NS đàn tranh Hồng Việt Hải ra mắt bức tượng sáp tại Việt Nam

Khu trưng bày Tượng sáp Việt – Nhà hát Hòa Bình đã ra mắt bức tượng sáp của nghệ sĩ đàn tranh Hồng Việt Hải – trưởng đoàn văn nghệ dân tộc Hướng Việt (Seattle – Mỹ). Đơn vị nghệ thuật dân tộc này đã có 17 năm hoạt động và NS Hồng Việt Hải là người lèo lái hoạt động mang ý nghĩa duy trì những di sản văn hóa truyền thống của người Việt tại Mỹ.

Đông nghệ sĩ đã đến chúc mừng NS Hồng Việt Hải, khi bức tượng của anh được đặt trong không gian Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ

Nhà báo Thanh Hiệp đến chúc mừng NS Hồng Việt Hải

Đông nghệ sĩ đã đến chúc mừng NS Hồng Việt Hải, khi bức tượng của anh được đặt trong không gian Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ. HTV đã thực hiện chương trình giới thiệu âm nhạc truyền thống với chuyên đề giao lưu với các nghệ sĩ ở các nước đã có công gìn giữ, nâng niu nghệ thuật cổ truyền và cội nguồn văn hóa Việt, trong đó có sự đóng góp to lớn của NS Hồng Việt Hải.

Được biết, bức tượng sáp mà NS Hồng Việt Hải chọn để các nghệ nhân đúc tượng sáng tác chính là tư thế thổi sáo trúc.

Vì trong không gian âm nhạc truyền thống tại Khu trưng bày đã có các bức tượng: Giáo sư Phương Oanh (đàn tỳ bà), thạc sĩ Huỳnh Khải (ghita phím lõm), NSƯT Hải Phượng (đàn tranh), Nhà giáo ưu tú Thúy Hoan (đàn nguyệt)… Các nghệ nhân hiện đang chuẩn bị thực hiện bức tượng sáp của NSƯT Ba Tu và danh cầm NSƯT Văn Giỏi.

NS Hồng Việt Hải bên tượng sáp Sầu nữ Út Bạch Lan

Được biết, NS Hồng Việt Hải sẽ tổ chức “Hội thảo đàn tranh” đầu tiên ở Mỹ và chương trình âm nhạc truyền thống “Việt Nam Sắc Hương Xưa 10” sắp diễn ra vào ngày 3 -5/ 8/ 2018. Giới thiệu về hai hoạt động này, anh cho biết: “Hội thảo đàn tranh được tổ chức không ngoài mục đích học hỏi và gìn giữ âm nhạc truyền thống của cha ông ta để lại.  Hội thảo mời các giáo sư chuyên về âm nhạc dân tộc đến Seattle – Mỹ để truyền trao lại kinh nghiệm giảng dạy, các kinh nghiệm trình diễn, những khám phá trên đàn tranh lại cho các thành viên tham dự. Hội thảo cũng là nơi để cho những nghệ sĩ đàn tranh đến với nhau cùng chia sẽ tình yêu của mình dành cho âm nhạc dân tộc. Tôi đã ấp ủ ý tưởng này hơn 17 năm, nhưng hôm nay mới thực hiện”. – NS Hồng Việt Hải đã chia sẻ.

NS Hồng Việt Hải bên tượng sáp Vua vọng cổ hài Văn Hường

NS Hồng Việt Hải bên tượng sáp nhạc sĩ Bắc Sơn

Tham gia các hoạt động âm nhạc dân tộc tại Seattle và California – Mỹ có các giáo sư, nghệ sĩ: Nguyễn Châu, Nguyễn Thị Thanh, Kim Uyên, Vũ Kim Yến, Thúy Loan, Tố Chương, Phạm Thu Hương, Diệu Trinh, Nguyễn Phương, Vưu Láng…và các thành viên của đoàn Văn nghệ dân tộc Hướng Việt.

Điều đáng quý ở người nghệ sĩ này chính là đã dành trọn tâm huyết tuổi trẻ của mình để gầy dựng đoàn văn nghệ dân tộc mang tên Hướng Việt. “17 năm qua là một quá trình đáng tự hào về một chiếc nôi âm nhạc dân tộc tại Mỹ. NS Hồng Việt Hải đã ươm mầm cho nhiều nghệ sĩ đàn tranh và chơi nhiều loại nhạc cụ dân tộc Việt để không chỉ biểu diễn tại Mỹ, phục vụ cộng đồng kiều bào xa xứ, mà anh còn được mời về VN biểu diễn cùng các học trò của mình trong những chương trình Nhạc Hội đàn tranh và dấu ấn là chương trình 35 năm thành lập CLB Tiếng hát quê hương tại Cung VHLĐ TP HCM” – nghệ nhân tượng sáp Nguyễn Thị Diện nói.

NS Hồng Việt Hải bên tượng sáp Quái kiệt Tùng Lâm

NS Hồng Việt Hải bên tượng sáp NS Minh Vương

 NS Hồng Việt Hải tâm sự:Tôi luôn nhớ đến lời dạy của giáo sư Trần Văn Khê, cây phải có gốc có rễ”.  Vì vậy theo ý kiến của tôi, điều quan trọng nhất cho một nghệ sĩ âm nhạc truyền thống là thông thạo các kỹ thuật nhấn nhá, các làn hơi điệu thức đặc biệt của âm nhạc Việt Nam, sau đó thêm vào cảm xúc của bản thân. Một người nghệ sĩ âm nhạc truyền thống Việt Nam phải thông thạo các kỹ thuật này để âm nhạc Việt Nam không bị lai căn, mất gốc hay bị ảnh hưởng của âm nhạc nước ngoài, ví dụ của ảnh hưởng âm nhạc của Trung Quốc.  Sau khi thông thạo các kỹ thuật này thì cảm xúc cá nhân cũng đóng góp một phần rất quan trọng.  Nếu chỉ đàn mà không gieo vào đó cảm xúc và nhịp đập con tim, thì người nghệ sĩ chỉ được xem như một người thợ đàn mà thôi” – đi theo nguyên tắc và lý tưởng này, rất nhiều bạn trẻ đã theo học đàn do NS Hồng Việt Hải giảng dạy. Đoàn văn nghệ dân tộc Hướng Việt vừa qua đã được mời vào biểu diễn tại Nhà Trắng, được khán giả kiều bào khen ngợi. Qua 10 lần tổ chức chương trình “VN sắc hương xưa”, tiếng vang của Đoàn văn nghệ dân tộc Hướng Việt đã kết nối những tâm hồn đồng điệu, cùng nâng niu gìn giữ âm nhạc truyền thống Việt Nam trên xứ người.

Thanh Hiệp

Ảnh: Thanh Hiệp

NS đàn tranh Hồng Việt Hải , tượng sáp