MC Quyền Linh, Lê Hoàng tranh cãi về vấn đề con cái có nên sống chung với bố mẹ

Khiến mẹ già phải tức giận bỏ về trong đêm nhưng cô con gái lại không thể nói với mẹ được một câu xin lỗi khiến MC Quyền Linh bức xúc.

Tập 15 chương trình “Đối mặt cảm xúc” phát sóng lúc 21h35 thứ Sáu ngày 11/9 trên kênh HTV7 với sự tham gia của 3 cố vấn là đạo diễn Lê Hoàng, tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A và diễn viên Hữu Tiến, dưới sự dẫn dắt của MC Quyền Linh.

Đến với câu chuyện cảm xúc tuần này là chị Huỳnh Thị Sang, 38 tuổi, đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM. Theo Sang chia sẻ, kể từ khi cô ly hôn chồng cũ và sinh bé gái đầu lòng tới nay được 11 năm thì mẹ của Sang đã dọn tới sống chung. Dù là mẹ con ruột thịt nhưng khi chung sống với nhau cũng không thể tránh được những va chạm trong cách nuôi dạy con cái. Vì bận công việc nên Sang để con ở nhà cho mẹ chăm sóc. Hai tuổi rưỡi con vẫn chưa biết nói và hay ngồi nhìn bánh xe quay khiến Sang lo con bị trầm cảm, hơn nữa nhiều lần thấy con được bà đưa cho điện thoại ngồi chơi kiến Sang không hài lòng.

Mẹ Sang đã quen với cuộc sống ở quê, nơi con người sống với nhau bằng tình cảm nên cũng mang tấm lòng đó để đối xử với người xa lạ nơi thành phố. Theo lời kể của Sang, nhiều khi thấy bà bán vé số đi ngang qua, mẹ cô thấy thương quá nên gọi vào nhà mời họ nước và “thỏ thẻ” tâm sự. Tuy nhiên, vì đã từng đọc qua rất nhiều trường hợp bị người xấu thôi miên lừa gạt, cướp bóc nên Sang sợ mẹ rơi vào tình cảnh đó và nói với mẹ thì mẹ cô lại cho rằng cô đa nghi, không bao giờ biết tin ai. Trong một lần mẹ về quê thăm bố một thời gian, Sang đã đưa cho mẹ 5 triệu để về ăn tiêu. Tuy nhiên, mẹ Sang lại mua một bộ nồi trả góp giá 3 triệu của những người bán rong ngoài đường vì được tặng kèm 2 món quà. Khi biết được chuyện này Sang đã nói với mẹ rằng đó chỉ là chiêu trò lừa gạt của người ta chứ họ đã tính toán hết cả rồi. Mỗi lần nghe lời góp ý của Sang, mẹ Sang lại nói “Mày đừng có dạy tao. Tao đẻ tụi mày ra chứ tụi mày không đẻ tao ra nên tụi mày đừng có dạy”.

Khi vào ở lại với Sang, mẹ cô nói bộ nồi đã bị gỉ sét nên nói cô gọi điện lên trung tâm để bảo hành nhưng Sang không làm vì ngay từ đâu cô đã biết mẹ bị lừa. Cô nói với mẹ: “Con không gọi, mẹ thích thì mẹ gọi đi”. Hai mẹ con cứ thế cãi qua cãi lại một lúc thì mẹ Sang xách giỏ bỏ về quê ngay trong đêm và nói với cô: “Tao không ở với mày nữa. Không ai ở được với mày đâu, mày cứng đầu lắm và mày nói chuyện với tao lúc nào cũng như vậy”. Nghe mẹ nói vậy, Sang đáp: “Nếu mẹ ở với con mà thấy không vui thì mẹ cứ về”. Không những không giữ mẹ ở lại mà Sang còn lấy xe để chở mẹ ra bến xe để về quê. Trên đường đi, Sang đã khóc rất nhiều nhưng cũng không thể nào mở lời ra nói một câu xin lỗi với mẹ.

Nghe Sang tâm sự, MC Quyền Linh chia sẻ hành động khóc đó của cô chỉ là để giải tỏa sự bức xúc trong lòng mình, để mình thoải mái hơn chứ không hề nghĩ đến cảm xúc của mẹ khi mẹ phải rơi nước mắt bỏ về. Nam MC nói thêm: “Cá tính của em luôn muốn giành được phần thắng với mẹ chứ không bao giờ em chịu thua mẹ cả. Và động tác em lấy xe ra chở mẹ về quê anh thấy em là người bất hiếu vô cùng. Em để mẹ già hơn 70 tuổi bỏ về quê trong đêm như thế thì mình ở nhà có ngủ được không?”

