Dàn diễn viên các thế hệ cùng hội tụ trong “Nửa đời ngơ ngác” xuất diễn thứ 150

Sau hơn 8 năm ra mắt, “Nửa Đời Ngơ Ngác” – một trong những vở kịch được yêu thích nhất của Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh sắp sửa kỷ niệm xuất diễn thứ 150. Và ở 2 đêm diễn đặc biệt này, lần đầu tiên toàn bộ dàn diễn viên các thời kì đã từng tham gia vở diễn này sẽ cùng hội ngộ trên sân khấu để cùng khóc, cùng cười và mời khán giả tiếp tục đồng hành với “Bên Kia…Nửa Đời Ngơ Ngác” vào dịp Tết năm nay.

Cảm tác từ truyện ngắn Chiều Vắng của Nguyễn Ngọc Tư, Hoàng Thái Thanh cùng tác giả Trần Mỹ Trang đã viết kịch bản “ Nửa đời ngơ ngác” , Đạo diễn Thành Hội dàn dựng và ra mắt khán giả lần đầu tiên vào ngày 30 tháng 10 năm 2010 .Vở gây được tiếng vang lớn với khán giả thời điểm đó.

Câu chuyện tình yêu đầy trắc trở của Tư Nhớ và Út Lý trong suốt 15 năm ấy đã được đạo diễn – NSUT Thành Hội chuyển tải đầy cảm xúc với diễn xuất ấn tượng của Trí Quang và Hồng Ánh. Vở diễn không nhiều nhân vật, nhưng đủ để khán giả đồng cảm và ngẫm nghĩ với một Bà Hai hà khắc nhưng thương con, với anh Hết thật thà, với cô Hoài “vô duyên” nhưng trong sáng, với Hai Lê chôn chặt nỗi đau biền biệt nơi xứ người, với Tư Nhớ yêu hết lòng và ôm mãi sự thù hận và với cô Út Lý đem cả tuổi xuân của mình bù đắp cho một tấm chân tình mà cô không hề mắc nợ.

Vở diễn Nửa đời ngơ ngác được giới chuyên môn lẫn khán giả đánh giá cao và dành sự tán thưởng bởi một kịch bản chỉn chu, dàn diễn viên ngôi sao của Hoàng Thái Thanh lúc bấy giờ diễn xuất rất ấn tượng dưới bàn tay đạo diễn  Thành Hội. Từng phân cảnh, từng lời thoại đều có sức nặng, không thừa, không thiếu, làm khán giả cười đó, chua xót đó rồi vỡ òa đó sau mỗi lớp diễn.

Sau 8 năm, ekip diễn viên cũng vì nhiều lí do mà thay đổi, tuy vậy chất lượng vở diễn và diễn xuất của dàn diễn viên nối tiếp vẫn không hề làm khán giả thất vọng. Một Tuyết Thu đầy bản lĩnh thay thế Ngọc Lan với vai diễn Hai Lê. Hay sự luân phiên đầy thú vị của Như Phúc và Hạnh Thúy trong vai Lan Dẹo. Cặp đôi Hoài – Hết là sự chuyển giao giữa Kim Phước – Quang Thảo sang Hoàng Vân Anh – Ngọc Tưởng. Và nhất là vai kép chánh Tư Nhớ là sự luân chuyển 3 lần diễn viên với Trí Quang – Đại Nghĩa – mới nhất là Công Danh.

Chỉ có Ái Như (Bà Hai) và Hồng Ánh (Út Lý), có thể nói là 2 linh hồn của vở kịch, may mắn vẫn đồng hành và giữ nhịp cho các thế hệ diễn viên qua chừng ấy năm. Công bằng mà nói, với 2 vai diễn nặng kí cả về thời lượng xuất hiện, diễn xuất lẫn sức nặng của vai diễn, ngoài 2 tên tuổi gạo cội Ái Như và Hồng Ánh, cũng chưa biết ai có thể  đủ sức đảm đương nếu phải thay vai.

