Kịch cùng Bolero mùa 2 chính thức lên sóng từ 9/7

Kịch cùng Bolero là chương trình truyền hình kết hợp giữa nghệ thuật kịch nói với dòng nhạc bolero đầu tiên ở Việt Nam, được khởi xướng vào năm 2017 bởi Truyền thông Khang và Truyền hình Vĩnh Long. Mùa 2 sẽ bắt đầu từ ngày 9/7/2018

Nằm trong sứ mệnh “phục hưng” bolero, Truyền thông Khang (đơn vị tiên phong đưa bolero trở lại mạnh mẽ qua nhiều chương trình truyền hình rất thành công như: Solo cùng Bolero, Tình Bolero…) đã bắt tay cùng THVL thực hiện chương trình Kịch cùng Bolero – một thể loại Tân kịch thuần Việt.

Ngay khi mới trình làng định dạng (format), Kịch cùng Bolero đã vấp phải không ít hoài nghi và định kiến về việc lạm dụng nhạc bolero. Tuy nhiên, qua 13 tập của mùa đầu tiên, chương trình đã cho khán giả thấy được âm nhạc nói chung và bolero nói riêng được đưa vào kịch hoàn toàn có sự tính toán, kiểm soát và bổ trợ rất nhiều cho việc truyền tải cảm xúc. Chương trình thành công hơn cả mong đợi. Không chỉ ngây bất ngờ với khán giả xem truyền hình và làm thoả mãn cả giới chuyên môn khó tính. Và sự thành công đó đã minh chứng cho nỗ lực, lẫn sự can đảm của nhà sản xuất chuyên thực hiện chương trình thuần Việt (Truyền thông Khang) khi đặt niềm tin vào sức hút của văn hóa, văn nghệ bản địa. NSƯT Vũ Thành Vinh – “cha đẻ” của chương trình Kịch cùng Bolero -  cho biết qua chương, anh mong muốn khán giả tìm đến với kịch cùng bolero không chỉ được thư giãn, giải trí đơn thuần mà ở đó họ còn được sống cùng các nhân vật, các số phận… qua đó rất nhiều thông điệp cao đẹp được gởi gắm tinh tế qua lăng lính ước lệ của sân khấu, những ca khúc bolero khi được đưa vào bối cảnh của một cốt chuyện sống động sẽ giúp khán giả “thấm” hơn.

Kịch cùng Bolero dùng Bolero làm phương thức để đưa kịch tiếp cận gần gũi hơn với đại đa số khán giả - những người vốn không có điều kiện để thưởng thức kịch ở sân khấu –  đó còn là nơi tôn vinh công sức, lao động của các đạo diễn và mang đến một sân chơi để các đạo diễn trẻ tâm huyết thể hiện và cống hiến tài năng, sáng tạo nghệ thuật.

Nói về chương trình, NSƯT Trịnh Kim Chi từng cho biết: “Giữa thời điểm thị hiếu khán giả đang bị lung lay thì Kịch cùng Bolero là chương trình nghiêm túc vì định hướng rõ ràng cho các đạo diễn trẻ dàn dựng những tiết mục chất lượng”. NSƯT Công Ninh nhìn nhận Kịch cùng Bolero là chương trình mang dáng vóc giáo khoa đào tạo các đạo diễn từ âm thanh, ánh sáng, sân khấu, dàn dựng, diễn xuất… “Nữ tướng sân khấu” Hồng Vân cho biết Kịch cùng Bolero là chương trình chất lượng và sẽ thanh minh cho gameshow vì không phải gameshow nào cũng nhảm mà có rất nhiều gameshow nhân văn”.

Ở mùa đầu tiên (2017), Kịch cùng Bolero đã phát hiện và giới thiệu đến khán giả 2 đạo diễn xuất sắc. Đó là Quán quân Ngọc Duyên – một đạo diễn nữ tinh tế trong nội dung, cầu kỳ trong dàn dựng, vừa rất dịu dàng đàn bà vừa rất mạnh mẽ trong cách thức chuyển tải thông điệp của từng vở kịch. Và đó là Á quân Vũ Trần với biệt danh “đạo diễn có thù với đàn bà”, chuyên trị những vở bi kịch, dùng nước mắt và những đớn đau của thân phận đàn bà để bênh vực quyền lợi phụ nữ. Sau chương trình, Đạo diễn Ngọc Duyên và Vũ Trần đã có 1 năm đầy bận rộn với công việc đạo diễn dàn dựng cho nhiều chương trình, tiết mục. Cả hai sẽ trở lại với chương trình Kịch cùng Bolero mùa 2 với vai trò MC. Bằng kinh nghiệm “chinh chiến” ở mùa đầu tiên, sự am hiểu về nghề, Ngọc Duyên và Vũ Trần không chỉ là người kết nối tiết mục mà còn bày tỏ những góc nhìn riêng của mình về các các tác phẩm của các đạo diễn trong mùa 2, kể cả khi góc nhìn đó không đồng điệu với các giám khảo.  

6 đạo diễn tham gia tranh tài trong Kịch cùng Bolero mùa 2 gồm có Đạo diễn Thái Kim Tùng hiện đang công tác tại Sân khấu kịch 5B cùng các đạo diễn trẻ đang hoạt động tự do đó là đạo diễn Trần Minh Tuấn, Đạo diễn Minh Nhật vừa đoạt Giải Đạo diễn trẻ triển vọng liên hoan sân khấu kịch toàn quốc cho vở Hiu hiu gió bấc, Đạo diễn Thùy Dương, đạo diễn Bảo Châu và đạo diễn Như Huỳnh – cháu gái của đạo diễn Nguyễn Chánh Tín, em họ của diễn viên Johnny Trí Nguyễn. Năm nay, số lượng đạo diễn tham gia đông hơn (năm 2017 có 4 đạo diễn), trong đó có 3 đạo diễn nữ (Thùy Dương, Huỳnh Như, Bảo Châu).

Giám khảo xuyên suốt của chương trình là NSƯT Công Ninh. Ngoài ra, mỗi tập chương trình sẽ có thêm 2 giám khảo khách mời đó là những nghệ sĩ uy tín và tên tuổi trong nghề như NSƯT Hữu Quốc, Đạo diễn Việt Trinh, NSƯT Thoại Mỹ,….

Chương trình có 13 tập và đưa chia làm 3 vòng thi. Vòng 1 (gồm 8 tập), 6 đạo diễn sẽ dàn dựng các tiểu phẩm theo chủ đề mà BTC đưa ra. Cứ sau 4 tập, đạo diễn có tổng điểm thấp nhất sẽ phải dừng chân. Vòng thứ 2 (4 tập), 4 đạo diễn còn lại sẽ được chia thành 2 cặp ngẫu nhiên và thi đấu đối kháng với nhau theo chủ đề của BTC. Sau 4 tập, mỗi cặp sẽ có 1 đạo diễn phải dừng chân và 2 đạo diễn xuất sắc còn lại sẽ bước vào vòng 3 – tức là đêm Chung kết xếp hạng để tranh danh hiệu Quán quân. Tổng giải thưởng của Kịch cùng Bolero 2018 lên đến gần 400 triệu đồng, trong đó giải Nhất là 150 triệu đồng.

Chương trình phát sóng định kỳ vào lúc 21h thứ Hai hàng tuần trên kênh THVL1, bắt đầu từ ngày 9/7/2018.

Song Minh

Kịch cùng Bolero