Cụ bà 72 tuổi hát cho người chị 83 tuổi gây xúc động tại Hát Mãi Ước Mơ

Hát Mãi Ước Mơ tập 14 sẽ mang đến câu chuyện “đầy nước mắt” của các nhân vật giàu nghị lực vươn lên cuộc sống.

Ngoài giám khảo quen thuộc là Trấn Thành, Cẩm Ly, tuần này là sự xuất hiện của ca sĩ, diễn viên Anh Tú. Với những ca từ tự sự, da diết của chàng trai trẻ đang yêu, bài hát Cho con tim một lý do được Anh Tú thể hiện một cách trọn vẹn cảm xúc. Ngoài ra, anh chàng còn đảm nhận trọng trách làm giám khảo khách mời của chương trình.

Câu chuyện đầu tiên là cô Huỳnh Thị Thanh, 83 tuổi. Dù đã quá tuổi nghỉ hưu nhưng cụ vẫn làm việc vì miếng cơm manh áo. Công việc của cụ là dạy kèm các em học sinh tiểu học quanh xóm. Thu nhập từ công việc này chỉ khoảng 60 nghìn đồng mỗi em, có những em hoàn cảnh khó khăn, cụ không nỡ lấy tiền mà dạy miễn phí. Ở tuổi gần đất xa trời, khi chồng đã qua đời, đứa con gái duy nhất có chồng xa nhưng cũng khá khó khăn không thể phụ giúp tài chính cho cụ. 14 năm trước, cụ không may bị té gãy chân phải phẫu thuật, đến giờ vẫn chưa đi rắp những cây đinh còn ở chân, nhiều lúc đau nhức rất khó chịu, nhưng vì điều kiện không cho phép nên cụ phải cắn răng chịu đựng.

Cụ Nguyễn Thúy Điệp, 72 tuổi hiện làm nội trợ ở quận 8, Tp.HCM. Từng là đồng nghiệp cũ, nay biết được hoàn cảnh khó khăn của cụ Thanh nên cụ Điệp đã đăng kí tham gia chương trình Hát Mãi Ước Mơ để hát giúp đỡ mong muốn có một khoản tiền để giúp cụ Thanh có cuộc sống đỡ vất vả hơn, có thể đi viện điều trị đôi chân và tiếp tục sự nghiệp gõ đầu trẻ của mình.

Câu chuyện thứ 2 xúc động không kém là người chơi Đào Thị Lệ Xuân, 32 tuổi hiện đang là Phó chủ tịch hội người mù quận Bình Thạnh. Ngoài ra, chị còn dạy thêm ngoại ngữ ở nhà và làm công việc dịch sách. Tuy khiếm khuyết nhưng chị Xuân là một vận động viên cờ vua cừ khôi với thành tích đáng nể. Đăng kí tham gia chương trình Hát Mãi Ước Mơ để hát giúp cho người bạn cũng bị khiếm khuyết như mình, đó là chị Mã Thị Hồng Phấn, 26 tuổi quê ở Bình Thuận. Từng là sinh viên Đại học Sư phạm nhưng số phận trớ trêu, chị Phấn bị bệnh dẫn đến thị lực mất hẳn. Rồi trước khi hay mình mang thai, người chồng đầu ấp tay gối gắn bó ngần ấy năm trời đã dứt áo ra đi, để chị -  người phụ nữ mù lòa nuôi con một mình với bao nỗi khó nhọc cuộc đời. Ước nguyện lớn nhất của chị là được nhìn thấy con trai lớn lên khỏe mạnh từng ngày và trau dồi thêm ngoại ngữ để có công việc ổn định hơn, cải thiện cuộc sống cho hai mẹ con sau này.

Câu chuyện kế tiếp là chị Mai Huỳnh Bích Thơ, 40 tuổi, hiện đang làm giáo viên dạy trẻ tàn tật ở trung tâm bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè. Nối nghiệp từ người mẹ cũng từng làm công việc này và chị có đứa con cũng chậm phát triển nên chị rất trân trọng và yêu quý các trẻ con nơi đây.

Chị sẽ hát cho em Nguyễn Tấn Hoàng Nhât, Nhật bị bại não nên dù đã 8 tuổi nhưng em vẫn học chương trình của lớp mầm. Dù khó khăn là thế nhưng em rất nghị lực và biết vươn lên trong cuộc sống. Em nhận thức được và cố gắng mỗi ngày để mong một ngày nào đó được phát triển bình thường như bao bạn cùng trang lứa khác. Cuộc sống hiện tại của em và gia đình khá khó khăn khi ba mẹ em lao động vất vả, mẹ thì làm tạp vụ, cha làm hồ. Em còn 2 anh chị đang ở tuổi ăn tuổi học. Gia đình luôn rơi vào tình trạng thiếu thốn trăm bề, học phí luôn đóng trễ so với các bạn. Đến nỗi, em cũng không có chiếc xa lăn để coi như phương tiện đi lại dành cho người khiếm khuyết.

Câu chuyện cuối cùng là chàng trai người Tây Nguyên tên Điểu Náp. Cha của Điểu Náp là ông Y Thim, một người nông dân vốn có đam mê với âm nhạc truyền thống Tây Nguyên. Ông vừa làm ruộng nuôi gia đình vừa đi tìm và thu thập những cổ vật về âm nhạc Tây Nguyên. Bản thân ông chơi được rất nhiều nhạc cụ Tây Nguyên, vì không khá giả, đi làm nông làm rẫy nhưng ông vẫn giữ nguyên căn nhà sàn truyền thống và ngày ngày truyền nam đam mê lại cho các con, nhà ông có 5 người con trai cũng đều biết chơi nhạc cụ Tây Nguyên. Nhưng ở Tây Nguyên hiện tại, những người như ông và gia đình ông còn lại rất ít, có những buôn làng không còn đến 1 cây đàn TRưng, 1 cây sáo.

Ước mơ của ông Y Thim là âm nhạc truyền thống Tây Nguyên nói riêng và truyền thống Tây Nguyên nói chung mãi được những thế hệ trẻ tiếp nối và giữ gìn. Điểu Náp hiểu được ước mơ của cha, dù đó là một ước mơ to lớn nhưng anh muốn đăng kí tham gia chương trình Hát Mãi Ước Mơ để hát và giới thiệu ước mơ của cha mình đến rộng rãi cả nước, để mọi người biết đến và chung tay viết tiếp ước mơ gìn giữ âm nhạc truyền thống Tây Nguyên đang dần bị mai một.

Đón xem tập 14 Hát Mãi Ước Mơ được phát sóng vào lúc 20g25 thứ Sáu, 01/6/2018 trên kênh HTV7.

Minh Minh

Hát Mãi Ước Mơ