Phan Đăng Di ‘làm phim về tình yêu và ẩm thực’

Đạo diễn Phan Đăng Di tạo sự thú vị cho khán giả liên hoan phim quốc tế Tokyo khi tiết lộ anh "không biết gì về nấu ăn nên thử làm phim về sự liên quan giữa tình yêu và ẩm thực".

Phan Đăng Di ‘làm phim về tình yêu và ẩm thực’ - Ảnh 1.

Phan Đăng Di ký tặng khán giả tại buổi chiếu phim ở Tokyo - Ảnh: TRUNG NGHĨA

Trong cả hai suất công chiếu tập phim Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa! trong khuôn khổ Tiêu điểm Điện ảnh thế giới (World Focus) tại liên hoan phim quốc tế Tokyo lần thứ 32 (TIFF 2019) tối 30 và chiều 31-10, đạo diễn Phan Đăng Di có dịp chia sẻ chuyện làm phim với đông đảo khán giả xem phim.

Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa! nằm trong serie phim Food Lore (tạm dịch: Truyền thuyết ẩm thực) của kênh HBO Asia sản xuất và phát sóng lần lượt trên kênh này từ 3-11 tới.

Có hai tập phim được chọn để công chiếu toàn cầu lần đầu tại TIFF 2019, ngoài Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa! còn có Island of Dreams (Hòn đảo mộng mơ - một tác phẩm hợp tác Singapore/Philippines, đạo diễn bởi Erik Matti).

Khán giả Nhật xem xong phim của Phan Đăng Di đã "cắc cớ" hỏi rằng đạo diễn có sành về ẩm thực hay không mà làm phim có nhiều cảnh quay rất đẹp và "ngon miệng" về các món ăn như thế.

Phan Đăng Di ‘làm phim về tình yêu và ẩm thực’ - Ảnh 2.

Phan Đăng Di gặp khán giả ở Tokyo - Ảnh: TRUNG NGHĨA

Đạo diễn Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa! đáp lời thú thật rằng anh không biết gì về nấu ăn lẫn ẩm thực" nên khi HBO Asia đặt hàng làm phim về đề tài này, anh mới bắt đầu tìm kiếm một câu chuyện kết nối giữa tình yêu và ẩm thực.

"Tôi thử xem mối liên quan giữa tình yêu và ẩm thực như thế nào, dù cả hai thứ này tôi đều không rành lắm!" - Phan Đăng Di cười nói.

Anh nói thêm một cách dí dỏm: "Tuy vậy, ẩm thực mình không rành vẫn có thể ăn ngon, nếu may. Tình yêu mà không rành và gặp rủi ‘ăn vào’ có khi Tào Tháo rượt như chơi!".

Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa! có thời lượng gần một giờ đồng hồ, lấy bối cảnh tại TP.HCM. Thăng (Lãnh Thanh đóng) là một đầu bếp trẻ yêu nữ tiếp viên hàng không xinh đẹp tên Vân (Ngọc Anh) và muốn duy trì tình yêu bằng việc nấu cho người tình những món ăn thật ngon.

Thế nhưng giữa hai người có những khác biệt khó hòa giải của họ về thức ăn lẫn quan điểm về tình yêu.

Phan Đăng Di ‘làm phim về tình yêu và ẩm thực’ - Ảnh 3.

Phan Đăng Di và đạo diễn - Ảnh: TRUNG NGHĨA

Trở lại liên hoan phim quốc tế Tokyo sau hai năm kể từ lần bộ phim Cha và con và... được khán giả Nhật đón nhận nhiệt tình tại TIFF 2017, đạo diễn Phan Đăng Di tâm sự: "Dù đang khá bận vì chương trình Gặp gỡ mùa Thu mà chúng tôi đều đặn tổ chức suốt 6 năm qua nay sắp bước vào năm thứ 7 vào đầu tháng 11 này nhưng tôi vẫn cố thu xếp để đến liên hoan phim Tokyo lần này.

Mục đích của chuyến đi bên cạnh việc trình chiếu tập phim Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa! dài 53 phút mà tôi quay cho kênh truyền hình HBO mùa hè vừa rồi trong series Foodlore, tôi cũng muốn tìm hiểu thêm về khán giả Nhật cũng như nền công nghiệp điện ảnh ở đây để có bước thăm dò sâu hơn cho dự án phim Thuỷ nguyệt, được gợi hứng từ một truyện ngắn của Ysunari Kawabata mà tôi dự định sẽ quay tại Nhật trong vòng ba năm tới".

Sau suất chiếu đầu tiên của Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa! còn có Island of Dreams tối 30-10, rất nhiều khán giả Nhật đã nán lại đến 23h khuya để trò chuyện, xin chữ ký và chụp ảnh lưu niệm chung với hai đạo diễn Phan Đăng Di và Erik Matti. 

Họ bày tỏ sự thú vị khi Phan Đăng Di chọn một nhà hàng Nhật (tại TP.HCM) để làm bối cảnh quay phim Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa!.

https://tuoitre.vn/phan-dang-di-lam-phim-ve-tinh-yeu-va-am-thuc-20191031095717855.htm

Phan Đăng Di