Người viết có may mắn được xem vở diễn nhiều lần và trọn vẹn các đời diễn viên cho vở kịch này. Có thể nói, cảm xúc cho vở diễn vẫn nguyên vẹn. Có thể nguyên nhân từ chính đạo diễn Thành Hội đã luôn khó tính từ những ngày đầu cho đến những lần thay diễn viên, để vở kịch vẫn giữ đúng hơi thở, mạch truyện, không để diễn viên mới “cương” tuồng, làm khác đi tính cách nhân vật. Mỗi lần thay đổi diễn viên, cả ekip lại “đánh vật” cả cũ và mới trên sân khấu như tập một vở mới nghiêm túc, chứ diễn viên mới không chỉ thế vai bằng cách tự xem băng quay lại rồi ra diễn. Đã thế, ekip cũ vẫn hết lòng hỗ trợ diễn viên mới và cùng dẫn dắt cảm xúc cho họ để vở kịch không bị “trật đường ray” khi “tái sinh”. Chính sự tử tế khi làm nghề và nghiêm túc đó đã khiến vở diễn dù liên tục đều đặn từ xuất đầu tiên đến nay gần đạt xuất 150 vẫn vẹn nguyên trong lòng những khán giả đã xem nhiều lần lẫn những người lần đầu tiên đến với với vở diễn.

Và những ngày giao giữa năm cũ và năm mới (31.12 – 1.1)cũng vô tình là thời khắc đặc biệt khi “Nửa đời ngơ ngác” nhân ra mình đã “ngơ ngác” cùng khán giả được tới 150 xuất diễn. Có thể 150 so với nhiều năm trước kia sẽ chỉ là một con số khiêm tốn nhưng người viết cho rằng đó là một con số đáng nể so với sức sống các vở diễn của sân khấu kịch miền Nam hiện nay .

Và cùng với đó, phần tiếp theo của Nửa đời ngơ ngác với tên gọi “Bên kia…nửa đời ngơ ngác” cũng sắp được ra mắt vào 16g ngày 13.01.2019. Kịch sẽ kể tiếp câu chuyện của những nhân vật …chưa được kể  , đang khiến cho những “fan” lâu năm của Nửa đời ngơ ngác cũng nóng lòng từng ngày.

Đạo diễn Ái Như sẽ tiếp nối đạo diễn Thành Hội “chủ xị” cho phần tiếp theo này. Nữ đạo diễn bật mí, vở diễn đang ráo riết những phân cảnh cuối cùng trên sàn tập . Và nếu như ở Nửa Đời ngơ ngác, khán giả bên cạnh đồng cảm cùng mối tình Tư Nhớ – Út Lý –Hai Lê, chắc sẽ không quên một tình yêu khác của cặp đôi Hoài – Hết. Câu thoại của nhân vật Hoài “thương một người mà lấy một người là tội đó anh” từng khiến nhiều khán giả khóc thương cho cô thì nay, mối tình đó, được chính thức khắc họa rõ nét, để khán giả hiểu hơn, bên kia 15 năm ngơ ngác của Lê – Lý – Tư Nhớ - Bà Hai thì Hoài và Hết đang đối diện với những cung bậc cảm xúc nào.

Đây cũng là bước chuyển thú vị khi phần tiếp theo không khai thác sâu nhân vật chính của phần trước như các bộ phim, vở kịch khác thường làm. Đạo diễn Ái Như chọn cách kể về “bên kia” : Tía con nhà anh Hết và Hoài là tuyến chính cùng với Hai Lê đầy nỗi niềm khi trở lại quê nhà sau 15 năm.Những Út Lý – Bà Hai – Tư Nhớ sẽ xuất hiện thế nào trong  “Bên kia … Nửa đời ngơ ngác”, liệu cú mạo hiểm lần này sẽ tạo nên hiệu ứng nào cho khán giả đây?

2 Xuất diễn đặc biệt này sẽ chính thức gặp gỡ khán giả vào lúc 19g30  Đêm 31.12.2018 và 19g30 Đêm 01.01.2019

Minh Minh

Nửa đời ngơ ngác , Hoàng Thái Thanh