Sau khi mẹ bỏ về quê Sang cũng không gọi điện cho mẹ cho tới 3 ngày sau thì mẹ Sang đã chủ động gọi điện cho cô. Cô không hề có ý muốn phải chiến thắng mẹ nhưng không hiểu vì tại sao lại không thể nói được với mẹ một câu xin lỗi trong suốt hơn 10 năm mẹ sống chung với gia đình cô. Sang chia sẻ: “Nhiều khi em nghĩ tại sao mình phải xin lỗi mẹ nhưng khi lên phòng em khóc rất nhiều và nghĩ bây giờ xin lỗi mẹ thì có bị ngượng miệng hay không”.

Tiến sĩ Tô Nhi A cho rằng vì Sang nghĩ mẹ sẽ luôn luôn ở bên cạnh mình nên dù có xin lỗi mẹ hay không cũng không sao cả. Dưới góc độ là một nhà tâm lý, nữ cố vấn cho rằng lẽ do Sang làm ra tiền nên cô nghĩ mình có quyền được “quạu” với người khác. Tô Nhi A nói thêm: “Cách của bà ứng xử với bé nhỏ đã làm cho bé nảy sinh một sự phát triển không thuận lợi nhưng lý do dẫn đến điều đó chúng ta không thể trách bà. Bà không hề vô cảm hay thờ ơ, bỏ mặc con của em nhưng bà đã cố gắng để hoàn thiện hết vai trò mà bà muốn phục vụ tốt nhất cho em”.

Đạo diễn Lê Hoàng bày tỏ quan điểm: “Em không xin lỗi mẹ theo anh đó là điều đúng vô cùng vì em không có lỗi. Chuyện mẹ em mua nồi anh đọc báo là biết ngay đây là lừa đảo, các bà ở nông thôn đầy người bị lừa. Trong chuyện này rõ ràng mình đúng mà mẹ lại nói mình sai. Mình cãi mẹ thì bị nói là bất hiếu mà không cãi lại tức trong người vì mình là người hiểu biết. Trường hợp mẹ em đối với con của em cũng thế, anh nghe mà anh đau khổ vô cùng. Việc phụ huynh vứt cho con cái ipad để nó xem hiện nay đầy rẫy trong các gia đình và đó là chuyện khủng khiếp. Mâu thuẫn ở đây là về quan điểm sống của hai người quá khác nhau và cách duy nhất để giải quyết là phải sống riêng. Nói nghiêm túc thì lỗi của mẹ em rất cao”.

Vừa nghe Lê Hoàng nói xong, MC Quyền Linh lên tiếng: “Anh Lê Hoàng luôn luôn có những ý kiến trái chiều với tôi, nãy giờ tôi kiềm chế cảm xúc lắm nhưng giờ tôi phải nói. Anh Lê Hoàng luôn nghĩ rằng 2 thế hệ cần phải sống xa nhau, tại sao anh lại nghĩ như thế? Người lớn họ muốn con cháu ở gần để hạnh phúc thì tạo sao anh lại phải tách biệt cái chuyện đó? Vấn đề là do người con giải quyết thế nào, hành động thế nào thôi”. Quyền Linh vừa dứt lời thì Lê Hoàng lớn tiếng “phản pháo”: “Bi kịch lớn nhất của người già là hạnh phúc của họ không có gì ngoài con cháu. Chính vì vậy hơi một tí họ lại bảo tao vì mày, tao nuôi mày, tao đẻ ra mày thế mà giờ mày lại nói với tao như thế. Tuy rằng cho con cái cả đời nhưng vẫn phải cho họ quyền sống và quyền làm người. Người già cũng phải có hạnh phúc của bản thân mình chứ không bao giờ được mang hạnh phúc của con cái làm hạnh phúc của mình. Mâu thuẫn này không có nước mắt hay lời xin lỗi nào giải quyết được mà phải giải quyết bằng ý thức hệ. Mẹ phải có niềm vui của mẹ, con có niềm vui của con. Còn 2 niềm vui này sống với nhau nó sẽ thành bi kịch cho cả 2 bên”.

