Nguyễn Vinh Hiển đoạt giải nhất cuộc thi ảnh “Việt Nam nhìn từ trên cao”

Tác giả Nguyễn Vinh Hiển đoạt giải nhất cuộc thi ảnh “Việt Nam nhìn từ trên cao” với bức ảnh “Mũi Cà Mau”.

Sáng 9/9/2017, tại đường sách Nguyễn Văn Bình (TP.HCM), Công ty Lịch Xuân Phương Nam phối hợp với Hội Nhiếp ảnh TP.HCM tổ chức trao giải và khai mạc triển lãm ảnh “Việt Nam nhìn từ trên cao”. Cuộc thi sáng tác ảnh flycam đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam này thu hút sự tham gia của hầu hết các nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên và bán chuyên trên toàn quốc.

Rất đông người xem đến thưởng thức triển lãm ảnh

Sau hơn 4 tháng phát động, cuộc thi quy tụ được 358 tác giả từ 54 tỉnh thành tham gia, với 3.389 tác phẩm. Trong đó, có những tác phẩm độc đáo như Đảo Trường Sa Lớn, cột cờ Lũng Cú, Mũi  Cà Mau…Từ góc nhìn trên cao, Việt Nam hiện ra với vẻ đẹp gây ngỡ ngàng với người thưởng lãm.

Ông Nguyễn Hà Quốc Anh- Giám đốc Công ty Lịch Xuân Phương Nam ( bìa trái) trao giải nhất cho tác giả Nguyễn Vinh Hiển

Tác giả Nguyễn Vinh Hiển được trao giải Nhất với bức ảnh “Mũi Cà Mau”

Vinh dự được trao giải Nhất với bức ảnh “Mũi Cà Mau”, tác giả Nguyễn Vinh Hiển (Vĩnh Long) chia sẻ: “Tác phẩm này được tôi thực hiện vào một buổi chiều cuối năm 2016. Tôi đã “mai phục” ở Cà Mau đến ngày thứ 3 mới chụp được bức ảnh ưng ý. Đó là khoảnh khắc tầm 17g, ráng chiều rất lạ và đẹp, không quá nắng cũng không quá tối. Ánh sáng vàng chan hoà kết hợp cùng bố cục hợp lý đã tạo ra bức ảnh để đời đối với cá nhân tôi. Khi bấm máy, tôi đã có vài giây rưng rưng vì biết mình vừa bắt được khoảnh khắc hiếm có và mình đã thành công”.

Ông Nguyễn Hà Quốc Anh- Giám đốc Công ty Lịch Xuân Phương Nam trả lời phỏng vấn của VTV

Ông Nguyễn Hà Quốc Anh- Giám đốc Công ty Lịch Xuân Phương Nam, thành viên Ban giám khảo- cho biết: “Bức ảnh ‘Mũi Cà Mau’ của tác giả Nguyễn Vinh Hiển đoạt giải nhất đầy thuyết phục bởi đề tài mới. Mũi Cà Mau hiện ra với nét đẹp kiêu hãnh, thắp lên niềm tự hào về quê hương đất nước đối với mỗi người Việt thưởng lãm bức ảnh. Ngoài ra, bức ảnh ‘Màu phù sa’ (giải Nhì) của tác giả Nguyễn Hoàng Nam thể hiện được sự kỳ thú trong sinh hoạt đời thường của người dân miền sông nước với hình ảnh bầy vịt bơi qua con lạch, bức ‘Cánh đồng muối’ (giải Nhì) của tác giả Nguyễn Tiến Dũng gây sửng sốt thị giác đối với người xem với các khối màu tương phản và tiết hoạ như một bức tranh… Mỗi bức ảnh đều gây hiệu ứng bất ngờ đối với người xem, khiến mỗi người trầm trồ ‘không ngờ VN mình đẹp đến vậy’ khi chiêm ngưỡng từng tác phẩm. Những bức ảnh xuất sắc này được chúng tôi đưa vào lịch, từ đó đến được với từng người, từng nhà. Nhờ vậy, sự sáng tạo của các nhiếp ảnh gia phục vụ được nhiều người hơn”.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nam Thanh (Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TP.HCM) 

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nam Thanh (Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TP.HCM) cho biết: “Lần đầu tiên Việt Nam có một cuộc thi ảnh chụp từ trên cao và Hội Nhiếp ảnh TP.HCM rất hào hứng khi tổ chức cuộc thi này. Cuộc thi đã thành công ngoài mong đợi khi ban tổ chức đã nhận được hầu hết các bức ảnh flycam đẹp nhất từ các nghệ sĩ nhiếp ảnh khắp cả nước. Những năm gần đây, những người chơi ảnh flycam đã sáng tác được rất nhiều ảnh đẹp nhưng chưa có cơ hội để chia sẻ và thi thố. Cuộc thi mở ra, đã thực sự tạo sân chơi mới, đầy hào hứng cho giới nhiếp ảnh chuyên và không chuyên. Chắc chắn, những người tham dự cuộc thi sẽ tìm thấy hứng khởi, có động lực để tiếp tục sáng tác nhiều bức ảnh đẹp hơn nữa. Tìm đến những góc nhìn mới để sáng tác được những chủ đề mới là điều mà nghệ sĩ nhiếp ảnh nào cũng hướng đến. Sáng tác ảnh bằng flycam đã mang đến góc nhìn rất mới về phong cảnh Việt Nam, từ đó mang lại cho công chúng nhiều bức ảnh đẹp bất ngờ và giá trị nghệ thuật cao”.

Niềm vui của các tác giả đoạt giải

Hội đồng giám khảo là những nghệ sĩ nhiếp ảnh uy tín, 100 bức ảnh đẹp nhất được chọn để chấm giải và triển lãm từ 9-19/9/2017 tại Đường sách Nguyễn Văn Bình (Q.1, TP.HCM).

DANH SÁCH GIẢI THƯỞNG

Giải Nhất: “Mũi Cà Mau”- Nguyễn Vinh Hiển (Vĩnh Long)

Giải Nhì:

- “Cánh đồng muối”- Nguyễn Tiến Dũng (Bình Định)

- “Màu phù sa”-  Nguyễn Hoàng Nam (An Giang)

Giải Ba:

- Mâm xôi Mù Căng Chải – Nguyễn Minh Tân (TP.HCM)

- Bản giao hưởng Sài Gòn Skyline – Nguyễn Thế Dương (TP.HCM)

- Ngôi làng nổi trên Vịnh Lan Hạ - Giang Sơn Đông (TP.HCM)

Giải Khuyến khích:

- Kỳ bí Vịnh Hạ Long- Nguyễn Minh Tân (TP.HCM)

- Du lịch sinh thái (Cẩm Thanh- Hội An)- Mai Thành Chương (Quảng Nam)

- Sài Gòn rực rỡ đèn hoa- Nguyễn Xuân Trang (TP.HCM)

- Biển đảo quê hương- Huỳnh Văn Truyền- Đà Nẵng

- Chiều vàng Ban Mê- Nguyễn Thế Dương (TP.HCM)

- Nắng sớm nông trường- Nguyễn Hoàng Nam (An Giang)

- Cầu Hiền Lương – Nguyễn Minh Tân (TP.HCM)

- Làng nghề gạch gốm Vĩnh Long – Nguyễn Vinh Hiển (Vĩnh Long)

- Thu hoạch- Duy Bằng (Long An)

- Cầu Mỹ Thuận – Nguyễn Vinh Hiển (Vĩnh Long).

Tiêu Giang

 

Việt Nam nhìn từ trên cao