NSUT Vân Khánh như thoát tục giữa dấu xưa thời gian trong Áo dài Việt Hùng

Trong BST Áo dài mới nhất của NTK Việt Hùng, NSUT Vân Khánh vừa gửi đến khán giả bộ ảnh Đại sứ Áo dài Việt Nam. Bộ ảnh được chụp tại Lăng Ông Bà Chiểu- Một di tích lịch sử, một Ngôi đền cổ xưa nhất Sài Gòn. BST sẽ được trưng bày tại Triển lãm ảnh Lễ hội Áo dài TP.HCM 2020

Dưới ống kính của Nhiếp ảnh Hứa Qúy Long, NSUT Vân Khánh vừa có buổi chụp hình tại Lăng Ông Bà Chiểu- Một di tích lịch sử, một Ngôi đền cổ xưa nhất Sài Gòn trong BST Đại sứ Áo dài VN của NTK Việt Hùng. BST sẽ được trưng bày tại Triển lãm ảnh Lễ hội Áo dài TP.HCM 2020.

5

 

Đài các, kiêu sa trong Áo dài của NTK Việt Hùng, cùng các nghệ sỹ danh tiếng Việt, trong những ngày sắp tới đây, NSUT Vân Khánh sẽ là một gương mặt không thể thiếu trên sàn diễn tôn vinh chiếc áo dài của Lễ hội Áo dài TP.HCM.

Sinh ra trong một gia đình nghệ sĩ, quê ở Vĩnh Thành, Vĩnh Linh, Quảng Trị, thành danh với dòng nhạc dân ca, quê hương, tên tuổi của NSUT Vân Khánh luôn gắn liền với những ca khúc về miền Trung, đặc biệt là những ca khúc mang đậm chất dân ca Huế.

7

Sớm bộc lộ tài năng ca hát của mình, năm 12 tuổi, Vân Khánh đã đoạt giải nhất cuộc thi Tiếng hát Hoa phượng đỏ và trở thành thành viên nhỏ nhất của đội ca Đoàn Nghệ thuật Quảng Trị. Học xong lớp 10 THPT, chị rời Quảng Trị vào Trường Âm nhạc Huế.

Xuất hiện trong đêm giao thừa tại đầu cầu Huế năm 1997, tham gia SV96 với ca khúc Huế Thương, và chính ca khúc này đã đưa tên tuổi của chị đến với đông đảo công chúng.

Học xong trung cấp Thanh nhạc Huế, Vân Khánh vào TP.HCM tiếp tục theo bậc Đại học Thanh nhạc tại Nhạc Viện TP.Hồ Chí Minh. Ở mảnh đất này, chị vẫn trung thành với những giai điệu quê hương trữ tình.

Lần đầu tiên xuất hiện trước khán giả TP.HCM tại quán Nhạc sĩ, cô gái nhỏ nhắn ngọt ngào mang giọng Huế đã thể hiện rất tự tin bài Huế thương (An Thuyên) và để lại một ấn tượng đẹp trong lòng khán giả… Dịu dàng, đằm thắm như những giai điệu trữ tình quê hương thường thể hiện trên sân khấu, Vân Khánh vẫn luôn tự tin khi nói về dòng nhạc trữ tình, mang âm hưởng dân ca mà mình đang theo đuổi.

4

Không như những ca sĩ khác phải tự bỏ tiền túi làm album, Vân Khánh may mắn hơn khi liên tục được các hãng băng đĩa như Hãng Phim Trẻ, Trung tâm Vafaco mời làm Album riêng. Các Album của chị luôn dẫn đầu doanh số các đĩa nhạc quê hương như: Vân Khánh Vol 1, Vol3, Hoài niệm Trường Giang, Thương Huế mùa Đông, Tưởng như có Huế trong lòng…

Bền bỉ và đam mê với nghề, cho đến bây giờ Vân Khánh đã cho ra mắt hơn 10 Album gồm: Thương mãi câu hò, Hoài niệm trường giang, Đêm phương nam nghe câu hò Huế, Con đường mang tên em, VCD Vẫn là Em, Thương Huế mùa đông, Tưởng như Huế trong lòng, Huế xưa, Bông lau Trắng, Một thời Tôn Nữ, Huế ngày trở về, CD-DVD Chỉ là Mơ thôi…

2

Không ít ca sĩ đã thành danh với dòng nhạc dân ca, nhưng Vân Khánh vẫn tạo được dấu ấn riêng trong lòng khán giả bởi những ca khúc mang đậm chất Huế. Đứng trên sân khấu TP.Hồ Chí Minh, Vân Khánh mang đến nơi đây những ca khúc Huế mà chị gửi gắm tình yêu miền Trung của mình trong từng câu hát. Hơn 20 năm làm nghệ thuật, chị đã nhận được nhiều giải thưởng cao quý: Huy chương vàng Liên hoan hát ru toàn quốc năm 1992, Giải Mai Vàng năm 2005, 2007 ở dòng nhạc dân ca, quê hương, Huy chương vàng Liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc 2009. Với những đóng góp miệt mài mà thầm lặng cho nền nghệ thuật nước nhà, năm 2012, ca sĩ Vân Khánh đã vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT.

