Lý Nhã Kỳ: 'Tôi chia tay vì bạn trai yêu người khác'

Lý Nhã Kỳ không thể níu kéo tình cảm của bạn trai nên quyết định buông tay anh sau chín năm gắn bó.

 Vì sao chị công khai việc chia tay bạn trai?

- Trong cuộc sống, có lúc chúng ta phải đưa ra một quyết định quan trọng nào đó mà không toan tính được về thời điểm. Nghe có vẻ ích kỷ, dù hơi trễ, tôi nghĩ việc công khai tình trạng mối quan hệ là cần thiết để cả hai có những cơ hội tốt hơn. 

- Theo chị, nguyên nhân của sự đổ vỡ là ở đâu?

- Chúng tôi chia tay vì anh ấy tìm được tình yêu với người phụ nữ khác. Chuyện tình cảm cần sự vun vén từ cả hai. Nếu một bên cảm thấy điều đó quá khó khăn, dù phía còn lại thiết tha đến mấy, chia tay là điều nên làm.

Trong mọi câu chuyện tình cảm đều có những xô lệch ở đâu đó, nếu không cùng nhau điều chỉnh, càng nới thêm biên độ xô lệch. Tôi đã đợi anh ấy quay về suốt một năm qua, nhưng dường như mọi thứ đã đi quá xa rồi. Tôi cũng hoài nghi về nhiều thứ. Liệu có phải một trong hai người đã xao nhãng những chuyện lặt vặt, để đến lúc chia tay mới ngồi nghĩ lại. 

Lý Nhã Kỳ

Lý Nhã Kỳ làm giám khảo trong show ghi hình ẩm thực gần đây. Ảnh: Linh Phạm.

- Chị trải qua những cung bậc cảm xúc nào khi quyết định chia tay?

- Tôi trải qua sự tổn thương cũng như số đông phụ nữ. Trong công việc, trước khi bắt tay vào làm, tôi luôn đặt ra một kịch bản xấu nhất, nếu chấp nhận được tôi sẽ làm. Nhưng chuyện tình cảm, tôi không "cứng" được như vậy, không có một kịch bản tồi nào hiện diện trong suy nghĩ tôi từ trước, vì nếu vậy, sẽ mất đi cảm xúc với tình yêu. Tôi đã trải qua một khoảng thời gian đủ dài để cảm nhận sự mệt mỏi. Đó là sự thật. Tôi không biết diễn tả thêm như thế nào cho gần những cảm xúc đã đi qua. Tôi rất khó khăn để bước qua đó, cũng phân vân nếu tự ép mình ngoảnh nhìn lại.

- Chị gặp khó khăn gì khi chấm dứt một mối quan hệ tình cảm lâu dài?

- Trong đạo Phật có câu "Hồi đầu thị ngạn", tạm hiểu "quay đầu là bờ". Hay trong máy tính chúng ta hay dùng có tổ hợp phím Ctrl+Z để "undo" lại những sai lầm. Trong câu chuyện tình cảm không có điều đó. Khi quyết định nói ra giống như tiếng còi trong trận đá banh ở phút 90, dù tỷ số như thế nào cũng phải kết thúc. Tôi cũng khá khó khăn khi viết ra thông điệp đó vào tối muộn hôm trước, tại một thời điểm cảm xúc đã đủ chín, những tổn thương đã kịp lành. Cũng không nên phức tạp hóa một thứ vốn đã vô cùng phức tạp, đó là chuyện tình cảm nội tâm.

- Chuyện đổ vỡ tác động đến tinh thần, cuộc sống chị ra sao? 

- Tôi loay hoay với Google để tìm kiếm những giải pháp của các bạn nữ từng trải qua câu chuyện tương tự. Không có giải pháp nào phù hợp, kinh nghiệm của người này đôi khi không phù hợp với hoàn cảnh người khác. Tôi vẫn cố gắng làm việc dù không được tập trung như thường lệ bởi những chuyện cũ vẫn quẩn quanh, bế tắc.

