“Kiều nữ” Ngọc Lan: “Còn khóc được là mừng!”

Ngọc Lan gọi tháng 7 là tháng của “kỷ niệm, bước ngoặc và sự bắt đầu”. Tháng 7 năm 2016, Ngọc Lan và diễn viên Thanh Bình tổ chức đám hỏi, chính thức bước vào cuộc sống hôn nhân. Tháng 7 năm 2017, Ngọc Lan quay lại phim trường sau thời gian thực hiện thiên chức làm mẹ.

Nhân sự trở lại này, Ngọc Lan đã dành cho Sandien24h.vn một cuộc trò chuyện đặc biệt

Vào cái đêm trước khi ra phim trường, nghe kể chị đã lo lắng đến mất ngủ?

Ngọc Lan: Làm sao mà không lo lắng được chứ! Bất kỳ trở lại nào cũng đầy áp lực. Thời gian tôi vắng bóng chưa tới 1 năm dù không phải là quá dài nhưng cũng đủ làm khán giả sốt ruột. Họ còn trông đợi thì mình vui nhưng liệu mình có làm thoải lòng sự kỳ vọng của mọi người hay không lại là điều khiến tôi canh cánh. Phụ nữ sinh xong thay đổi nhiều thứ từ hình thể, sức khỏe, giờ giấc sinh hoạt tới tính cách, cảm xúc…

Ngọc Lan trở lại trong phim "Yêu phải liều"

Dù sau khi quyết định trở lại phim trường, tôi đã nỗ lực để lấy lại vóc dáng, có đủ năng lượng, sự háo hức nhưng vẫn sợ mình không còn đủ nhanh nhẹn, lanh lợi, không “cảm” được nhân vật. Tôi thức cả đêm và nói với chồng rằng: “Giả sử mà em cứ trơ như khúc gỗ, đơ mặt, không khóc, không cười được…thì chết mất!”!

Nhưng cuối cùng là…không chết ?

Thật may quá ! Đầu óc tôi vẫn lanh lợi, học thoại nhanh, cảm nhân vật dễ dàng. Thực ra vai diễn này không nặng nhiều về tâm lý như những vai bi kịch, từ đầu tới cuối nhân vật trong phim “Yêu phải liều” (M&T Picture sản xuất, đang phát sóng vào lúc 12 giờ 30 phút trên HTV7) là người vui vẻ, hài hước. Chỉ có ở gần cuối phim có một phân đoạn cao trào khi cô ấy phát hiện chồng ngoại tình.

Tôi không chọn cách xử lý “ồn ào” như tính cách vốn có của nhân vật, thay vào đó tôi xin đạo diễn để cô ấy im lặng, dồn nén ra những giọt nước mắt. Đó cũng là cách tôi thử thách mình xem còn có còn nội lực mạnh mẽ hay không?. Và tôi đã làm được. Trái tim vẫn còn đủ mẫn cảm để khóc cười. Quay xong cảnh đó tôi mừng và gọi điện về cho anh Bình khoe: « Em làm được rồi ».

Chị vui mừng đến thế sao?

Ngọc Lan và Trí Quang trong phim "Yêu phải liều"

Tôi nặng lòng với nghề lắm! Từ trước tới nay thường trực trong từng giấc ngủ là nỗi lo sợ một ngày nào đó mình mất cảm giác với vai diễn. Cứ cho là kỹ năng tôi có thừa mà bản năng, cảm xúc từ tận sâu không có thì cũng rất khó. Cái nghề này mà mất cảm xúc là rất nguy hiểm lắm. Với mỗi nhân vật, tôi luôn sống bằng sự day dứt. Tôi còn khóc được là mừng!

Ngọc Lan giờ đã là người phụ nữ có con, chắc chắn hình ảnh “kiều nữ” ngày nào không còn phù hợp. Chị đã tính toán gì cho những vai diễn sau này?

