Lương Tấn Phát: Chàng trai lặng lẽ phía sau những người nổi tiếng

Lương Tấn Phát không chỉ là ca sĩ, biên tập viên âm nhạc mà còn là nhà sản xuất âm nhạc, chuyên viên phòng thu, giảng viên thanh nhạc hiện đang theo học Thạc sĩ tại Nhạc viện TP.HCM. Đó là một chàng trai theo đuổi đam mê âm nhạc bằng một cách khác, chứ không chăm bẳm đến chuyện nổi hay không nổi tiếng.

Năm 18 tuổi, Lương Tấn Phát quyết định thực hiện ước mơ của mình bằng việc thi vào Nhạc viện TP.HCM. Đó cũng là ngôi trường mà ngay từ khi còn rất nhỏ anh đã nghĩ đến và tin rằng có một ngày mình sẽ đặt chân vào đó, mặc dù gia đình anh không ai làm nghệ thuật. Chính những ngày tham gia sinh hoạt thiếu nhi đã nuôi lớn trong anh niềm say mê âm nhạc, luôn muốn được ca hát.

Lương Tấn Phát 

Tuần 3 bữa, mỗi ngày hơn 40 cây số từ Đồng Nai đến Sài Gòn, rồi trở về, Lương Tấn Phát bắt đầu cho hành trình chinh phục mơ ước, và sự cố gắng đã được bền bù khi anh trúng tuyển vào Nhạc viện TP.HCM, khoa Thanh nhạc. Từ trung cấp, lên đại học và hiện tại là Thạc sĩ, suốt khoảng thời gian hơn 10 năm qua, Lương Tấn Phát chưa bao giờ dừng đam mê, chưa bao giờ rời xa âm nhạc.

Giữa thời âm nhạc thị trường thiên về hình thức và chiêu trò, Lương Tấn Phát hiểu mình đã lọt thỏm vào đấy, rất khó để nhảy lên. Vì vậy, anh chọn một con đường khác, gian nan hơn, mất nhiều thời gian hơn và cũng lâu về đến đích hơn. Anh tham gia sinh hoạt câu lạc bộ Giai điệu xanh (Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM); là thành viên của dàn hợp xướng nhà hát giao hưởng vũ kịch TP.HCM, tham gia nhiều vở nhạc kịch như Tiếng còng vượt thác, Carmen...; tham gia nhóm ca sĩ trẻ của Trung tâm ca nhạc nhẹ TP.HCM; cộng tác với Công ty Đông Tây làm biên tập các chương trình Khuấy động nhịp đam mê, Nào ta cùng hát, Hát với ngôi sao; là thành viên nhóm nhạc nam M'Sky, phát hành album Lời yêu thương và biểu diễn trong các chương trình Âm nhạc online, Thay lời muốn nói, Nhịp cầu âm nhạc... của Đài truyền hình TP.HCM.

Ngoài ra, Lương Tấn Phát còn là kỹ thuật viên phòng thu tại phòng thu Lam Quân của nhạc sĩ Yên Lam; cùng với Quỹ Hiểu về trái tim của diễn viên Chi Bảo sản xuất sách nói Hiểu về trái tim; phụ trách thu âm tự truyên của cố giáo sư Trần Văn Khê do chính ông diễn đọc; hát ca khúc chính cho nhạc phim điện ảnh Ở đây có nắng (đạo diễn Đỗ Nam thực hiện từ kịch bản của đạo diễn Việt Linh)...

Lương Tấn Phát hiện là giảng viên thanh nhạc, có phòng thu riêng nên đảm nhận vai trò sản xuất âm nhạc cho CD: Những ca khúc với Đoàn do báo Thanh Niên tổ chức, CD Viết cho những ngày mưa của Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, CD Tu tại tâm ta của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung... Gần đây nhất, anh còn được mời làm giám khảo game show Đấu trường âm nhạc.

