Nhung Hà "không đơn độc" trên "Tuyệt Đỉnh Cổ Vật"

Nhung Hà đã "không đơn độc" khi ra mắt khi ra mắt tiểu thuyết phiêu lưu hành động giả tưởng "Tuyệt Đỉnh Cổ Vật" bởi sách của cô đã được độc giả đón nhận nồng nhiệt.

Tiểu thuyết phiêu lưu hành động giả tưởng Tuyệt Đỉnh Cổ Vật của tác giả Nhung Hà do Nhà xuất bản Hà Nội xuất bản chính thức ra mắt độc giả vào chiều ngày 10 tháng 04 năm 2017 tại tầng 4 Café nhà sách Cá Chép, Quận 1,TP HCM.

Tác giả Nhung Hà

Tuyệt Đỉnh Cổ Vật là tiểu thuyết đầu tay của tác giả trẻ Nhung Hà được Nhà xuất bản Hà Nội in và phát hành vào cuối tháng 3 vừa qua. Tiểu thuyết phiêu lưu, hành động, giả tưởng này có nhắc nhiều đến lịch sử, văn hóa, cổ ngữ Việt Nam. Toàn bộ câu chuyện là chuyến phiêu lưu kỳ thú đi tìm kho báu của nhân vật chính Hạnh Tiên cùng những người bạn sau khi cô tình cờ có được bức mật thư bằng chữ Việt cổ.

Ý tưởng về cuốn tiểu thuyết Tuyệt Đỉnh Cổ Vật được hình thành rõ ràng khi tác giả đọc hai cuốn sách: “Eden in the East: The Drowned Continent of Southeast Asia” (Tạm dịch “Địa Đàng Ở Phương Đông: Lục địa chìm đắm của Đông Nam Á”) – một công trình do nhà nghiên cứu, nhà di truyền học, bác sỹ nhi khoa người Anh Stephen Oppenheimer nghiên cứu, viết và công bố; cùng với cuốn sách “Cuộc hành trình đi tìm chữ Việt cổ” của nhà nghiên cứu Đỗ Văn Xuyền. Cuốn sách đã được Nhung Hà viết trong suốt 2 năm, triển khai từ ý tưởng trước đó.

Tác giả Nhung Hà cùng MC Anh Đào và NSND - đạo diễn Nguyễn Hữu Phần

Tác giả Nhung Hà tên thật là Hà Thị Tuyết Nhung sinh năm 1986, tốt nghiệp ngành Ngôn Ngữ Học trường đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn Tp HCM (Đại học Quốc Gia). Trong quá trình học Đại học, cô là một trong 7 sinh viên xuất sắc nhất của ngành học, khóa học 2004 – 2008. Hiện tại, cô đang làm việc trong ngành truyền thông và sáng tạo.

Nhung Hà cho biết: “Cuốn tiểu thuyết này là một tác phẩm hư cấu. Những lý giải trong cuốn sách được nhìn dưới góc độ cá nhân, dựa trên những tư liệu, những điều huyền bí cắm rễ trong lịch sử, văn hóa Việt Nam. Tôi hy vọng các bạn đủ kiên nhẫn để trải nghiệm nó từ đầu đến cuối. Tôi biết, một cuốn tiểu thuyết phiêu lưu, hành động, giả tưởng có nhắc nhiều đến lịch sử, văn hóa, cổ ngữ Việt Nam sẽ khó được độc giả quan tâm, nhất là sách được viết bởi một tác giả xuất bản sách lần đầu như tôi. Tôi cũng biết rất nhiều bạn trẻ cũng như tôi, còn ngại ngùng bởi chặng đường xuất bản sách, trở thành một nhà văn đầy khó khăn phía trước. Tuy nhiên, chúng ta đừng vì thế mà dừng bước, đánh mất những trải nghiệm suốt cuộc hành trình.”

Tác giả Nhung Hà ký tặng sách cho độc giả

Tuyệt Đỉnh Cổ Vật kể về Hạnh Tiên, nghiên cứu sinh chuyên ngành Văn Hóa Học - đại học Khoa học Xã hội, đang mất phương hướng trong việc tìm cách bảo vệ đề tài nghiên cứu của mình thì vô tình bị lạc vào một cuộc hẹn lúc nửa đêm đầy bí ẩn. Tại đây, cô đã cầm nhầm một bức thư cổ về nhà mà không hề biết rằng điều này sắp đẩy cô vào vòng nguy hiểm. Mạnh Cường, nhân viên đặc biệt của văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, thuộc Tổng cục Cảnh sát thành phố Hồ Chí Minh, trong quá trình điều tra một tổ chức buôn lậu đồ cổ nguy hiểm đã sơ suất để dính vào vụ mưu sát ngay tại sân sau bãi giữ xe đại học Khoa học Tổng hợp. Nguy hiểm bị đẩy lên cao điểm khi anh phát hiện ra đây là một âm mưu có sắp đặt từ trước nhằm thủ tiêu mình. Ngay lúc ấy, tính mạng của anh cùng những bí mật mà nhóm điều tra đặc biệt cất công theo đuổi bấy lâu đang có nguy cơ bị bại lộ. Hai con người xa lạ đó gặp nhau trong một tình huống không ngờ tới. Không còn cách nào khác, họ buộc phải giúp nhau tháo chạy khỏi sự truy sát của đám người buôn đồ cổ lạ mặt. Trong quá trình tháo chạy, họ tìm mọi cách giải mã bức mật thư kỳ lạ vừa có được dưới sự giúp đỡ của một vị giáo sư nổi tiếng trong giới Ngôn ngữ học Việt Nam. 

