Đây chắc hẳn là bà mẹ chồng “trong truyền thuyết” khiến các cô con dâu khiếp vía

Câu chuyện mẹ chồng, nàng dâu hay mối quan hệ giữa gia đình bên chồng, bên vợ vốn là đề tài chưa bao giờ mất đi tính thời sự. Thế nhưng với “Những nàng dâu nổi loạn (đạo diễn Xuân Phước), câu chuyện ấy một lần nữa lại được khai thác vừa có thừa sự hà khắc của mẹ chồng nhưng vẫn đầy hài hước với những thông điệp nhân văn.

Những nàng dâu nổi loạn xoay quanh gia đình bà Quân (mệnh danh bà Khắt Khe – NSƯT Thanh Dậu) – bà mẹ chồng nổi tiếng khắc nghiệt, cổ hủ và hơi cay độc và ông Đô (biệt danh ông sợ vợ - NSƯT Công Ninh). Gia đình bà Quân vốn gốc Bắc có ba con trai đều yên bề  gia thất, duy chỉ có con trai trưởng và dâu trưởng là ra ở giêng. Cặp vợ chồng con trưởng là Hồ Đức – anh chàng hiền hậu, nhu nhược và Quỳnh Ngọc – thông minh, giỏi kinh doanh nhưng vụng về chuyện nữ công gia chánh. Cặp vợ chồng con thứ Quang Trưởng – chỉ thích ăn chơi, mơ làm giàu hoang tưởng và Thư Dung – hiền lành, nhẫn nhịn, hết mực vì gia đình. Cặp vợ chồng con út Minh Đại – giỏi, thông minh, thành đạt và Nhã Thụy – được coi là “vợ thằng Đậu thời @”, tốt tính nhưng hậu đậu, đụng đâu hư hỏng đó. Trong gia đình còn có sự xuất hiện của cậu Quang (em trai bà Quân) dù 40 tuổi nhưng vẫn ế vợ vì vô duyên và bé Xíu – cô osin lém lỉnh, nhiều chuyện.

Chuyện trong gia đình bà Quân – ông Đô bắt đầu với tình huống ngày giỗ của cụ cố sắp đến. Nửa đêm, bà Quân quyết định tổ chức cuộc thi cho các cô con dâu trổ tài nữ công gia chánh nhằm mục đích vừa muốn chấn chỉnh lại kỉ cương với dâu con – vừa muốn chuyện giỗ quải được chuẩn bị chu đáo, trang trọng theo lễ nghĩa truyền thống. Cùng với sự giúp sức của chồng, em trai và cô giúp việc, bà trực tiếp là người đưa ra “kế hoạch sát hạch lớn” với yêu cầu cụ thể về từng món ăn cho mỗi cô con dâu. Giải thưởng được đưa ra được hứa hẹn vô cùng hấp dẫn là “báu vật” do cụ cố để lại. Nhưng, khi cuộc thi hạ màn, giải thưởng được công bố khiến tất cả đều chưng hửng.

Kế hoạch trị con dâu bất thành, bà Quân chưa hả dạ vì với bà các cô con dâu chưa thể tài – đảm như mình mong muốn. Đầu tiên, bà ép vợ chồng con trưởng Hồ Đức – Quỳnh Ngọc phải về ở chung để bà dễ bề “cai trị” dù Quỳnh Ngọc ra sức ấm ức. Cũng từ đó, những biến cố và xáo trộn trong gia đình liên tiếp xảy đến: gia đình ở chung nhưng không ăn chung, mẹ chồng không hài lòng chuyện ăn mặc của các cô con dâu, chuyện sinh con đẻ cái nối dõi tông đường… Trước những cô con dâu “bất trị” bà Quân nghĩ ra trăm phương ngàn kế, thậm chí chấp nhận nhún mình chịu nhục.

Chuyện trong gia đình bà Quân còn được đẩy lên cao trào khi các nhà sui gia vì thương con gái cũng liên tiếp gây sức ép. Bên cạnh đó, bà Quân còn can thiệp sâu cả vào chuyện kết hôn của em trai khiến những xào xáo trong gia đình càng căng thẳng hơn, thậm chí cậu Quang còn bỏ cả nhà ra đi. Đỉnh điểm câu chuyện là khi Quỳnh Ngọc nhất quyết về nhà mẹ đẻ ở khiến Hồ Đức chịu cảnh “ở rể” tủi nhục. Gia đình hai người con trai còn lại cũng chịu cảnh chia lìa, chia năm xẻ bảy. Mâm cơm gia đình nguội lạnh, gia đình vắng tanh, lạnh lẽo.

