trẻ - đạo diễn trẻ Đổng Tường và nhà sản xuất Bảo Đăng vừa ra mắt tối ngày 18/9 tại rạp Lotte Cinema Gò Vấp, TPHCM

Dù chưa thể gọi là hoàn hảo, nhưng “Chuyện đạo hát” đã làm nức lòng người xem. Bởi đó chính là cái tình của một ê kíp còn rất trẻ dành cho bộ môn nghệ thuật cải lương tuồng cổ, mà đại diện là đạo diễn trẻ Đổng Tường và nhà sản xuất Bảo Đăng. Điều đặc biệt là bộ phim được ra mắt vào đúng dịp Giỗ Tổ Sân Khấu năm nay, như một sản phẩm kỷ niệm ngày truyền thống sân khấu và kỷ niệm 100 năm Sân khấu cải lương.

Đạo diễn trẻ Đổng Tường cùng diễn viên nhí "Nắng" Kim Thư trong vai Xuân lúc nhỏ

Bà Lê Phạm, Giám đốc công ty Truyền Thông Lê Phạm cùng nhà sản xuất Bảo Đăng

Bộ phim xoay quanh câu chuyện về một gánh cải lương tuồng cổ Kim Tơ ở miền Tây. Lấy bối cảnh là những năm thuộc thập niên 70 - 80, kịch bản phim chú trọng lột tả và giải quyết những mâu thuẫn, tình huống về đạo đức nghề, nghĩa tình của những người nghệ sĩ thời ấy. Cụ thể, mâu thuẫn lớn nhất được đưa vào phim đó là sự khác biệt giữa thế hệ nghệ sĩ đi trước và lớp trẻ theo sau. Những khác biệt về quan niệm nghề hát giữa buổi giao thoa khiến các nhân vật dần nảy sinh xung đột.

Một cảnh quay ngoài đình Tiên Thủy

Cải lương là nét truyền thống rất riêng của người Việt. Ê kip bộ phim mong muốn thông qua “Chuyện đạo hát”, khán giả Việt sẽ có được cái nhìn chân thực nhất về những người nghệ sĩ cải lương và cái nghề của họ, nhất là nghệ sĩ cải lương tuồng cổ…

Các diễn viên tham gia một cảnh quay trong đình Tiên Thủy

Toàn bộ bối cảnh trong phim được quay tại đình Tiên Thủy, tọa lạc tại ấp Khánh Hội Đông, xã Tiên Thủy, huyện Châu Thành, Bến Tre. Đây là một di tích lịch sử quốc gia nổi tiếng tại Bến Tre. Ngoài ra, để đảm bảo đưa cải lương lên màn ảnh chính xác và chân thực nhất, đoàn làm phim còn có đội ngũ ban cố vấn là các nghệ sĩ tên tuổi, am hiểu sâu sắc bộ môn nghệ thuật như Nghệ sĩ Bạch Long (cố vấn cải lương); Đạo diễn Holy Thắng (cố vấn nghệ thuật và sáng tác nhạc phim)...Phim có sự góp mặt của các nghệ sĩ lão thành và nghệ sĩ nổi tiếng như: Ngọc Bình (con gái bầu Thới gánh Thới Bình xưa), Kim Hương, Hữu Thành, Bạch Long... cùng những gương mặt diễn viên trẻ đầy triển vọng như: bé Kim Thư, Nghinh Lộc, Cẩm Nguyên, Tú Tri…

Cảnh trong phim "Chuyện đạo hát"

Lần đầu tiên đảm nhận vai trò đạo diễn của một bộ phim, lại là một bộ phim có đề tài khó, đạo diễn Đổng Tường đã thật sự cố gắng, không làm khán giả thất vọng. Bên cạnh đó, cùng sự hỗ trợ của nhà sản xuất Bảo Đăng, phim đã mang đến nhiều cảm xúc mới mẻ của những người trẻ.

Ê kíp trẻ chia sẻ trong buổi ra mắt phim 

Đạo diễn Đổng Tường chia sẻ: “Năm nay là năm kỷ niệm 100 ngày ra đời của bản Dạ cổ hoài lang. Đây cũng là cột mốc mà bộ môn cải lương lấy làm năm ra đời. Mình suy nghĩ cải lương là di sản của nhân loại, một niềm tự hào của người Việt, đặc biệt nhất là tại vùng sông nước miền Tây, thì tại sao với một dịp ý nghĩa như vậy lại không có một sự kiện gì đặc biệt để nhớ đến. Chính vì vậy, trong 2 năm qua mình đã ấp ủ và được sự hỗ trợ, khuyến khích của anh Bảo Đăng mà mình đã quyết định bắt tay vào làm “Chuyện đạo hát”. Mình có lẽ là kiểu người hơi hoài cổ. Mình thích làm cái gì thì nó phải khác biệt một chút. “Chuyện đạo hát” cho mình được thỏa mãn phần nào điều đó. Làm “Chuyện đạo hát” như trên chia sẻ, mình muốn làm gì đó cho bộ môn cải lương, khi kỷ niệm 100 năm ra đời. Thời điểm ra mắt bộ phim cũng gần với dịp giỗ Tổ nghề sân khấu. Từ đó, mình cũng muốn tri ân những làm nghề đi trước…”

Bà Lê Phạm cùng ca sĩ Tuấn Khanh và bạn bè trong ngày ra mắt

Bộ phim  được phát hành độc quyền trên Younglife TiVi, được bảo trợ truyền thông bởi Công ty Truyền Thông Lê Phạm. Bà Lê Phạm, Giám đốc công ty Truyền Thông Lê Phạm cho biết: “Truyền thông Lê Phạm rất vinh dự khi được tham gia và bảo trợ truyền thông cho dự án phim “Chuyện đạo hát”. Cá nhân tôi cảm thấy đây là một bộ phim rất ý nghĩa, có giá trị văn hóa lớn, giàu tính nhân văn. Truyền thông Lê Phạm vốn luôn quan tâm tới những hoạt động giàu tính cộng đồng. Thông qua “Chuyện đạo hát”, tôi mong rằng sẽ càng nhiều người biết, hiểu và trân trọng nghệ thuật cải lương hơn nữa...”.

Một số hình ảnh trong ngày ra mắt phim 

Minh Minh

 

Chuyện đạo hát