Bức mật thư dần hé lộ chính xác nơi chứa kho báu cổ ngàn năm đang yên ngủ. Kho báu ấy được xem như một sứ mệnh lịch sử lớn lao, một minh chứng về nguồn cội cần được gìn giữ. Sau khi giải được đoạn mật mã tại vị trí chứa cổ vật, cửa hầm bất ngờ bật mở cuốn họ vào một cuộc phiêu lưu kỳ bí. Cùng với những người bạn khác của mình, họ bắt đầu hành trình phiêu lưu dưới lòng đất trong một không gian kín với vô vàn cạm bẫy chết người được sắp đặt hoàn hảo. Từ đây, họ được diện kiến những kỳ trân, dị thú chỉ có trong truyền thuyết người Việt cổ, những trận pháp khôn cùng, những mật mã hóc búa, những mê cung không lối thoát cùng nhiều cạm bẫy kỳ lạ khác. Những hiểm nguy còn được đẩy lên cao điểm khi nhóm người buôn đồ cổ, mà cầm đầu là thương gia Triệu và Hades, đang bí mật theo chân họ xuống tận lòng đất quyết lấy cho được món Tuyệt Đỉnh Cổ Vật mà bọn chúng coi trọng còn hơn sinh mạng của mình. Trong hành trình gian nguy đó, Hạnh Tiên và những người bạn dần phát hiện ra một bí mật động trời về sự tồn tại của món Tuyệt Đỉnh Cổ Vật được chôn giấu. Món cổ vật này có nguồn gốc từ thời xa xưa, được truyền thuyết người Việt ghi nhận lại. Hơn thế, Tuyệt Đỉnh Cổ Vật còn có khả năng làm biến động lịch sử, ảnh hưởng đến hành trình phát triển toàn nhân loại. Với khám phá này, bọn họ biết rằng tất cả không chỉ đối diện với một sứ mệnh lịch sử lớn lao, mà còn đang gánh trên vai một trọng trách sống còn nhằm ngăn cản sức tàn phá của món Tuyệt Đỉnh Cổ Vật. Họ tìm mọi cách để lịch sử không bị lặp lại một lần nữa, và người Việt không đánh mất đi nguồn cội của chính mình… 

Nhà báo Minh Tuyền chia sẻ với tác giả Nhung Hà trong buổi ra mắt sách

Gần kết thúc hành trình, họ dần nhận ra đâu là bạn đâu là thù để cùng nhau hợp sức chống lại cái ác. Và với những nỗ lực không mệt mỏi, cuối cùng họ cũng bảo vệ được món Tuyệt Đỉnh Cổ Vật, thoát được khỏi lòng đất tối tăm, nhưng cái giá phải trả không hề nhỏ.

 

 “Năm này bảo với năm xưa

Thương chàng hoàng tử, chiều xưa thương nhiều

Tương tư em hận sớm chiều

Mà ai hiểu đặng tình yêu sâu đầy.

Lục tìm trong bố cáo của nước Sở, dùng chữ Việt cổ có thể đọc được bài thơ mà họ gọi là “đã bị biến dạng” của một cô gái Việt từ gần 3000 năm về trước, mới cảm nhận hết được thể nào là cảm xúc dâng trào. Chữ Việt Cổ là bảo bối của tổ tiên chúng ta! Tôi mong rằng sẽ có thêm nhiều cuốn tiểu thuyết chạm đến được niềm tự hào dân tộc thiêng liêng này.

(Ông Đỗ Văn Xuyền - Nhà nghiên cứu chữ Việt cổ tại Việt Nam)

"Tôi đánh giá cao tư tưởng sáng tạo mới mẻ của tác giả. Tuyệt đỉnh cổ vật  thật sự là một tác phẩm hay và hấp dẫn, một bài học hãy sống hết mình và đừng bao giờ bỏ cuộc."

(Hoa hậu, diễn viên điện ảnh Trương Ngọc Ánh)

"Tuyệt đỉnh cổ vật thể hiện sự độc sáng và say mê của người viết từ cốt truyện đến nhân vật, tình tiết. Tác phẩm không chỉ đơn thuần là tiểu thuyết hành động, phiêu lưu mà còn chứa đựng nhiều kiến thức văn hóa và ngôn ngữ của tác giả. Một tác phẩm rất đáng đọc và suy ngẫm".

(Bà Đào Lê Na – TS. Giảng viên Biên kịch & Sáng tác ĐH.KHXH&NV)

Minh Minh

 

 

Nhung Hà