Đầu năm 2016, tiễn biệt nhiều nhạc sĩ tài ba!

Chỉ mới vài tháng đầu năm 2016 nhưng làng nhạc Việt đã nói lời chia tay vĩnh viễn với nhạc sĩ Thanh Tùng, nhạc sĩ – ca sĩ Trần Lập và mới đây nhất là nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9.

Thông tin nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 qua đời ở tuổi 76 khiến nhiều đồng nghiệp, người hâm mộ thương tiếc. Ông bị bệnh về đường hô hấp kèm suy thận, suy tim khiến sức khỏe giảm sút trong nhiều năm nay.

Nguyễn Ánh 9 tên thật là Nguyễn Đình Ánh, sinh năm 1939 tại Phan Rang, năm 11 tuổi, ông cùng gia đình chuyển vào Sài Gòn sinh sống. Ông chơi dương cầm từ nhỏ, năm 18 tuổi, bắt đầu theo đuổi con đường âm nhạc.

Nhiều nhạc phẩm của ông rất được khán giả yêu mến như: “Tình yêu đến không giã từ”, “Mênh mông tình buồn”, “Cho người tình xa”, “Cô đơn”, “Buồn ơi chào mi”, “Không 1”, “Không 2”, “Ai đưa em về”, “Tình khúc chiều mưa”…

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9

Trước nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, người yêu nhạc Việt đã gửi lời tiễn biệt nhạc sĩ Thanh Tùng. Ông qua đời ngày 15-3 tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) hưởng thọ 68 tuổi. Năm 2008, ông bị tai biến, phải ngồi xe lăn và mất khả năng nói. Đồng thời, ông cũng bị tiểu đường và thận. Hằng tuần, ông đều phải đến Bệnh viện Bạch Mai chạy thận. Ông nhập viện từ đầu tháng 3-2016, sau gần 2 tuần thì qua đời.

Thanh Tùng là nhạc sĩ nổi tiếng với nhiều sáng tác như: "Hát với chú ve con", "Hoàng hôn màu lá", "Chuyện tình của biển", "Lời tỏ tình của mùa xuân", "Ngôi sao cô đơn", "Câu chuyện nhỏ của tôi", "Hoa tím ngoài sân", "Em và tôi", "Phố biển", "Mưa ngâu", "Lối cũ ta về"...

Tiễn biệt nhạc sĩ Thanh Tùng không lâu thì người mộ điệu nhạc rock gửi lời chào vĩnh viễn nhạc sĩ kiêm ca sĩ Trần Lập. Anh qua đời ngày 17-3, tại nhà riêng ở Hà Nội khi mới 42 tuổi. Trần Lập qua đời sau 6 tháng chiến đấu bệnh ung thư trực tràng.

Trần Lập khởi đầu sự nghiệp nghệ thuật của mình khi theo học lớp kỹ thuật biểu diễn và thanh nhạc của khoa Sân khấu, trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội từ năm 1993 đến năm 1997. Năm 1994, Trần Lập cùng một số bạn thành lập ban nhạc rock Bức Tường, giữ vai trò thủ lĩnh của nhóm. Anh sáng tác nhiều ca khúc được giới trẻ yêu thích như: “Đường đến ngày vinh quang”,"Tâm hồn đá", "Bông hồng thủy tinh"....

Nhạc sĩ Thanh Tùng
Nhạc sĩ Thanh Tùng
Nhạc sĩ Trần Lập
Nhạc sĩ Trần Lập

Năm 2015, nhiều nhạc sĩ gạo cội nối bước nhau ra đi vĩnh viễn có nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích qua đời tháng 5 ở tuổi 75 vì ung thư phổi. Gần một tháng 6, GS-TS Trần Văn Khê qua đời ở tuổi 94 sau khi nhập viện vì suy tim, viêm phổi, thận hư. Nhạc sĩ Phan Nhân, Nghệ sĩ Phan Huỳnh Điểu là những “gạo cội” ra đi tiếp theo. Đến tháng 7-2015, nhạc sĩ An Thuyên đột ngột từ giã cõi đời ở tuổi 66 và nỗi buồn đeo đẳng người yêu nhạc Việt khi nhạc sĩ Anh Bằng và Nguyễn Thiện Đạo qua đời ở hải ngoại.

Sinh tử là quy luật của tạo hóa nhưng với những nhạc sĩ tài danh mà tác phẩm của các ông đã trở thành bất hủ, in sâu trong tâm hồn người yêu nhạc thì mỗi sự ra đi đều để lại tiếc nuối.

( Theo Người Lao Động)

nhạc sĩ