Dương Quỳnh Lisa: Thi sắc đẹp là một đấu trường khốc liệt!

Cùng nghe tâm sự của Duong Quỳnh Lisa về hậu trường của các cuộc thi hoa hậu để thấy được sự khắc nghiệt đằng sau những chiếc vương miện lấp lánh trên sân khấu…

Theo Dương Quỳnh Lisa, để đạt được ngôi vị là cả một quá trình luyện tập phấn đấu của các thi sinh, cũng như tâm huyết của ban giám khảo nhằm chọn ra một hoa hậu vừa có tâm, tài và đức, chứ không phải chỉ vỏn vẹn những gì mà khán giả thấy có ba  tiếng trên sân khấu và truyền hình. Bản thân từng chinh chiến nhiều cuộc thi hoa hậu từ nhỏ đến lớn nên Dương Quỳnh có khá nhiều kinh nghiệm.

Dương Quỳnh Lisa: Thi sắc đẹp là một đấu trường khốc liệt!

Cô tâm sự: “Quỳnh trải qua 3 cuộc thi nhưng có lẽ khắc nghiệt nhất là cuộc thi Mrs Vietnam World 2009 mà đêm chung kết diễn ra ở Vũng Tàu cách đây 11 năm. Khi ấy, Dương Quỳnh đã đạt được danh hiệu Hoa khôi 18 thôn vườn trầu cách đó 5 năm rồi (2004). Đang học tại Pháp, tình cờ liên lạc lại với người em cùng quê Hốc môn (nhà thiết kế áo dài Minh Châu), em ấy giúp Quỳnh ghi danh và thế là Quỳnh trở về Việt Nam để dự thi. Đến giờ Quỳnh vẫn còn nợ Châu lời cảm ơn đã giúp Quỳnh tất cả từ khâu chuẩn bi trang phục đến makeup…. Năm ấy, có gần 3000 thi sinh dự thi trên cả nước và Quỳnh đã trải qua rất nhiều vòng thi khắc nghiệt từ vòng sơ khảo đến bán kết, và đến chung kết thì chỉ còn lại 45 thí sinh.

Dương Quỳnh Lisa cùng nhà kế áo dài Minh Châu và Make - up Huỳnh Lợi

Vòng chung kết là vòng thi kéo dài 2 tuần lễ ở Vũng Tàu Tất cả thí sinh phải tập trung tại khách sạn Imperial do Hoa hậu  Hà Kiều Anh tài trợ. Mỗi sáng, các thi sinh phảii tập trung từ 4 h sáng để makeup và tham gia các hoạt động.

Mỗi ngày là một hoạt động vì cộng đồng, như thu rác thải ở biển, bảo vệ môi trường, hoạt động thiện nguyện và các vòng thi để chọn ra các danh hiệu phụ  như: Người đẹp thể thao, Người đẹp tài năng …

Suốt 2 tuần liền với tần suất hoạt động từ 4 h sáng đến 12 h đêm. hầu như tới đêm chung kết tất cả mọi người đều thấm mệt. Có người chịu không nổi phải truyền nước, qua đó ban giám khảo đánh giá được sự dẻo dai, sức khỏe của mỗi người. vì hoa hậu không những đẹp mà cần phải có sức khỏe.

Vòng thi áp lực nhất là vòng thi ứng xử trực tiếp với ban giám khảo. Lúc ấy, ai nấy đều lo lắng. Rồi đến vòng thi nhân trắc học!”.

Nói đến vòng thi này, Dương Quỳnh tỏ vẻ ngượng ngùng, bởi đây là vòng thi nhay cảm nhất, đánh giá chuẩn xác về vẻ đẹp hình thể của các thi sinh. Tất cả thí sinh đều chỉ được mặc mỗi bộ bikini ngực trần, vào phòng nhân trắc học để được tiến sỹ nhân trắc học kiểm tra gắt gao từng vòng cơ thể. chiều cao, cân nặng, số đo 3 vòng, tỷ lệ vàng các chỉ số, tìm khuyết điểm hình thể, xem thí sinh đó có trải qua phẫu thuật thẩm mỹ hay chưa, chân có bị cong không, hay trên da có tì vết gì không?…

Rồi những thí sinh nổi bật sẽ được ban giám khảo gửi giấy về địa phương nơi thí sinh đó sinh sống để xác minh việc thi sinh đó có tiền án tiền sự ở địa phương hay không? Hoặc gửi giấy về trường học để xác nhận quá trình rèn luyện, học tập tại địa phương để tránh trường hợp hoa hậu đăng quang bị scandal, chưa có bằng tốt nghiệp hay những scandal đáng tiếc.

“Hầu như khi xem trên tivi để chọn ra hoa hậu, mọi người có thể không hài lòng vì nhiều khi cô ấy makeup chưa đẹp và không ăn ảnh. Nhưng ban giám khảo là người tiếp xúc trực tiếp với các thi sinh hàng ngày. Họ là người quan sát, kiểm tra và nhận định chuẩn nhất nên không có việc thiên vị. Về kết quả, thực ra, ban giám khảo đã chấm sơ bộ trong quá trình tiếp xúc hàng ngày. Chung kết là đêm chọn ra người tỏa sáng nhất và ứng xử thông minh nhất.

Về cuộc thi mới đây nhất, ở Pháp vào tháng 12/2019 cũng thế. Dương Quỳnh cũng trải qua 6 ngày đêm thi cùng với các bạn quốc tế đến từ các nước, trải qua nhiều vòng thi tương tự, tập sân khấu dưới sự quan sát và kiểm soát của ban giám khảo. Cuộc thi này đòi hỏi kỹ năng giao tiếp tiếng Anh, cũng như sự thân thiện gần gũi để tạo ấn tượng mạnh cho bạn bè và ban giám khảo quốc tế về văn hóa quê hương mình. Mà quan trọng là lòng nhân ái được lan tỏa. Tất nhiên, mỗi cuộc thi sẽ có những tiêu chí và sự đánh giá khác nhau. không phải cuộc thi nào cũng giống nhau, nhưng qua đó, ta cũng thấy được phần nào sự khắc nghiệt của những cuộc thi sắc đẹp”.

Dương Quỳnh Lisa từng đạt khá nhiều giải thưởng như Hoa khôi 18 thôn vườn trầu (2004) tại Việt Nam, Hoa hậu làn da đẹp nhất Mrs VietNam pageant (2009), Hoa hậu đại sứ toàn cầu tại Paris (2019). Dương Quỳnh Lisa hiện sinh sống và làm việc tại Pháp.

P.V

Photo: Thai Nhan Studio & NVCC

 

Tin liên quan

Duong Quỳnh Lisa , hậu trường của các cuộc thi hoa hậu