Quyền lực ghế nóng đưa khán giả trở về tuổi thơ với Xiếc xe đạp

Tiết mục Xiếc Xe đạp tập thể do các nghệ sĩ đến từ Đoàn xiếc TP.HCM biểu diễn đã giúp cho khán giả có dịp được quay về với tuổi thơ.

Tiết mục đã đưa khán giả trở về tuổi thơ bằng những màn biểu diễn giữ thăng bằng trên xe đạp vốn đã quen thuộc với nhiều khán giả. Song, tiết mục được làm mới hơn với nhiều động tác khó, đòi hỏi trình độ kỹ thuật điêu luyện. Thí sinh Diệu Anh cho rằng điều nổi bật nhất trong tiết mục xiếc vui nhộn này đó là tính tập thể, thể hiện ở trình độ ngang bằng nhau của các nghệ sĩ xiếc giúp cho phần phối hợp được nhuần nhuyễn và hài hòa. Ngoài ra, mỗi người còn có một năng lực riêng được thể hiện qua từng động tác trong tiết mục. Ngoài tính tập thể, điều Diệu Anh băn khoăn là các nữ nghệ sĩ xiếc dành bao nhiêu phần trăm cho gia đình và bao nhiêu cho công việc.

Thí sinh Mộng Tuyền cho rằng tiết mục đã giúp cho cô được trở về tuổi thơ. Theo cô thì bình thường sân khấu xiếc được thiết kế theo hình tròn và độ bám cao rất dễ cho tiết mục xe đạp nhưng sân khấu của chương trình hình vuông, trơn nhẵn nên rất khó để giữ thăng bằng. Theo cô thì thời gian gần đây, xiếc và ảo thuật ít thấy hơn so với cách đây vài chục năm. Có vẻ như khán giả đang quay lưng với xiếc. Nếu như khán giả đòi hỏi nhiều hơn thì cô tin các nghệ sĩ vẫn có thể đáp ứng được bằng việc sáng tạo ra những hình thức biểu diễn mới mẻ, hấp dẫn như 2 nghệ sĩ Quốc Cơ, Quốc Nghiệp đã từng làm kịch xiếc, có thể sau này sẽ có xiếc - cải lương, xiếc - hài….Cô cũng cho rằng, việc đưa xiếc vào SEA Games cũng là một ý kiến hay.

Ở phần thi này, Á hậu Trang Thảo được trả lời ở vị trí thứ 3 và cô vẫn tiếp tục hoang mang. Cô nói điều cô ấn tượng đầu tiên đó chính là nụ cười hạnh phúc của các nghệ sĩ xiếc khi được sống với đam mê. Thứ hai là nét đẹp sexy của các nữ nghệ sĩ.

Ngắt lời Trang Thảo, thí sinh Phan Tường Yên thể hiện góc nhìn của cá nhân cô đó là sân khấu của chương trình Quyền lực ghế nóng hoàn toàn khác với các nhà bạt mà mọi người vẫn thường thấy ở các gánh xiếc với sàn sân khấu có độ bám không cao. Cô ngưỡng mộ không phải vì kỹ thuật của các nghệ sĩ mà là ở việc các nghệ sĩ thích ứng, làm quen với sân khấu này trong thời gian rất hạn chế, sự xông pha của các nghệ sĩ khi rời khỏi vùng an toàn của mình để mang đến cho khán giả một tiết mục tròn trịa. Đặc biệt do sân khấu hạn chế nên ở động tác 9 nghệ sĩ cùng leo lên một chiếc xe đạp thì toàn bộ sức nặng và việc giữ thăng bằng phụ thuộc vào người lái chính và cô rất ghi nhận điều đó.

Giám khảo Kiều Oanh cho rằng cả 4 thí sinh đang xem một chương trình biểu diễn của các nghệ sĩ chuyên nghiệp nên việc đưa ra những lời hoa mỹ về sự hy sinh của các nghệ sĩ là dư vì họ bắt buộc phải khổ luyện để có thể bán vé, chứ không phải cho vé nên các thí sinh không nên xoáy nhiều về vấn đề đó. Thay vì vậy, hãy dùng những từ ngữ đơn giản, súc tích, không trình bày kiểu văn luận vì chị biết cả 4 thí sinh đều có vốn từ ngữ rất đẹp. Chị nói mình chỉ là một nghệ sĩ bình dân, chỉ hơn các thí sinh ở chỗ được tiếp xúc với các bộ môn nghệ thuật nhiều hơn thì tất cả hãy cùng hòa lại, tổng hợp những ưu điểm của nhau để cho ra một người ngồi ghế nóng tuyệt vời. NSƯT Chí Trung cho rằng đây là một tiết mục giải trí, vui nhộn nhưng cũng đặt ra 1 vấn đề của nghệ thuật xiếc đó là để tập 1 tiết mục, người nghệ sĩ phải tập nhiều năm, thậm chí có người cả đời chỉ có được 1 tiết mục nhưng sở đoản là tiết mục không có tuổi thọ cao, dễ tạo ra sự “monotone”, nhàm chán. Anh cho rằng nghệ thuật cần phải thay đổi và sáng tạo không ngừng. Đó cũng là một thách thức đối với ngành xiếc. Về phần nhận xét của 4 thí sinh, NSƯT Chí Trung cho rằng cả 4 thí sinh đều ca ngợi nụ cười của các nữ nghệ sĩ mà quên mất nam nghệ sĩ giữ thăng bằng cho chiếc xe đạp. Anh “bức xúc” bởi phụ nữ thường hay nói nhiều về sự hy sinh, thiên chức sinh con mà quên rằng người đàn ông vì điều đó mà dừng uống, không dám nhậu. Anh nói sự hy sinh của  nam giới trong nghệ thuật là có thật nên nhắc 4 thí sinh nữ cũng phải tôn vinh. Trước phần “dỗi hờn” của nam giám khảo Chí Trung, nữ danh hài Kiều Oanh đã khéo léo xoa dịu anh rằng: “vì đàn ông trong mắt tụi em là quá tuyệt vời rồi nên không cần tôn vinh nữa”. Nhận xét về phần thể hiện của 4 thí sinh, đại diện của nhóm các nghệ sĩ xiếc đã dành 1 điểm cộng cho thí sinh Mộng Tuyền.

Kết thúc tập thứ 4 của Quyền lực ghế nóng, thạc sĩ ngôn ngữ học Nguyễn Thị Mồng Tuyền tiếp tục dẫn đầu bảng Nữ với số điểm 57,5 điểm, kế đến là Tiến sĩ Triết học Mai Diệu Anh với 54,5 điểm, Giảng viên Phan Tường Yên 52,5 điểm và Á hậu Trang Thảo với số điểm thấp nhất 51,5 điểm.

Tập 5 của chương trình sẽ phát sóng vào lúc 20h30 thứ Tư ngày 18/10/2017 trên kênh VTV3 với phần tranh tài của 4 thí sinh nam trong chủ đề Thoại kịch. 

Mi Mi

Quyền lực ghế nóng