Khi cuộc đời bắt đầu một giai đoạn mới thì công việc cũng sang một bước ngoặc khác. Chắc chắn những vai diễn “kiều nữ” tôi sẽ không tự tin để đảm nhận nữa. (cười). Còn những vai số phận tôi nghĩ mình sẽ đủ trải nghiệm để làm cho cảm xúc tròn đầy hơn. Mọi người hay hỏi tôi có buồn không nếu sau khi sinh con phải “lên lão” sớm trong các vai người mẹ thì thật tình là tôi “không”. Bởi lẽ ở thời còn son trẻ, mình đã có những vai diễn được khán giả nhắc nhớ. Coi như cũng mình đã vinh quang với nghề rồi.

Khi tôi chủ động dừng lại để xây dựng gia đình nhỏ, chẳng có dự định nào bị dang dở cả. Lúc quay trở lại, tôi luôn ở tâm thế chấp nhận một “thời thế” khác.  Cái tuổi chẳng còn cho phép vào những vai thiếu nữ nữa thì mình đóng vai chững chạc hơn, có sao đâu! Kể cả sau này khi già đi, tôi sẽ không nề hà vai nhỏ, vai phụ đâu. Với nghề diễn, tôi sẽ đi đến tận cùng.

Chị có ý định sẽ bứt phá trong thời gian tới không?

Ngọc Lan và con trai bé bỏng của mình

Không. Từ trước tới nay tôi chưa bao giờ có suy nghĩ đó vì tôi luôn hài lòng với những gì mình đạt được. 13 năm trong nghề, những mục tiêu tôi đặt ra trong từng giai đoạn kể ra cũng đã hoàn thành. Hiện tại cuộc sống của tôi đang rất viên mãn nên tôi lại càng muốn bình lặng làm việc.

Vậy mà con trai mới 5 tháng mà chị đã đi đóng phim trở lại. Chị có thấy mình quá vội vã không?

Khi tôi đi làm trở lại, không ít người nói lời ra tiếng vào. Không đi làm thì bảo là lười biếng, ăn bám chồng; đi làm thì lại bảo ham danh vọng, bỏ bê con. Biết phải sống sao cho vừa lòng thiên hạ! Mà thôi, cuộc sống của mình, mình tự biết nên làm như thế nào. Tôi thấy chẳng có gì là gấp gáp khi khởi động vào thời điểm này. Hơn nữa đó là cuộc khởi động nhẹ nhàng. Tôi đã chia sẻ nhiều rồi, rằng mình nhớ nghề, có vai diễn phù hợp, khán giả chờ đợi, chồng ủng hộ, con trai ngoan...Tất cả là động lực để làm đi phim trở lại.

Áp lực kinh tế ở đâu trong những động lực của chị?

Gia đình hạnh phúc của Ngọc Lan- Thanh Bình

Cũng là một phần nhưng không phải là tất cả với tôi vào thời điểm này. Bởi tôi biết mình có trách nhiệm với gia đình hơn là chạy theo đồng tiền. Dù đam mê nghề lắm nhưng tôi tự căn dặn mình cái nào làm được thì làm, cái nào làm không được thì đừng rớ tới bởi cố quá sẽ dễ thành…quá cố! (cười). Hơn nữa, cái gì cũng có giới hạn của nó, tôi đâu thể vơ vén hết cho riêng mình. Nếu có gồng là thời gian tôi chưa có chồng, tôi cày phim, vắt kiệt sức không biết mệt mỏi, than vãn nửa lời.  Có lẽ vậy nên giờ kinh tế chưa phải là vấn đề khiến tôi bận tâm nhiều nhất.

Có phải khi có con thì người phụ nữ đã hết muốn bon chen hay chồng chị đã giành hết phần bon chen ấy rồi?

Là cả 2. Đúng là nhiều lúc có cảm giác…bỏ mặc thế gian thiệt. Người phụ nữ nào có con rồi cũng vậy thôi! Gia đình, chồng, con là cả thế giới rồi. Anh Bình lại là người đàn ông luôn muốn làm thay vợ tất cả. Việc bon chen kiếm tiền cũng không ngoại lệ. “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ” mà!

Trong vai trò người xây tổ, chị làm thể nào để “cái tổ” ấm áp hơn?

