Nghệ sĩ Việt chung tay ủng hộ giải thưởng Dải Băng Đỏ 2018

Đông đảo văn nghệ sĩ nổi tiếng đã đến tham dự và kêu gọi thông điệp ủng hộ cho đêm trao giải của Dải băng đỏ 2018 như: NSND Bạch Tuyết, NSƯT Trịnh Kim Chi, NSƯT Mỹ Uyên, NSƯT Tuyết Thu, NSƯT Vũ Thành Vinh, đạo diễn Hồng Ánh, Nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam, NTK Sĩ Hoàng…

Giải thưởng Dải băng đỏ (The red ribbon awards) là giải thường niên do Mạng lưới người sống với HIV tại Việt Nam (VNP+) tổ chức với sự bảo trợ của Cục phòng chống HIV/AIDS Việt Nam thuộc Bộ y tế (VAAC), Trung tâm phòng chống AIDS tại TP.HCM và CLB Bầu Trời Xanh.

Mục đích khởi xướng giải thưởng Dải Băng Đỏ nhằm biểu dương những người sống với HIV tuân thủ điều trị tốt, có cuộc sống khỏe mạnh và hữu ích, thúc đẩy chương trình điều trị kháng virus, nâng cao hơn nữa nhận thức của cộng đồng về các vấn đề liên quan đến HIV.

MC Hồng Ánh và anh Nguyễn Anh Phong – Đại diện nhóm VNP+ và Bầu Trời Xanh

Đặc biệt, Dải băng đỏ còn hướng đến mục tiêu tuyên truyền giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với các nhóm cá thể chịu ảnh hưởng bởi HIV như người sống với HIV, người sử dụng ma túy, người lao động tình dục, người đồng tính, song tính và chuyển giới. Đồng thời nâng cao hình ảnh, vị thế, vai trò của những nhóm cá thể này trong xã hội.

Đến hẹn lại lên, giải thưởng Dải băng đỏ lần 4 năm 2018 tiếp tục được tổ chức vào tối ngày 30/11/2018 tại Trung tâm hội nghị 272, 272 Võ Thị Sáu quận 3, TPHCM với chuỗi hoạt động mang chủ đề “Không kỳ thị và phân biệt đối xử người sống với HIV và các nhóm ảnh hưởng” với sự chung tay đồng hành từ giới văn nghệ sĩ, cơ quan thông tấn báo chí và chính quyền địa phương.

Các đại biểu tham dự chương trình

Giải thưởng Dải băng đỏ năm 2018 vinh dự có sự tham gia của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể: Bộ Y tế, Cục phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm phòng chống AIDS tại TP.HCM; Hội phòng chống HIV/AIDS TPHCM, các ban ngành đoàn thể khác tại TP.HCM; Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam; Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại Việt Nam; PEPFAR và các tổ chức quốc tế khác tại Việt Nam và một số doanh nghiệp đồng hành cùng Dải băng đỏ.

Đông đảo văn nghệ sĩ nổi tiếng đã đến tham dự và kêu gọi thông điệp ủng hộ cho đêm trao giải của Dải băng đỏ 2018 như: NSND Bạch Tuyết, NSƯT Trịnh Kim Chi, NSƯT Mỹ Uyên, NSƯT Tuyết Thu,  NSƯT Vũ Thành Vinh, đạo diễn Hồng Ánh, Nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam, NTK Sĩ Hoàng, Nhà báo Trác Thúy Miêu, đạo diễn Ngọc Duyên, ca sĩ Tuấn Tú Bolero, Phương Anh idol, vợ chồng người mẫu Chúng Huyền Thanh – Jay Quân, Quán quân Duyên dáng Bolero 2018 Mỹ Ngọc, ca sỹ Vỹ Khang, diễn viên Diệu Hương…

Các nghệ sĩ tham dự chương trình

Dải băng đỏ là giải thưởng uy tín thường niên, luôn nhận được sự ủng hộ lớn lao từ giới nghệ sĩ và truyền thông. Lần đầu tiên tổ chức vào năm 2015, Dải băng đỏ vinh dự được 100 văn nghệ sĩ đồng hành với tên tuổi lớn như NSND Kim Cương, NSƯT Kim Xuân, NSƯT Mỹ Uyên, doanh nhân Lý Nhã Kỳ, NTK Sĩ Hoàng, NAG Phạm Hoài Nam,... cùng nhiều đơn vị truyền thông báo chí và truyền hình hỗ trợ đưa tin.

