Nguyễn Hữu Nhơn – Người thạc sĩ đa tài có trái tim nhân hậu!

Tên của thạc sĩ Nguyễn Hữu Nhơn xuất hiện trong chương trình nào thì đều lan tỏa được sự nghiêm túc và tri thức. Với bề dày thành tích và uy tín sẵn có, người đàn ông 70 tuổi nhưng có tâm hồn rất “trẻ” này đã được công ty Siêu Nhân Việt trân trọng mời vào vị trí Cố vấn và thành viên Ban giám khảo cho cuộc thi Gương mặt Sân khấu Điện ảnh triển vọng 2020 mà vòng bán kết sẽ diễn ra vào tháng 6 sắp tới…

Từng được Ủy ban nhân dân TPHCM 3 lần  trao tặng bằng khen về “Thành tích xuất sắc trong công tác xã hội nhân đạo”, được nhiều kỷ niệm chương và bằng khen của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ TPHCM, nhiều giấy khen của các cấp các ban ngành, nhiều năm liền được tuyên dương “Người tốt việc tốt”… Không chỉ có thế, thạc sĩ Nguyễn Hữu Nhơn còn là Cố vấn văn hóa xã hội Trung tâm UNESCO – Văn hóa và Thông tin truyền thông, Cố vấn đoàn thầy thuốc tình nguyện của Hội Chữ thập đỏ TPHCM, nhiều tổ chức ban ngành y tế, Chánh Hội trưởng Nam thành thánh thất (Cao Đài) và Trưởng ban điều hành Phòng khám từ thiện Nam thành thánh thất… Nhìn ông, ít ai ngờ rằng người đàn ông ở tuổi thất thập cổ lai hy này lại có thể dẻo dai lặn lội xuôi ngược khắp đất nước cho những chuyến đi thiện nguyện, và sẽ càng ngạc nhiên hơn nữa khi biết rằng cuộc đời của anh học sinh Petrus Ký ngày nào hầu như dành cả cho việc cộng đồng xã hội và thơ văn…

Thạc sĩ Nguyễn Hữu Nhơn tham gia chương trình "Bức tường nghệ sĩ"

Bởi thế,  tên của thạc sĩ Nguyễn Hữu Nhơn xuất hiện trong chương trình nào thì đều lan tỏa được sự nghiêm túc và tri thức. Với bề dày thành tích và uy tín sẵn có, người đàn ông 70 tuổi nhưng có tâm hồn rất “trẻ” này đã được công ty Siêu Nhân Việt trân trọng mời vào vị trí Cố vấn và thành viên Ban giám khảo cho cuộc thi Gương mặt Sân khấu Điện ảnh triển vọng 2020 mà vòng bán kết sẽ diễn ra vào tháng 6 sắp tới.

Dù rất bận rộn với nhiều công việc, nhiều vai trò khác nhau, nhưng thạc sĩ Nguyễn Hữu Nhơn vẫn rất cởi mở chia sẻ những kinh nghiệm, cũng như những buồn vui trong hành trình phục vụ nhân sinh của ông…

Sau nhiều năm thăng có, trầm có, trên bước đường đời và gầy dựng sự nghiệp, điều gì làm cho ông hài lòng nhất? Điều gì làm cho ông tiếc nuối nhất?

Các việc thành công được thứ tự hóa, như sau: Hài lòng thứ nhất là Sáng lập và Điều hành Phòng khám bệnh Nhân đạo hơn 25 năm để phụng sự an sinh xã hội; thứ hai, tự thiết kế, tổ chức, đầu tư tài chính và xây dựng mới một Ngôi Di tich Lịch sử đầu tiên của Đạo Cao Đài tại một quận lớn nhất nước, và đã tròn 12 năm để lại cho thế hệ đương thời và cả mai sau trong lĩnh vực tôn giáo suy ngẫm, bên cạnh đó, hiện nay tôi có khoảng 100 đứa con nuôi là sinh viên có trình độ từ Cao Đẳng, Đại học, Cao học và có cháu là Tiến sĩ; thứ ba, ước mơ trở thành hiện thực là đã có một nhà hàng chay… .

Thạc sĩ Nguyễn Hữu Nhơn trong các chương trình thiện nguyện, xã hội

Còn tiếc nuối nhất là chưa có được hậu duệ trung thành, trí tuệ và đạo đức (trong đó có con ruột, con nuôi hay trong cộng đồng xã hội) theo kịp để trao truyền kinh nghiệm sống về nhiều phương diện, và nếu có, thì mình và các em cháu không được hữu duyên tiếp tục đế gần gũi.

Thời gian gần đây, ông tham gia khá nhiều chương trình với nhiều vai trò khác nhau (nhà tài trợ, cố vấn, giám khảo…), vai trò nào mà ông cảm thấy tâm đắc nhất?