Liệu bà mẹ chồng cay nghiệt có nhận ra lầm lỗi của mình để kịp thời thức tỉnh, thay đổi nhằm cứu vãn gia đình. Các cô con dâu của bà có tiếp tục sống theo ý mình hay nỗ lực hoàn thiện bản thân để vun vén cho tổ ấm gia đình? Tất cả câu trả lời sẽ có trong 40 tập phim Những nàng dâu nổi loạn.

Đảm nhận vai diễn bà Quân trong phim là NSƯT Thanh Dậu. Được xây dựng là người mẹ chồng có tính cách khắc nghiệt, cổ hủ và hơi cay độc, trong phim bà Quân là người làm chủ gia đình. Không chỉ át vía chồng, em trai, con trai mà với các cô con dâu bà đúng là “mẹ chồng trong truyền thuyết”. Những lời nói vừa mỉa mai, vừa ngụ ý thâm sâu của bà khiến các cô dâu luôn nem nép lo sợ. Nắm hết quyền sinh quyền sát trong tay, hạnh phúc hay sự đổ vỡ của gia đình phần lớn do bà mà ra. Ông Đô (NSƯT Công Ninh) do đó, chẳng khác nào cái bóng của vợ.

Vai cậu con trai trưởng nhu nhược có phần giống cha được giao cho Lương Thế Thành. Đứng giữa một bên là vợ, lại là sếp ở cơ quan và một bên là mẹ đẻ, Hồ Đức dường như không có sự lựa chọn. Anh chẳng khác nào con rối bị hết vợ rồi đến mẹ giật qua giật lại. Những ngày ở rể, anh còn chịu cảnh bị mẹ vợ đối xử chẳng khác nào “phận làm dâu” để trả thù việc con gái mình từng bị chèn ép như vậy. Không chỉ gây ấn tượng bởi ngoại hình đẹp trai, vẻ khù khờ cùng nét diễn khá tự nhiên của anh là điểm nhấn của vai diễn Hồ Đức.

Trong khi đó, vai Quỳnh Ngọc – cô con dâu trưởng với quan niệm: “Để hoàn thành sứ mạng dâu con chỉ có công thức: Nhiều tiền + Quá cáp lễ lộc dâng cho mẹ là đầy đủ”, Lê Bê La có phần nhập vai khá tốt. Ấm ức vì mẹ chồng hà khắc cô vừa tỏ vẻ nghe lời nhưng luôn ngấm ngầm nổi loạn và không ít lần dùng chiêu để chống lại mẹ chồng lắm chiêu.

Hai cặp vợ chồng còn lại lần lượt do Hoàng Phi vai Quang Trưởng, Bella Mai vai Thư Dung, Võ Minh Bảo vai Minh Đạo, Hoàng Kim vai Nhã Thụy. Mỗi nhân vật đều được tạo hình và xây dựng tính cách riêng biệt. Bộ phim của đạo diễn Xuân Phước còn quy tụ dàn diễn viên gồm: Thanh Tùng vai cậu Quang, Bích Xuyên vai bé Xíu và tuyến các nhân vật phụ là các gia đình sui gia.

Theo bộ đôi biên kịch Phạm Tân và Huỳnh Tuấn Anh: Làm dâu - ở rể không phải là nghĩa vụ mà luôn là nghĩa cử cao đẹp của thế hệ sau với ông bà cha mẹ, phù hợp với đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của người Việt. Trong câu chuyện này cũng không có ai là osin hay ai là ông bà chủ.  Làm dâu - ở rể thời hiện đại không khó nhưng cần : Khéo léo – chân thành. Hết lòng yêu thương chồng, vợ lẫn gia đình chồng và gia đình vợ là có thể trở thành những hình mẫu hoàn hảo.

Thông qua câu chuyện phim với nhiều tình tiết có thể bắt gặp ở bất cứ đâu trong cuộc sống này bộ phim không chỉ tạo ra những giây phút gay cấn mà còn có cả nụ cười ý nhị, những giọt nước mắt xúc động và những bài học sâu sắc về tình cảm gia đình. Bộ phim hứa hẹn mang đến góc nhìn mới - lạ - sâu sắc - về quan hệ mẹ chồng -nàng dâu và bài học gia đình luôn vẹn nguyên tính thời sự.

40 tập phim sẽ lên sóng lúc 14H thứ 7 chủ nhật trên VTV3 bắt đầu từ 11.4

Thông tin phim Những nàng dâu nổi loạn

Thể loại: Tâm lí, xã hội

Đạo diễn: Xuân Phước

Biên kịch: Phạm Tân – Huỳnh Tuấn Anh

Anh Minh/Theo VTV

Những nàng dâu nổi loạn