NSUT Phượng Loan ầu ơ ru con nghèo Thái Ngọc Thanh

Lần đầu tiên ca khúc Như tiếng mẹ ru của nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn được thu hình qua phần trình bày của ca sĩ Thái Ngọc Thanh, người được xem là hậu duệ ưu tú của lão nhạc sĩ 84 tuổi đời.

Nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn và ca sĩ Thái Ngọc Thanh

Tên tuổi của ông được gắn liền với nhiều ca khúc từ phim truyền hình nhiều tập Hồ Biểu Chánh. Dễ nhớ hơn, cứ nhắc đến thầy của các ngôi sao như: Giao Linh, Hương Lan, NSUT Lam Tuyền…  là người ta nhớ ngay tới ông lão tóc bạc trắng như mây, có nụ cười hiền đầy duyên dáng.

 Ca sĩ Thái Ngọc Thanh

Lần đầu tiên khi đi tìm người đóng vai Mẹ, “bé Thanh” đã reo lên: “ Để em điện thoại cho mẹ Phương Loan, mẹ thương em lắm, vì mẹ con em đi hát từ thiện hoài hà, mẹ sẽ nhận lời anh cứ yên tâm. Vừa nói Thái Ngọc Thanh vừa móc điện thoại gọi cho mẹ Loan. Sau vài câu tâm tình thăm hỏi, biết được ca khúc của ai sáng tác, đạo diễn nào đảm nhận, vai diễn như thế nào là NSUT Phượng Loan đã gật đầu vui vẻ đầu ý.

8 giờ sáng hôm sau, tại một vùng đồng quê Hóc Môn đẹp như một bức tranh vẽ, chiếc xe hơi 4 chỗ đã có mặt ở hiện trường. Trái với suy nghĩ của nhiều người về một nữ NSUT Phương Loan sắc xảo, uy nghi trong các vai diễn trên màn hình. Ngoài đời Phượng Loan rất xì tin, dễ thương lại xinh đẹp. Cô nhanh chóng hoà đồng cùng đạo diễn Hồ Ngọc Xum, tay bắt mặt mừng với nhạc sĩ Thái Ngọc sơn.

Khi nhạc trổi lên về những câu hò ru con não nùng, tiếng hát của  Thái Ngọc Thanh vang lên như át cả không gian. Liên tục những hình ảnh về bà mẹ ra đồng ruộng cày sâu cuốc bẫm, tất tả nhặt cũi phơi khô, rồi lửa nấu cơm đợi con về.

NSUT Phượng Loan

Quần quật suốt cả ngày trời với hàng chục bối cảnh quay. Xúc động nhất là hình ảnh người Mẹ bước đến chiếc võng đung đưa đứa con gái hiền lành. Trên thì trời xanh lồng lộng, dưới có dòng nước mênh mông, xa xa là một ngôi nhà lá đơn sơ bình dị. Tất cả hoà quyện như một bức tranh đồng quê đầy thơ mộng.

Vui nhất phải kể đến cảnh hai mẹ con đút cho nhau những viên chè trôi nước. Ở phần quay này vào lúc 5 giờ chiều, có lẻ bụng đói, nên hai Mẹ con “cháp” lia lịa đến 6 viên rồi mà đạo diễn vẫn chưa hài lòng. Phải “quất” đến viên chè thứ chín, tổ thiết kế ra dấu là đã hết chè, nếu không tập trung diễn xuất là phải chạy ra chợ (10 cây số) mới có thể quay tiếp. Cả đoàn phim cười nhăn cả mặt cho sự cố ham ăn chè của hai mẹ con… thèm ngọt.  

Ca sĩ Thái Ngọc Thanh  và NSUT Phượng Loan

Được biết cái duyên của Thái Ngọc Thanh đến với ông bắt nguồn từ một nhà báo, thấy cô gái có giọng hát ngọt, hiền hoà lại rất có hiếu. Khi biết cô có ý định thực hiện những ca khúc để làm mẹ vui lòng trong những ngày Mẹ đang nằm bệnh viện, anh đã giới thiệu cô với nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn. Hai người, một già một trẻ gặp nhau, chỉ nói toàn về… nhạc. Có lẻ sự đồng điệu về nghệ thuật, sự hiếu thảo của cô gái trẻ đã hoàn toàn thuyết phục ông lão nhạc sĩ nhận cô gái làm đứa con nuôi và chính ông đã đặt nghệ danh Thái Ngọc Thanh cho cô gái trẻ đã có gần 10 năm đi hát.

Cứ tưởng mọi việc sẽ thuận buồm xuôi gió để những ca khúc được vang lên nhằm đem lại niềm vui cho mẹ. Những mấy ai ngờ, ngay cái ngày sinh nhật của cô, hung tin báo về: mẹ đang cấp cứu ở bệnh viện Nha Trang và chỉ ít giờ sau mẹ của Thanh đã ra đi vĩnh viễn.

Đất trời như sụp đổ dưới chân cô gái trẻ, mọi cuộc vui, mọi dự định đều tan biến. Ngừng lại tất cả các dự án, về lo cho mẹ trong những ngày ma chay, những tưởng Thái Ngọc Thanh sẽ gục ngã trong những phút giây não nề này.

NSUT – đạo diễn Hồ Ngọc Xum chỉ đạo diễn xuất cho ca sĩ Thái Ngọc Thanh  

Nghe lời khuyên của vị cha nuôi, càng nhớ mẹ, Thái Ngọc Thanh càng nung nấu việc thực hiện album về Mẹ. Nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn trong thời điểm này cũng tự tạo nên một kỷ lục cho riêng mình, sáng tác trong vòng một tháng với tám ca khúc xoay quanh chủ đề về mẹ: Như tiếng mẹ ru, Mẹ Nghèo, Đêm sài thành nhớ Mẹ, Đi tìm lời ru của Mẹ, Mẹ ơi con về đây

Một già một trẻ, cầu cứu đến NSUT – đạo diễn Hồ Ngọc Xum ngày đêm lên kế hoạch, ý tưởng kịch bản, chọn điểm quay, thu hình và câu chuyện về cô gái đi tìm bài hát cho mẹ đã liên tục gần một tháng trời lặn lội khắp vùng miền Tây Nam Bộ. Bao cực khổ, lắm khó khăn tất cả đều vượt qua để có được một loạt ca khúc ưng ý. Trong đó bài hát Như tiếng mẹ ru qua tiếng hát của ca sĩ Thái Ngọc Thanh ra ra đời, như một niềm hy vọng, làm hài lòng những ai đang còn có mẹ.

Lữ Đắc Long

Ảnh: Thái Ngọc Sơn

 

 

Thái Ngọc Thanh