Vai trò mà tôi cảm thấy tâm đắc nhất tuy ít nhiều thành công từ Ban tổ chức, thì tôi thích vai trò là Cố vấn. Lý do, tôi tương đối được trải nghiệm nhiều trong cuộc sống nên mình có thể am hiểu nhiều việc mà trao truyền cho bất cứ ai có nhu cầu. Còn việc là thành viên Ban giám khảo, thì do tôi rất kỹ tính và khó tính, nên các thí sinh sẽ khó được vừa lòng đối với tôi, vì từ ngoại hình theo Nhân tướng học, theo Thẩm mỹ học; hoặc về kiến thức với các môn Lịch sử, Địa lý, Việt ngữ…, hay cách ứng xử… thì tôi là người hoàn toàn vô tư, trung thực, khách quan, nên cũng có thể làm ảnh hưởng ít nhiều đến sự thành công của chương trình. Còn là nhà tài trợ thì cũng bình thường thôi, tôi chỉ giúp mức độ cho phép được lồng ghép vào chương trình Nhân đạo TTXH mà thôi.

Vì sao ông nhận lời mời làm cố vấn và giám khảo cho cuộc thi Gương mặt SKĐA triển vọng 2020? Ông có nhận xét gì về cuộc thi này?

 

Thạc sĩ Nguyễn Hữu Nhơn, diễn viên Hải Lý, Á khôi Phạm Hoàng Yến với vai trò Cố vấn Gương mặt Sân khấu Điện ảnh triển vọng 2020

Tôi nhận lời tham gia Ban giám khảo, vì cuộc thi gương mặt SKĐA triển vọng 2020 do Đạo diễn Thanh Quỳnh tổ chức bài bản và được trải nghiệm qua cuộc thi các năm trước mà tôi đã tham dự với tư cách khách mời. Và quan trọng hơn hết là việc có Giấy phép của ngành Văn hóa, mà trước đây tôi cũng là viên chức Sở VHTT TP. HCM (LH các XN Điện ảnh và Băng từ) hơn 35 năm. Nhưng tôi cũng mong Ban Tổ chức chương trình thông cảm cho tôi, một khi tôi làm việc không hề đặt tình cảm kèm theo. Nhận xét gì về cuộc thi, thì tôi cảm nhận được có các nhà giáo, đạo diễn, diễn viên… là những người đã có nhiều trải nghiệm, có uy tín, kiến thức sâu rộng về Sân khấu Điện ảnh và có thanh danh tốt, nên cuộc thi sẽ có chất lượng và giá trị cao.

 Với tư cách là nhà cố vấn cho chương trình này, ông sẽ cho những lời góp ý như thế nào?

Tôi sẵn sàng góp ý một cách chân thành, trung thực khi nào đạo diễn Thanh Quỳnh gởi kế hoạch tổng thể của chương trình, tôi sẽ dành thời gian tham gia, góp ý ngay từ đầu, từ xa để gần đến chương trình sẽ ổn định và an tâm hơn về tất cả các khâu cần thiết.

Ra mắt  cuộc thi Gương mặt Sân khấu Điện ảnh triển vọng 2020 

Các chương trình mà ông đã góp mặt trong thời gian gần đây?

Các chương trình như Bức tường nghệ sỹ và Tiếng hát vàng anh của đạo diễn Vũ Huân; của MC Thanh Bạch - Thúy Nga, của các CLB Doanh nhân Saigon và CLB Doanh nhân Việt Nam…,chương trình 55 năm 1 hành trình của chính mình, và bộ phim Kỳ án chốn hậu cung của đạo diễn Trường Thịnh với vai Thái Thượng Hoàng.

Thạc sĩ Nguyễn Hữu Nhơn cùng MC Thanh Bạch và ca sĩ Ngọc Sơn

Những dự án hoạt động của ông trong năm nay?

Năm nay, từ đầu năm nước ta và thế giới bị vấn nạn Covid 19 nên tôi không phát triển gì thêm. Ngoài các hoạt động kinh doanh đã ổn định. Mặc dù, hiện nay cũng có nhiều nơi mời tôi hợp tác, nhưng do lớn tuổi nên chọn lọc việc cần làm thoải mái để đem lại kết quả tốt với giá trị cao nhất.

Là người có nhiều kiến thức và kinh nghiệm, ông có những lời khuyên gì cho thế hệ sau mình?

Vô tư mà nói, các thế hệ hiện thời có quá nhiều điều kiện thuận lợi về rất nhiều phương diện, nhưng đa số em cháu học hành mất căn bản, chạy theo nếp sống thực dụng nên số lượng thì nhiều, còn chất lượng thì còn nhiều hạn chế, và chạy theo hư danh ảo vọng, chỉ muốn tranh thủ làm sao để nổi tiếng, nhưng trong thực tế thì các em cháu còn nhiều yếu kém. Ở các nước Âu, Mỹ, Hàn, Úc, … HS - SV bất cứ ngành nghề nào, dù Khoa học Tự nhiên hay Khoa học Nhân văn, mà đặc biệt là Nghệ thuật thứ 7 SKĐA, họ học tập, nghiên cứu và rèn luyện chu chỉnh lắm từ thể hình đến kiến thức. Còn HS - SV Việt Nam chúng ta thì hời hợt, không học căn bản nên khó theo kịp thanh niên các nước tiên tiến. Vấn đề còn lại là những bậc trưởng thượng, người lớn, người thầy…, cần có trách nhiệm cao và nhiều hơn thì giới trẻ sẽ tốt và tiến bộ hơn.

Xin cám ơn ông vì những chia sẻ quý báu này!

A.M

Nguyễn Hữu Nhơn , Gương mặt Sân khấu Điện ảnh triển vọng 2020