3

Thừa hưởng gien nghệ sĩ từ bố mẹ, dường như dòng nước trong xanh của dòng Thạch Hãn đã thổi vào hồn chị, những cơn gió Lào khắc nghiệt đã thổi vào chị một giọng hát mặn mà. Dòng nhạc ấy đến với chị như một lẽ tự nhiên mà giờ đây, khi nhìn lại chặng đường đã qua, chị luôn thấy hạnh phúc với những khán giả thầm lặng, hài lòng với sự lựa chọn của mình.

Vân Khánh bày tỏ: “Dòng nhạc trữ tình dân ca như những dòng sông nhỏ, ngầm chảy mãi và sẽ không bao giờ dứt”. Chị nói, trên thực tế, có rất nhiều ca sĩ theo đuổi, thành danh với dòng nhạc này, bao năm qua vẫn được đông đảo khán giả đón nhận, trân trọng và yêu mến. “Tôi vẫn ra sản phẩm hàng năm để duy trì đam mê và sự gắn kết với khán giả. Tôi không chủ động quảng bá tên tuổi, lại ít xuất hiện ở các sự kiện, bù lại, tôi vẫn có show đều đặn, lượng khán giả ổn định. Tôi may mắn vì vừa được thỏa sức vùng vẫy với đam mê vừa sống được với nghề”- Vân Khánh chia sẻ.

1

Luôn xuất hiện trước công chúng với chiếc áo dài cùng vẻ ngoài nền nã, dịu dàng, Vân Khánh có cuộc sống khá kín tiếng. Ít khi chia sẻ về chuyện đời tư, nhiều người chỉ biết rằng nữ ca sĩ có cuộc sống hạnh phúc bên người chồng không làm trong giới nghệ thuật và 3 con giỏi giang, ngoan ngoãn.

Mới đây, dưới ống kính của Nhiếp ảnh trẻ tài năng Hứa Qúy Long, Ca sĩ Vân Khánh đã thực hiện BST “Đại sứ Áo dài Việt Nam” của NTK Việt Hùng tại Lăng ông bà Chiểu- Khu lăng mộ của Tả Quân Lê văn Duyệt được xây dựng từ năm 1948- một trong những nơi linh thiêng, cổ xưa nhất của Sài Gòn, với mong muốn lưu giữ lại nét đẹp của hồn Việt trong chiếc áo dài dân tộc.

6

Ca sĩ Vân Khánh cũng là người đã đồng hành và gắn bó cùng NTK Việt Hùng trong các sự kiện về Văn hóa lớn, đặc biệt là cuộc thi Người mẫu- Đại sứ Áo dài Việt Nam 2019- Một dự án tâm huyết của NTK Việt Hùng, cuộc thi cấp Quốc gia đã được Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch cấp phép, với mong muốn tôn vinh chiếc áo dài Việt Nam.

Và BST Đại sứ Áo dài Việt Nam của Ca sĩ Vân Khánh sẽ được trưng bày tại Triển lãm ảnh Lễ hội Áo dài TP.HCM 2020.

8

Triển lãm ảnh Lễ hội Áo dài TP.HCM 2020 nằm trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài TP.HCM 2020. Triển lãm ảnh Áo dài với Văn Nghệ sỹ là một hoạt động tôn vinh hình ảnh của chiếc áo dài dân tộc.

Triển lãm ảnh là sự hội tụ của các văn nghệ sỹ thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như Nhà báo, Biên tập viên, Người dẫn chương trình Phước Lập, Người dẫn chương trình Quỳnh Hoa, Anh Quân, Quốc Bình, Vũ Mạnh Cường, DVĐA Thuỳ Trang, Đinh Y Nhung, Ca sỹ Quốc Đại, Ca sĩ Vân Khánh, Nhóm nhạc Phù Sa, Ca sĩ Sơn Ngọc Minh… và hình ảnh các Đại sứ Áo dài Việt Nam.

P.V

Ảnh: Hứa Quý Long
Người mẫu: NSUT – Ca sỹ Vân Khánh

Trang điểm: Định Định

Thực hiện: Anh Thư
Đề thơ: Thiên Nga

Áo dài: NTK Việt Hùng

NTK Việt Hùng , áo dài Việt Hùng , Lễ hội áo dài TP.HCM , Ca sĩ Vân Khánh