Đạo diễn Hoàng Duẩn trở lại với sân khấu học đường

Có thể khẳng định, hiện nay sân khấu học đường đang ngày càng thu hút HS với rất nhiều chương trình biểu diễn, mới nhất là kịch tuyên truyền 5 điều Bác Hồ dạy…Theo thạc sĩ – đạo diễn Hoàng Duẩn thì hiệu ứng tích cực này là tín hiệu vui cho việc đưa sân khấu vào học đường cũng như những người trực tiếp thực hiện…

Vừa qua, trên 600 học sinh cùng các thầy cô giáo của THCS Huỳnh Khương Ninh quận 1, TPHCM đã được tham dự chương trình sân khấu học đường chủ đề “Học sinh quận 1 TP.HCM làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”.

Các tiết mục văn nghệ tuyên truyền

Chương trình do Trung tâm văn hóa Quận 1 tổ chức, với sự tham gia của các nghệ sĩ tên tuổi, có kinh nghiệm biểu diễn cho trẻ em như: Bảo Trí, Mai Dũng, Minh Trọng, Kim Tuyết, Phi Hạt, Thu Vân, Trung Hậu và các diễn viên trẻ của trung tâm Tổ chức sự kiện Art event (sinh viên khoa Quản lý văn hóa nghệ thuật trường Đại học văn hóa TP.HCM).

Vở diễn "Chuyện của Tí"

Ngoài các tiết mục văn nghệ tuyên truyền thì điểm nhấn của chương trình đó là kịch bản “Chuyện của Tí” nói về việc bảo vệ môi trường trong học sinh và giới trẻ. Chuyện kể về Tí một cậu bé thường xả rác ở công viên và bờ kênh. Một ngày nọ những chú cá, cua, tôm…bị đột biến với hình dáng kỳ dị (do nguồn nước bị ô nhiễm) xuất hiện đòi Tí trả lại hình dáng như xưa vì chính Tí là người đã gây ra tội lỗi này. Đúng lúc này đàn chuột cống xuất hiện và đứng về phía Tí chống lại những con vật kia với lý do: nhờ có Tí nên rác nhiều và chuột phát triển con đàn cháu đống. Tí được đàn chuột tôn vinh thành vua chuột. Cuộc đấu tranh giữa hai bên làm cho Tí tỉnh giấc. Sợ hãi vì giấc mơ vừa qua Tí hối hận và cùng tham gia vào việc giữ gìn vệ sinh chung, bảo vệ môi trường.

Nghệ sĩ Bảo Trí và nụ cười trẻ thơ khi tham gia chương trình

Sau buổi diễn là phần tương tác với các học sinh với các câu hỏi thực tiễn, như: nếu thấy có bạn xả rác thì em sẽ làm gì? Nếu có người lớn xả rác thì em sẽ làm gì? Em làm gì để bảo vệ cho đường phố và nơi công cộng được xanh, sạch, đẹp?... Các em học sinh đã rất hào hứng với phần tương tác giữa các nghệ sĩ và các câu hỏi tình huống do MC đưa ra. Chương trình đã mang lại cho các em học sinh những giây phút thư giãn và những bài học bổ ích, thú vị.

Học sinh tham gia giao lưu và đối thoại với đạo diễn Hoàng Duẩn 

Thầy Cao Đức Khoa, hiệu trưởng trường Huỳnh Khương Minh cho biết: “Đây là một chương trình rất hay và có ý nghĩa nhằm tuyên truyền trong học sinh việc thực hiện làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, khẳng định giá trị thực tiễn của 5 điều Bác Hồ dạy trong giai đoạn hiện nay. Chủ đề này đi đúng hướng với cuộc vận động toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, không xả rác ra đường phố và nơi công cộng, cách phân loại rác tại nguồn, xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp, an toàn và một thành phố đáng sống theo chủ trương của lãnh đạo Thành phố. Với hình thức biểu diễn phong phú, nhẹ nhàng, vui nhộn đã lồng ghép việc tuyên truyền một cách khéo léo và vì thế những bài học thực tiễn đã đi vào các em một cách tự nhiên, không gượng ép. Theo tôi, chương trình này cần được nhân rộng hơn nữa để đến với các trường học khác.”

Học sinh trường Huỳnh Khương Minh hào hứng với vở diễn

 Học sinh và thầy cô trường Huỳnh Khương Minh chụp hình lưu niệm với nghệ sĩ, diễn viên

Thạc sĩ-đạo diễn Hoàng Duẩn với các học trò trước giờ diễn

Chương trình do Thạc sĩ, đạo diễn Hoàng Duẩn viết kịch bản, đạo diễn và dẫn chương trình. Đạo diễn Hoàng Duẩn là người có kinh nghiệm và tâm huyết với việc thực hiện các dự án sân khấu cộng đồng, nhất là các chương trình dành cho trẻ em. Trước đây anh từng là người điều hành và đạo diễn dự án sân khấu quốc tế “Tiếng nói trẻ thơ - Children voice” trong nhiều năm, anh đã từng tham gia các khóa tập huấn làm sân khấu cho trẻ em tại Thụy Điển, Trung Quốc, Ấn Độ, Lào…Anh cho biết sắp tới, chương trình sân khấu học đường sẽ được Trung tâm văn hóa Quận 1 đưa đi biểu diễn ở một số trường Tiểu học và THCS sau đó dự kiến sẽ đưa lưu diễn ở một số trường có nhu cầu.

Thạc sĩ- đạo diễn và những giải thưởng trong năm 2018

Huy Chương Vàng liên hoan kịch ngắn, kịch vui toàn quốc kịch bản “Bản giao hường lạc loài” tác giả và đạo diễn, dàn dựng cho Đoàn Đồng Nai; Huy Chương Vàng liên hoan kịch ngắn, kịch vui toàn quốc kịch bản “Phun cho chết” tác giả và đạo diễn, dàn dựng cho Đoàn Bình Dương (toàn quốc có 8 đoàn Huyc chương vàng); Kịch bản múa rối nước “Sông nước Phương Nam” bút danh Hoàng Hạc, sáng tác năm 1998 (cách 20 năm) được Nhà hát nghệ thuật Phương Nam dàn dựng tham gia Liên hoan Múa rối Quốc tế 2018 tại Hà Nội. Đoạt Huy Chương Vàng cho toàn bộ ê kíp diễn viên và Giải thưởng Ấn tượng của Liên hoan; Giải đạo diễn xuất sắc Liên hoan Thông tin tuyên truyền Thành phố 2018; Giải A, Hội thi sáng tác và quảng bá các tác phẩm có nội dung Học tập và làm theo Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2018, tác phẩm sân khấu hóa “Huyền thoại Người đi tìm hình của nước”; Tháng 11 năm 2018 được Đảng ủy Khối Bộ Văn hóa, Thể Thao, Du Lịch Tuyên dương “Giảng viên, vận động viên, huấn luyện viên đạt thành tích cao năm 2018” nhân kỷ niệm 36 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (Thạc sĩ, đạo diễn Hoàng Duẩn là giảng viên duy nhất của Trường Đại học Văn hóa TP.HCM được tuyên dương cùng với 25 cá nhân khác trong ngành)

Anh Khôi

Đạo diễn Hoàng Duẩn , sân khấu học đường