Đạo diễn Việt Tú: “Đẳng cấp quốc tế” là khát vọng của Lệ Quyên

Chỉ còn một vài hôm nữa, đạo diễn Việt Tú sẽ cùng ca sĩ Lệ Quyên chính thức cùng xuất hiện trước báo giới để công bố về Liveshow Q show2, liveshow thứ 2 thuộc chuỗi Q show trong sự nghiệp ca hát của Lệ Quyên.

Một trong những vị trí quan trọng nhất của Q show2 đã được Lệ Quyên tiết lộ là Việt Tú, cái tên quen thuộc của những sự kiện “bom tấn”, kèm theo đó là lời khẳng định của chính ca sĩ – Q show2 là show mang tầm đẳng cấp quốc tế. Anh có thể hé lộ đôi chút về hai chữ đẳng cấp Quốc Tế mà Lệ Quyên kỳ vọng ở Q show 2 lần này?

Trên thực tế, tôi nhận được lời mời này từ năm ngoái từ gia đình Lệ Quyên, tôi trân trọng và đánh giá cao điều này, có rất ít sự chuẩn bị chu đáo như vậy trong bối cạnh thị trường của chúng ta có nhiều lộn xộn, chưa được quy chuẩn như thời điểm hiện tại.  Khái niệm “đẳng cấp Quốc Tế” mà Lệ Quyên đang hướng tới cần được hiểu ở một nghĩa rộng, đó là sự chuẩn bị, là mô hình hoạt động,  là khát vọng của người nghệ sĩ, chứ không chỉ nằm ở hình thức.

Show cũng được chia sẻ sẽ tiêu tốn số tiền tới cả triệu đô, với vai trò là tổng đạo diễn, anh sẽ bày biện thế nào để tiêu số tiền này, và liệu sân khấu sẽ chiếm bao nhiêu chi phí trong số tiền trên?

Trên thực tế, điều hành những show đầu tư khủng với tôi không có gì là mới. Bên cạnh đó, một show diễn có rất nhiều khoản chi chứ không phải chỉ là phần dàn dựng & sân khấu, vậy cần hiểu khái niệm “triệu đô” cho đúng. Cho đến hiện tại thì tôi vẫn chưa thống kê hết chi phí cho phần mình phụ trách, và chưa nhận được thông tin mình có thể chi tiêu bao nhiêu trong “triệu đô” ấy. Điều có thể khẳng định là cho dù triệu đô, hay triệu đồng thì tôi luôn xác định trách nhiệm của mình với chương trình mình nhận là như nhau, với tôi chỉ có show diễn thành công hay thất bại, vì thành công thì bao nhiêu cũng là rẻ, mà thất bại thì miễn phí vẫn là đắt.

Vậy “triệu đô” có phải là một tiêu chí để tự tin về việc show sẽ mang tầm đẳng cấp quốc tế?

Chắc chắn là không, triệu đô là điều kiện cần, không phải là điều kiện đủ. Đẳng cấp quốc tế phải đến từ một hệ sinh thái đồng bộ, mà ở đó đầu tiên là vị thế của chính thị trường mà nghệ sĩ ấy đang ở trong, là khát vọng vươn tầm của người nghệ sĩ, là thứ âm nhạc mà cô ấy mang tới khán giả. Còn nếu chỉ nói về số tiền và hiệu ứng, tôi nghĩ chỉ cần đổi hết triệu đô ấy ra tiền mặt rồi mang lên để trên sân khấu bày là đã đạt được hiệu ứng rồi.

Khi làm sân khấu cho các nghệ sỹ khác, người ta nhiều lần từng đưa ra những nhận xét như “phù thủ”, “quyền lực”, “đẳng cấp” để nói về thành công của anh. Vậy lần này, ở liveshow 20 năm ca hát của Lệ Quyên, Việt Tú có sẽ khiến người ta phải ngả mũ trước mình bằng những mỹ từ, hay kỳ vọng gì?

Tôi không có phép thuật gì cả, thứ tôi có là sự nghiêm túc với công việc tôi đã theo đuổi gần 20 năm qua, là trải nghiệm thị trường giải trí thế giới cũng trong ngần ấy thời gian. May mắn của tôi gặp nhiều nghệ sĩ, nhiều thương hiệu khách hàng tin tuyệt đối vào mình, tôi nghĩ điều này rất quan trọng. Với Lệ Quyên, tôi tin rằng cùng với nhau, cả ekip sẽ không làm khán giả thất vọng.

Sân khấu của Lệ Quyên chắc chắn sẽ mang nhiều dòng nhạc, nhiều phong cách vì cô ấy có khả năng biểu diễn đa dạng, điều này sẽ kích thích sự sáng tạo hay làm khó anh khi ở vai trò tổng đạo diễn?

Những thứ đó đều có thể giải quyết bằng kỹ thuật. Nhưng thứ tôi lo nhất ở thời điểm này chính là Lệ Quyên đang chọn điều khó nhất để làm, đó là đứng trên một sân khấu hoàn toàn không có bất kỳ khách mời nào, với một nhạc mục đa dạng, nhiều thách thức. Trước đến nay vẫn biết Lệ Quyên là một giọng ca hạng A nhiều nội lực, nhưng khác biệt giữa việc bạn có thể hát liên tục một event 30 bài với một vài khách mời, với một concert solo marathon là rất lớn. Tôi đang yêu cầu Lệ Quyên không chỉ tập hát, Yoga, mà phải tập Cardio để thích nghi với áp lực và cường độ hoạt động của cô ấy ở show diễn này.