Có lần đi lên Đà Lạt, tôi gặp một cậu bé khóc lớn, đòi mẹ cho ăn sữa chua. Mẹ cậu năn nỉ đứa trẻ là chỉ có kem. Người mẹ nói: "Mẹ không thể cho con cái mẹ không có". Câu nói đó làm tôi giật mình. Đúng. Mình không thể đòi hỏi bạn trai cái mà anh ấy không có. Tôi tìm thấy lý do tháo nút thắt trong suy nghĩ của mình để đi qua nỗi buồn đó.

Lý Nhã Kỳ - 1

Lý Nhã Kỳ (phải) diện váy thêu chỉ vàng dự sinh nhật đại gia Ấn Độ ở Mumbai ngày 12/8. Ảnh:LNK.

- Điều lớn nhất cuộc tình chín năm mang đến cho chị là gì?

- Sự bình an. Tôi tự biết mình là cô gái khó hiểu và khó tính. Ít nhất, anh ấy đã đủ kiên nhẫn trong một khoảng thời gian không hề ngắn để bên tôi. Đó là nỗ lực thật sự. Điều tôi luôn nhớ về bạn trai cũ là hình ảnh người đàn ông thư sinh, kiệm lời, dễ mến. Những ký ức về anh làm tôi nhớ nhiều hơn thay vì suy nghĩ những chuyện khác của mối quan hệ. Dẫu vậy, về cơ bản, giống như những gương mặt ta gặp mỗi ngày, những con người, sự việc đã qua, theo thời gian, sẽ tự động mờ đi. Bởi trí nhớ của con người không phải là quá tốt để ghi chép lại tất cả chi tiết.

Tôi quen anh ấy năm 27 tuổi. Anh đến bên tôi sau khi tôi trải qua cú sốc mất bố. Đến tận bây giờ, anh vẫn là người đàn ông quan trọng thứ hai trong đời tôi, sau bố. Chúng tôi có nhiều kỷ niệm, niềm vui và gắn bó với nhau như thói quen không thể tách rời. Cả hai từng luôn ở bên và giúp đỡ nhau, chia sẻ niềm vui nỗi buồn suốt chín năm qua.

- Điều gì khiến chị thất vọng và nuối tiếc về mối quan hệ cũ?

- Tôi từng nghĩ điều tiếc nuối nhất là quãng thời gian dài của tuổi trẻ. Nhưng sau nghĩ lại thấy cũng không đúng. Bởi ít nhất cả hai đều từng dành cho nhau những điều tử tế nhất. 

Tôi nghĩ khi đã chia tay không nên nói nhiều về người cũ. Như vậy sẽ thiếu công bằng cho cả hai. Người còn lại không có cơ hội để biện minh về điều có thể bị hiểu nhầm. Nếu tất cả đều thỏa mãn theo tiêu chí của nhau, chắc chắn tôi không ngồi đây nói về câu chuyện này.

Lý Nhã Kỳ - 2

Lý Nhã Kỳ thu hoạch rau củ ở nông trại tại Đà Lạt. Ảnh: Nhã Kỳ.

- Chị chuẩn bị tâm lý thế nào để yêu lần nữa ở tuổi 37?

- Phụ nữ khác với đàn ông ở chỗ họ sẽ phải đón nhận phần thiệt thòi tỷ lệ thuận với tuổi tác. Nếu nói không sợ là xạo, nhưng điều tôi sợ nhất là yêu lầm người hơn phải sống một mình. Tôi năng động từ nhỏ. Điều đó không thay đổi cho đến bây giờ. Hoạt bát, làm việc chăm chỉ, quảng giao là những điều có sẵn trong tính cách của tôi. Tôi không sợ vì quá bận rộn mà chẳng yêu được ai. 

- Kế hoạch sắp tới của chị là gì?

- Tạm thời tôi vẫn nghỉ ngơi, chăm lo cho nông trại và hoàn thiện khu nghỉ dưỡng tại Đà Lạt để kịp đưa vào hoạt động cuối năm nay. Tất cả đã chiếm trọn quỹ thời gian của tôi. 

Các dự án về nghệ thuật hay tham gia vào showbiz đều có tính thời điểm, không phải lúc nào cũng thường trực. Mỗi công việc đều có niềm vui riêng, ví dụ việc chăm sóc cây cối trên nông trại cũng mang lại nhiều cảm xúc khác biệt.

( Theo VN Express)

Lý Nhã Kỳ