NSƯT Mỹ Châu làm nghệ sĩ là do má chọn.

Mùa Vu Lan nói về má, NSƯT Mỹ Châu nước mắt rưng tròng. Nếu không có má, làm gì có Nữ hoàng kiếm hiệp Mỹ Châu ngày nay.

Chị kể : « Quê tôi ở Thủ Thừa – Long An, cha tôi mất sớm, một mình má tảo tần mua gánh bán bưng nuôi bốn anh em chúng tôi. Chính vì thế mà tôi thương má lắm, không bao giờ cãi lời cũng như  làm bất cứ điều gì mà má không hài lòng. Má mê cải lương vô cùng, đang gánh hàng đi bán nghe có cải lương về hát là nghỉ bán chạy đi xem ngay. Năm tôi 11 tuổi, học lớp 5 thì một hôm má vào lớp nói với cô giáo: “Thưa cô, cho con Châu nghỉ học để theo đoàn hát ”. Cô giáo và tôi đều ngỡ ngàng, dù rất buồn vì phải xa thầy cô, bạn bè, từ giã ước mơ làm bác sĩ nhưng tôi cũng nghe theo lời má. Đó là năm 1961, hai má con xách giỏ theo gánh Tiếng Chuông của bầu Ba Can. Bây giờ nghĩ lại, tôi rất biết ơn má đã chọn cho tôi một cuộc đời đáng sống, nếu không có cái ngày số phận đó, tôi hẳn đã có một cuộc sống khác. Thời gian đầu, hai má con gặp rất nhiều khó khăn, cơ cực không tài nào kể xiết. Ở đoàn này, tỉnh thoảng mới được đóng vai đào con, còn lại phải làm quần quật cả ngày từ giặt giũ, gánh nước, ủi quần áo để được học nghề. Trong nghề hát đâu phải ai cũng tốt bụng trền đạt hết kinh nghiệm cho đàn em. Vì thế tôi học nghề bằng cách học lóm. Một màu son, một phấn má hồng người ta còn giấu mình huống chi cách hát, cách diễn. Tôi được cái sáng dạ, càng giấu tôi càng theo dõi và cố gắng tìm cho ra bằng được ngón nghề đó mới thôi. Tôi còn nhớ năm 13 tuổi, đang hát ở rạp, bụng đói cồn cào, thấy có một người bán mì gõ đi ngang, má chỉ dám kêu một tô cho tôi ăn, nhưng tôi nhất định hai má con phải chia mỗi người một nửa… »

Mỹ Châu và má

Năm 1964, Mỹ Châu được về đoàn Út Bạch Lan – Thành Được. Được cô Út rèn luyện, chị tiến bộ rất nhanh. Tuổi 15 chưa phát triển, phải độn rất nhiều quần áo vào đê hát, vậy mà chị đã thành công với vai đào chính Thùy Dương trong vở Hai lần thu hẹn và nổi tiếng trên sân khấu Thủ Đô. Tiếp theo đến đoàn Kim Chung  diễn với Minh Cảnh, sau đó là Minh Phụng tạo nên mối liên doanh Minh Phụng – Mỹ Châu đình đám. « 16 tuổi, tôi nổi danh, có sự nghiệp, có tất cả nhưng má vẫn vậy, không dám xài phung phí một đồng nào, những món ăn nào ăn không hết, má không bỏ đi mà cho vào tủ lạnh ngày mai ăn tiếp; may cho má bộ đồ mới, má không chịu mặc mà còn rầy… Chưa bao giờ tôi phải ra ngoài ăn sáng, bữa ăn gia đình đều do chính tay má nấu, má làm, má nói như vậy mới đảm bảo sạch sẽ và đủ chất dinh dưỡng…Tất cả những xuất diễn của tôi đều có má đi theo, má tự tay làm đầu, kết trâm cài, thay phục trang cho tôi. Ngày ấy, má buộc tôi phải nuôi tóc dài chấm gối, không cho uốn, để suông một cách tự nhiên, chưa bao giờ tôi dám nghĩ đến chuyện cắt đi mái tóc dài ấy vì như thế má sẽ buồn lắm. Tôi nhớ như in ngày cuối cùng má mất (năm 1990), đêm ấy tôi đi quay vở Giai nhân và loạn tướng, má đi theo và bảo rất hài lòng về vở này. Sáng hôm sau má còn thức dậy tập thể dục làm đồ ăn sáng xong thì đột nhiên ngã quỵ, căn bệnh tim tái phát và má đã vĩnh viễn ra đi. Tôi không thể tưởng tượng nổi mình lúc đó, như người mất hồn, không còn thiết điều gì nữa…Phải mất nhiều năm tôi mới lấy lại được tinh thần, thăng bằng trong cuộc sống…”