Dải băng đỏ lần thứ hai tổ chức vào năm 2016 thực sự bùng nổ với sự hội tụ của đến 180 văn nghệ sĩ – những người đã từng tham gia Dải băng đỏ năm 2015. Mỗi người đều cố gắng góp một phần tên tuổi, hình ảnh và tiếng nói nhằm ủng hộ BTC cũng như cộng đồng người sống chung với HIV ở TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Dải băng đỏ lần thứ ba tổ chức vào năm 2017 với sự hội tụ của đến 100 văn nghệ sĩ – những người đã từng tham gia Dải băng đỏ năm 2015, 2016. Mỗi người đều cố gắng góp một phần tên tuổi, hình ảnh và tiếng nói nhằm ủng hộ BTC cũng như cộng đồng người sống chung với HIV ở TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Trung tâm Phòng chống AIDS Tp Hồ Chí Minh (PAC HCM)

Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS – Sở Y Tế Tp Hồ Chí Minh (tiền thân là Ủy ban Phòng chống HIV/AIDS Tp Hồ Chí Minh) là cơ quan có chức năng chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn và kỹ thuật về phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn thành phố.

Mạng lưới quốc gia của những người sống với HIV/AIDS tại Việt Nam (VNP+)

VNP+ là mạng lưới Quốc gia của những người sống với HIV/AIDS tại Việt Nam, quy tụ hơn 132 nhóm tự lực, liên minh và mạng lưới cấp tỉnh của những người sống với HIV/AIDS đang hoạt động trong lĩnh vực phòng chống HIV/AIDS. Mục tiêu chính của VNP+ là (1) nâng cao năng lực cho thành viên mạng lưới, (2) chia sẻ và điều phối thông tin, (3) chống kỳ thị phân biệt đối xử, (4) tăng cường vận động tiếp cận điều trị, (5) phát triển mạng lưới và thu hút sự tham gia của NCH, (6) vận động chính sách, và (7) thực hiện và giám sát.

CLB Bầu Trời Xanh

CLB Bầu Trời Xanh được thành lập năm 2008 nhằm hỗ trợ tiếp cận, chuyển gửi và chăm sóc toàn diện cho đối tượng Người nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM) và Người chuyển giới (TG) tại TPHCM. Năm 2017 CLB thành lập doanh nghiệp xã hội với tên gọi Công ty TNHH Xã Hội Bầu Trời Xanh kết nối với phòng khám NHÀ MÌNH hỗ trợ can thiệp điều trị HIV/AIDS tại địa chỉ 152 Ba Đình phường 10, quận 8, TPHCM, Hotline 18000019. 

Giải thưởng Dải băng đỏ năm nay sẽ trao thưởng cho những hạng mục chính bao gồm: GIẢI THƯỞNG CƠ SỞ Y TẾ TIÊU BIỂU, GIẢI THƯỞNG TỔ CHỨC CỘNG ĐỒNG TIÊU BIỂU, GIẢI THƯỞNG NHÂN VẬT TIÊU BIỂU HỖ TRỢ CỘNG ĐỒNG NGƯỜI TIÊM CHÍCH MA TUÝ, GIẢI THƯỞNG NHÂN VẬT TIÊU BIỂU HỖ TRỢ CỘNG ĐỒNG NGƯỜI LAO ĐỘNG TÌNH DỤC, GIẢI THƯỞNG NHÂN VẬT TIÊU BIỂU HỖ TRỢ CỘNG ĐỒNG NAM QUAN HỆ TÌNH DỤC ĐỒNG GIỚI, GIẢI THƯỞNG NHÂN VẬT TIÊU BIỂU HỖ TRỢ CỘNG ĐỒNG NGƯỜI CHUYỂN GIỚI, GIẢI THƯỞNG NHÂN VẬT TIÊU BIỂU DỰ PHÒNG LÂY TRUYỀN TỪ MẸ SANG CON, GIẢI THƯỞNG CỐNG HIẾN CHO NHÂN VẬT TIÊU BIỂU SỐNG CHUNG VỚI HIV.

Minh Anh

 

Dải Băng Đỏ 2018