Không kén chọn, làm hết mình - đó là phương châm của Lương Tấn Phát. Vì đã trải qua bao thăng trầm trong nghệ thuật, đã làm rất nhiều nghề để có thể tồn tại trong nghệ thuật nên anh rất quý trọng những gì mình đang làm, đang có. Mặc dù những công việc khác đã có thể nuôi sống bản thân anh nhưng với Lương Tấn Phát, ca hát vẫn luôn là niềm đam mê bất tận. Anh đã từng lên kế hoạch cho nhiều dự án, nhưng rồi vì những lý do khác nhau khiến chúng không thể hoàn thành.

Mới đây, Lương Tấn Phát thực hiện cho mình sản phẩm âm nhạc đầu tiên. Đó là MV Khổ tâm, một sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung. Anh chia sẻ: "Tôi và anh Nguyễn Văn Chung đã từng cộng tác sản xuất rất nhiều chương trình âm nhạc cũng như CD, hai anh em rất hợp nhau trong công việc lẫn ngoài sân cỏ (hai anh em rất mê bóng đá), chính vì thế mà tôi đã vượt qua mọi rào cản để sản xuất ra MV này với sự động viên của anh. Hy vọng rằng sản phẩm đầu tiên này cũng sẽ mở đường cho tôi thực hiện những dự án khác của riêng mình trong thời gian sắp tới".

Sandien 24h.vn đã có cuộc trò chuyện với anh

Từ khi nào bạn nhận ra mình đam mê ca hát và quyết đi theo con đường ca sĩ?

-Từ khi còn rất nhỏ đã thích hát, và nuôi cho mình giấc mộng ca sĩ. 18 tuổi, tôi thi vào Nhạc viện TP.HCM, học và từ đó theo con đường ca hát chuyên nghiệp.

Lần đầu tiên thực hiện MV Khổ tâm, cảm xúc của bạn thế nào?

-Rất thích thú và hồi hộp. Tôi không xa lạ với sàn diễn, không ngại ngùng trước ống kính vì đã tham gia nhiều chương trình. Song, tôi hồi hộp và hưng phấn vì đây là sản phẩm âm nhạc của riêng mình, tuy nho nhỏ nhưng ý nghĩa đối với tôi rất lớn.

Tiếp sau MVnày, khi nào thì bạn cho ra mắt album đầu tay?

-Tôi đang thực hiện. Tôi có phòng thu riêng, tôi có nghề hát, tôi có khả năng sáng tác, tôi có những người bạn luôn hỗ trợ mình nên tôi muốn thực hiện một sản phẩm đầu tay phải là tâm đắc nhất. Hy vọng sang đầu năm 2019, album sẽ ra mắt công chúng. Một CD có âm nhạc vừa cũ nhưng cũng sẽ rất mới để theo kịp nhu cầu của khán giả trẻ.

Phong cách âm nhạc mà bạn hướng đến là gì?

-Vẫn là những bản ballad nhẹ nhàng, sâu lắng. Âm nhạc của tôi luôn hướng tới cảm xúc là chính bởi đây là yếu tố quan trọng để đưa âm nhạc của mình đến gần với khán giả. Đó cũng là lý do có bài tôi đã thu âm rất nhiều lần nhưng vẫn chưa thấy hài lòng, và chờ thêm cảm xúc để thu lại.

Bạn có đặt mục tiêu cho con đường âm nhạc của mình? Và bao lâu để thực hiện nó?

-Với tôi, âm nhạc không có thời gian bởi âm nhạc là cảm xúc, không có cảm xúc thì sẽ không làm được. Vì thế, thời gian cũng vô hạn, một tháng, một năm, năm năm, thậm chí mười năm cũng không chừng. Miễn là mình cứ bước tới.

Cùng thưởng thức MV của Lương Tấn Phát 

Cám ơn Lương Tấn Phát.

Minh Dương

Lương Tấn Phát