Thực ra trong hôn nhân, tình yêu, sự chân thành, tôn trọng và chia sẻ bao giờ cũng cần có. Và phải 2 người cùng xây thì mới…ấm. Hạnh phúc vốn luôn mong manh nên mỗi ngày chúng tôi phải tự thay đổi, căn chỉnh cho phù hợp. Tôi luôn tạo cảm hứng cho tình yêu bằng những câu nói, hành động yêu thương, đầy lãng mạn. Mình là phụ nữ mà, được cái đặc quyền…nhõng nhẽo. Đó cũng là lực hấp dẫn với anh Bình. Chẳng phải anh ấy nói rằng bị “tan chảy” mỗi khi tôi nhõng nhẽo đó sao! (cười).

Trong các vai trò: diễn viên, làm vợ, làm mẹ…chị thấy mình làm tốt ở vai trò nào nhất?

Có lẽ là diễn viên. Vì dù sao vai trò này cũng không còn mới mẻ. Còn việc chăm sóc con cái thì tôi dở lắm, nhiều lúng túng nên chắc phải còn học hỏi và hoàn thiện từ từ. Riêng việc làm vợ thì chưa tròn đâu, tôi còn chưa nấu được cho chồng một bữa cơm đàng hoàng nữa mà!Nhưng anh Bình là người đàn ông hiểu rõ những khả năng lẫn giới hạn của vợ mình.

Dường như chị đã lấy được người đàn ông đúng như mơ ước của mình?

Đúng mơ ước của tôi và của cả mẹ tôi. Tôi thương anh Bình vì đã dạy vợ rất nhiều trong cách cư xử; chia sẻ với vợ trong lúc mang thai, sinh con; vì vợ mà thay đổi bản thân; vì vợ mà thức đêm đóng phim đến xỉu. Sự tỉnh táo, điềm đạm, tử tế của anh Bình cho tôi sự bình yên. Nếu có kiếp sau tôi vẫn muốn lấy người đàn ông này làm chồng.

Hỏi thật, trong một phút giây nào đó, chị có còn nhớ gì về những người đàn ông cũ?

Tôi nghĩ, chúng ta không thể bắt đầu một chương mới trong cuộc đời nếu cứ đọc đi đọc lại chương cũ. Chị đã trải qua đổ vỡ, và dường như đổ vỡ ấy có phần đặc biệt hơn người khác. Làm thế nào mà chị vượt qua mọi thứ một cách bình thản như vậy?. Yêu- chia tay là quy luật mà. Tôi cũng như mọi người con gái khác, lúc chia tay thì cũng buồn, cũng khóc, cũng nhớ nhung đủ thứ nhưng rồi cũng qua. (Cười).

Viên mãn rồi, chị còn khắc khoải nữa không?

Thiên thần nhỏ đáng yêu của Ngọc Lan- Thanh Bình

Tôi đã từng đi qua một con đường khá dài, nhiều gập ghềnh để tới được ngày hôm nay. Rõ ràng ở hiện tại thì mình đang hạnh phúc đấy nhưng làm sao biết con đường sắp tới có thênh thang hay không. Thực ra, tôi cũng chẳng kỳ vọng nó bằng phẳng quá, chỉ mong nó bớt…gồ ghề hơn thôi.

Cái tính tôi từ đó giờ hay nhạy cảm, hay lo gần nghĩ xa đủ thứ chuyện trên đời. Thành ra chẳng bao giờ sống một cách ung dung với đời được. Cảm giác lo âu ấy, tôi biết nó không tốt cho mình nhiều nhưng lại nhắc nhở mình sống thận trọng hơn. Bởi có thể hôm nay mình có tất cả nhưng biết đâu ngày mai mình lại chẳng có gì. Mà tôi nghĩ, mỗi ngày chúng ta đều phải đối diện với hạnh phúc, ước mơ và nỗi sợ hãi. Ai cũng vậy thôi! Chẳng qua họ có thể hiện ra hay nói ra hay không thôi.

Dù vậy, lúc nào cũng thấy chị như một đóa Ngọc Lan tươi tắn, kiêu hãnh!

Phụ nữ mà! Dù có như thế nào đi nữa cũng phải biết chăm sóc bản thân, làm đẹp cho mình và đẹp trong mắt chồng. Sau đó là phục vụ cho công việc của mình. Khi bạn tươi tắn, bạn sẽ thấy mọi thứ xung quanh thật tuyệt!

Minh Nga

Ảnh: NVCC

Ngọc Lan