Làm việc với Lệ Quyên, thuận lợi và khó khăn anh thấy là gì? Trong show diễn kỉ niệm 20 năm ca hát lần này Lệ Quyên có đặt ra cho anh một sự kỳ vọng nào đó, khi mà trước đó anh đã từng bắt tay với nhiều đồng nghiệp tên tuổi khác, và đã tạo được dấu ấn đậm nét. Có áp lực gì về việc “mình là người đến sau” cho cả hai không?

Như đã nói ở trên, tôi quá quen với những chương trình lớn, mà ở đó nghệ sĩ ở vị thế mà tôi vẫn nói đùa là “ở trên đỉnh ngọn giáo”, lên nữa thì không tưởng mà xuống là ngọn giáo ở phía dưới. Show nào cũng có thuận lợi và khó khăn chứ không riêng gì Q show2. Hàng ngày thậm chí một event thì kỳ vọng khách hàng vào tôi có lẽ cũng không kém gì Lệ Quyên kỳ vọng vào tôi trong show này. Điều tôi muốn ở Lệ Quyên chính là sự thoải mái, cô ấy là một ngôi sao hạng A, một thỏi nam châm của thị trường, và chắc chắn đây sẽ không phải là show cuối cùng của cô ấy, 20 năm là một dấu mốc, chỉ đơn giản thế.

Anh nói một chút về cái duyên của hai người, trước đó, và bây giờ khi bắt tay làm show diễn này?

Tôi biết Lệ Quyên từ rất lâu, toàn người Hà Nội gốc, lại con nhà nghệ sĩ, event tôi mời Lệ Quyên hát rất nhiều, nên qua những dịp đó tôi, Quyên và anh Bi (chồng Quyên) cũng đã có thời gian tìm hiểu và đi đến quyết định hợp tác với nhau. Tôi vui, vì mọi người tin tưởng mình trong những dịp quan trọng. Và sẽ cùng Quyên biến niềm vui đó thành những giá trị cụ thể.

Cả anh và Lệ Quyên đều có một lịch làm việc dày đặc, nguyên thời gian này tôi thấy anh đang trong một chuỗi 9 event cực khủng của thương hiệu bất động sản lớn nhất Việt Nam, anh quản trị ý tưởng và thời gian của mình như nào để có thể dành những gì tinh tuý nhất cho Q show2 sắp tới?

Tôi không có khái niệm để dành, mọi sự kiện tôi làm, dù triệu đô hay triệu đồng đều được tôi chuẩn bị kỹ như nhau, để làm được điều đó cần có sự tích luỹ trong nhiều năng, là nguồn năng lượng được chuẩn bị trong dài hạn, chứ không phải có show diễn thì mới ngồi xuống và hoạch định. Bên cạnh đó tôi không làm việc một mình, với vai trò là một CEO một công ty thuần về ý tưởng và quản trị sản xuất các sự kiện giải trí, tôi luôn hướng tới những sự kiện có kế hoạch từ trước, bản thân loạt sự kiện hiện tại đã được tôi hoàn thiện mọi khâu từ gần 2 tháng trước, Q show 2 được lên kế hoạch còn sớm hơn nữa. Không phủ nhận rằng cần phải rất khoa học bài bản để có thể vận hành một khối lượng công việc khổng lồ như này, nhưng thách thức này là điều tôi đã hoạch định và chuẩn bị.

Vậy 3 tháng nữa show sẽ diễn ra, anh đã chuẩn bị được những gì cho show diễn lần này?

Trên thực tế cuộc họp đầu tiên đã diễn ra từ đầu năm nay, 3 tháng không ít , nhưng cũng không nhiều cho một show diễn, thứ cần thời gian nhất trong show lần này là thời gian cho Quyên tập thể lực và quen với cường độ hoạt động của một show diễn, còn lại, mọi thứ với tôi khá dễ chịu vì tôi được làm việc với một ekip hiểu mình và đã sát cánh bên mình nhiều năm. Với một show diễn đây sẽ một giai đoạn nhiều kỉ niệm và trải nghiệm đáng nhớ nhất.

Việt Tú là đạo diễn hàng đầu lĩnh vực tổ chức sự kiện, sự lựa chọn của những chương trình lớn nhất nền công nghiệp giải trí tại Việt Nam, là tác giả của show diễn của các ngôi sao trong nước , quốc tế như: Louis Fonsi, Nicole Scherzinger, Bi Rain, Tùng Dương, Hồ Ngọc Hà, Trần Thu Hà, Sơn Tùng M-TP…...

Khách hàng của Việt Tú cũng là những thương hiệu danh tiếng trong nước, quốc tế như: Hermès, Rolls-Royce Motor Cars, Vingroup, Vietnam Airlines, Viettel...

Với gần 20 năm kinh nghiệm anh đang là chủ sở hữu của 5 giải Cống Hiến dành cho Chương trình âm nhạc của năm, 4 lần được bình chọn sự kiện văn hoá tiêu biểu của năm, và 2 lần người đàn ông của năm.

Song Minh theo GD

Việt Tú