Đạo diễn Đức Thịnh: “Phải chọn những đề tài khó thì mới biết khả năng mình đến đâu”

Năm 2009, khi đó đang là đạo diễn sân khấu thuộc top 1 của kịch nghệ, sau thành công vang dội của vở kịch Nỏ thần, Đức Thịnh đột ngột chuyển hướng sang lĩnh vực truyền hình và bắt đầu hành trình mới. Trở thành đạo diễn phim ảnh.

Đặt những bước chân đầu tiên vào lĩnh vực mới, Đức Thịnh nhận không ít hoài nghi từ giới chuyên môn. Anh đã từng bị nhà phát hành phim đánh giá thẳng mặt là dù là số 10 của sân khấu nhưng bước sang điện ảnh thì anh là con số 0. Đức Thịnh đã bình tĩnh đón nhận và đáp lại. Số 0 thật ra là một lợi thế. Người ta xem mình là số 0 thì cần phải làm để chứng minh thật sự mình là số mấy. Số 0 thì có gì để mất.

Với bản lĩnh, lòng say mê, chịu học hỏi Đức Thịnh dần khẳng định năng lực và thành công trên con đường mới. Các bộ phim của anh Ma Dai, Già Gân, Taxi Em Tên Gì, đều có doanh thu rất tốt.Riêng bộ phim Siêu Sao Siêu Ngố mùa tết 2018 đã thu về 110 tỷ và trở thành top 2 phim Việt có doanh thu cao nhất.

Một trong những thế mạnh của Đức Thịnh là khả năng hợp tác và “sử dụng” các ngôi sao hài nổi tiếng rất hợp lý trong các phim của mình. Luôn tạo ra đủ đất để các ngôi sao này “bùng nổ” trong vai diễn. Như Trường Giang trong Taxi, Siêu Sao Siêu Ngố. Hoài Linh trong Già Gân. Tiết chế, điều chỉnh và thuyết phục những ngôi sao hạng A đầy cá tính này là điều không dễ. Nhưng Đức Thịnh luôn biết cách để “chỉ đạo” cho họ, giúp họ phát huy hết công lực và ghi dấu ấn cho vai diễn của mình.

Mùa Tết Nguyên Đán sắp tới, bộ phim hài dân gian Trạng Quỳnh sẽ ra mắt khán giả là một thử thách mới, khó khăn mới của đạo diễn Đỗ Đức Thịnh. Đây là thể loại mà các đạo diễn khác rất ngại làm vì nó tốn nhiều kinh phí và...khó làm nhưng Đức Thịnh lại quyết tâm thực hiện.

Anh chia sẻ :”Tôi luôn muốn và thích khám phá. Nếu ngại làm sao học được. Tôi mê Trạng Quỳnh từ nhỏ. Khi là diễn viên kịch tôi cũng đã được đóng vai diễn này. Nên khi quanh quẩn tìm để tài mới cho các dự án, Trạng Quỳnh xuất hiện trong tâm trí và tôi quyết định luôn là sẽ làm bộ phim này dù biết sẽ rất nhiều khó khăn. Tôi tin khán giả sẽ đón nhận Trạng Quỳnh. Vì đây là một bộ phim hài hước, gần gũi, không nặng nề và có tính văn hoá Việt trong đó. Một câu chuyện hiệp nghĩa chống lại cái ác nhưng đúng thương hiệu của Trạng Quỳnh.

Việc lựa chọn diễn viên cũng là một thách thức lớn cho vị đạo diễn này. Anh cho rằng đã đến lúc điện ảnh Việt Nam cần những gương mặt mới và riêng nhân vật Trạng Quỳnh, anh muốn nhân vật này phải có gương mặt đẹp, trông sáng sủa và thật lém lỉnh. Vì thế anh chọn Quốc Anh cho Trạng Quỳnh. Phim Trạng Quỳnh sẽ được công chiếu vào đúng dịp mùng 1  tết kỷ hợi. Đây được đánh giá là một trong  những bộ phim được trông đợi nhất trong mùa phim tết 2019

Minh Khôi

Đạo diễn Đức Thịnh