Bước ra đối mặt cảm xúc với con gái, bác Lài – mẹ của Sang nghẹn ngào chia sẻ: “Con là con của mẹ nên mẹ cũng không trách con làm gì. Tuy nhiều lúc giận con thật nhưng mẹ cũng bỏ qua, thương con thì phải chịu thôi. Có lúc giận quá bỏ về quê rồi lại nghĩ tới con đang bức xúc chuyện gì đó, mà lỡ con bỏ 2 đứa nhỏ ở nhà thì tội nghiệp”. Hai mẹ con tuy ở chung nhà nhưng lại không bao giờ ngồi tâm sự với nhau dù bác có ốm đau cũng chỉ im lặng vì sợ con lo và mệt hơn. Bác Lài tâm sự: “Mình là bố mẹ nên phải ăn ở có đạo đức với con, còn chuyện nó thương tôi không thì tự nó biết. Nếu nó thương tôi thì con nó sau này sẽ thương nó lại”. Bác Lài tâm sự nhiều lúc cũng thương chồng ở quê một mình nhưng chồng bác lại động viên vợ vào ở với Sang để phụ con chăm cháu chứ ở quê cũng không làm gì.

Nghe những lời mẹ bộc bạch, Sang rơi nước mắt xin lỗi mẹ và xin mẹ tha thứ cho những lồi lầm của mình. Ngoài ra, Sang cũng bày tỏ mong muốn được dạy dỗ con cái của mình từ những chuyện nhỏ nhặt nhất vì sợ bà quá bao bọc cháu sẽ làm cho cháu quen. Nghe vậy, bác Lài nói: “Bây giờ con của con còn nhỏ và còn phải đi học, mẹ còn thương cháu còn hơn thương con nữa nên mẹ muốn làm hết cho con cháu. Khi không có mẹ thì con hãy dạy con của con, mẹ ở được với con lúc nào thì mẹ giúp hết tất cả”. Không đồng tình với quan điểm của mẹ, Sang bày tỏ: “Con muốn uốn nắn con của con từ nhỏ vì nếu để cho bé vào tuổi trưởng thành rồi sẽ khó uốn nắn”. Nghe 2 mẹ con vẫn chưa thống nhất được vấn đề này, Tô Nhi A lên tiếng: “Riêng vấn đề này con sẽ đứng về phía của Sang. Về nỗi lòng của các bà mẹ con rất chia sẻ với cô nhưng với chuyện giáo dục bọn trẻ thì bọn trẻ cần phải được học từ những chuyện nhỏ xíu để khi lớn nó mới tự lập được. Nhưng Sang phải chứng minh được là mình có thể sắp xếp được thời gian và đồng hành được với con cái để bà ngoại yên tâm”. Đồng tình với ý kiến của Tô Nhi A, MC Quyền Linh cũng cho rằng Sang cần phải thay đổi, phải chủ động ở nhà nhiều hơn để bà yên tâm và giao lại công việc nhà cho Sang. Nam MC nói: “Em đừng bỏ chuyện quan trọng của gia đình mà chọn chuyện quan trọng của tiền bạc”.

Đạo diễn Lê Hoàng chia sẻ: “Tính tôi vẫn cực đoan, những cảm xúc vừa rồi rất chân thật nhưng không giải quyết được vấn đề. Tô Nhi A nói một câu rất đúng nhưng có vẻ khó vô cùng đó là mẹ con phải có niềm vui riêng của nhau chứ không thể người này lấy niềm vui của người kia được. Một ngày xảy ra sự đổ vỡ và ai cũng nghĩ rằng người kia có lỗi”.

Nhận được lời khuyên của ban cố vấn, mẹ của Sang cũng hứa với cô rằng từ nay sẽ để cho Sang nuôi dạy con của Sang. Bác bày tỏ: “Bản tính của con cũng cần phải sửa để cho mẹ vui, đừng làm nhiều cái mẹ buồn, đừng làm cho mẹ khóc là được rồi”. Bước tới ôm mẹ vào lòng, Sang nước mắt giàn giụa nói xin lỗi mẹ khiến khán giả xúc động.

Chương trình “Đối mặt cảm xúc” được phát sóng lúc 21h35 thứ Sáu hàng tuần trên kênh HTV7 do Công ty Truyền Thông Bee phối hợp với Đài Truyền hình TP.HCM thực hiện

Minh Anh