Mỹ Châu thời trẻ

Ngoài má, người yêu thương thứ hai trong cuộc đời Mỹ Châu chính là cố NS Đức Minh – chồng chị. Không ai có thể ngờ rằng, đã từng có lúc, Mỹ Châu “ghét cay ghét đắng” Đức Minh, ghét đến nỗi dù hát chung trên một sân khấu, có khi chị cũng không nói chuyện với anh. Đó là khoảng thời gian họ diễn chung trên sân khấu đoàn cải lương Sài Gòn 2 và Văn Công Thành Phố . Trong cuộc sống đời thường, Mỹ Châu rất hiền lành, giản dị, nhưng trong nghệ thuật, chị nghiêm túc đến độ khó tính. Còn Đức Minh – một kép chánh ca hay, diễn giỏi, hiền lành nhưng chỉ mỗi “tội” là say mê bóng đá đến cuồng nhiệt ( anh từng giữ chức Đội trưởng đội bóng đá nghệ sĩ TP). Cũng vì quá mê bóng đá mà anh thường xuyên đến tập tuồng trễ, lên sân khấu diễn không thuộc tuồng và không hiếm lần… bỏ cả hát vì bóng đá. Một kỷ niệm mà cả chị và anh nhớ mãi không quên. Lần đó, đoàn Văn Công Thành Phố diễn phục vụ ở Dầu Tiếng – Đồng Nai vở Muôn dăm vì chồng. Thật trùng hợp, chiều hôm ấy, Đài truyền hình Việt Nam truyền hình trực tiếp một trận đấu rất gay cấn, hấp dẫn. Anh nghĩ đường từ nhà xuống điểm diễn cũng gần, chắn chắn sẽ kịp giờ nên cứ thoải mái ở nhà xem cho hết trận đấu. Xong, anh lái xe xuống điểm diễn, không ngờ bị lạc đường, chạy lòng vòng đến nơi thì trễ mất  nửa tiếng đồng hồ khiến cả đoàn và khán giả phải chờ. Mỹ Châu tức giận vô cùng, ra sân khấu diễn mà không thèm nhìn thẳng mặt Đức Minh, cho dù khán giả vẫn nhìn thấy đôi đào kép chánh này ca diễn rất ăn ý, tình sâu nghĩa nặng đầy cảm động trong vai tuồng….Sau lần đó, Đức Minh đã năn nỉ Mỹ Châu hết lời và hứa “ chắc nịch” sẽ không bao giờ tái phạm nữa. Người đời thường có câu “ Ghét của nào trời trao của nấy” quả thật đúng. Dần dần, cả hai đã thông cảm và hiểu nhau hơn. Tình yêu của họ kéo dài suốt thời gian về cộng tác với Đoàn Sài Gòn 1, Hương Mùa Thu, Sài Gòn 3, Tiếng chuông vàng Minh Phụng…Năm 1990, họ đã chính thức là của nhau. Mỹ Châu dù không thích bóng đá nhưng mỗi lần ông xã đi thi đấu, chị cũng đều soạn quần áo cho anh cũng như theo ủng hộ cho đội nhà. Đi diễn ở nước ngoài, chị đều tranh thủ shopping tự tay lựa chọn những bộ quần áo thể thao về làm quà cho anh. Trong cuộc sống vợ chồng, Đức Minh yêu thương và cưng chiều Mỹ Châu hết mực. Chị rất mê ăn kem, có khi đi diễn về khuya mà chị thèm kem hay bất cứ món nào là anh đều lấy xe chở chị đi ngay. Nói về lý do chia tay với sân khấu, chị bảo: “ Ngày trước tập một vở cải lương rất cực nhọc, nhiều vở “sống” đến ba năm trời, cũng trang phục ấy, mỗi năm tôi đều phải may lại vì diễn quá nhiều nên nó mau bị cũ. Còn bây giờ, diễn viên tập tuồng đến trễ 2 - 3 tiếng đồng hồ do bận chạy show, tuổi thọ của một vở  diễn rất ngắn. Mỗi thời mỗi khác, nếu không thấy phù hợp thì mình tự rút lui…”

Mỹ Châu và ông xã Đức Minh

Mỹ Châu trong vở "Tiêu Anh Phụng"

Anh giờ cũng đã bỏ chị mà đi…Nhưng chị còn có những đứa cháu ( con chị Tư Mỹ Châu) rất ngoan ngoãn, hiếu thảo mà chị đã nuôi và chăm sóc từ nhỏ, xem như con ruột. Chị Tư đã mất nên việc anh chị quyết định sang nước ngoài định cư cũng vì muốn được gần gũi với các cháu.

Mỹ Châu - Minh Phụng

Mỹ Châu - Kim Tử Long

Mỹ Châu và các khán giả hâm mộ

Song Minh

 

 

 

My Chau