Sách Toán có bìa hình… nghệ sĩ cải lương

Nhiều người không khỏi khó hiểu khi nhìn thấy những quyển sách Toán lớp 6-7-8-9 đang được chào bán trên mạng lại có ảnh bìa là tượng các nhân vật lịch sử và cả hình... nghệ sĩ cải lương.

Bìa sách Toán đang khiến nhiều người khó hiểu

Những quyển sách Toán đang khiến cộng đồng mạng, đặc biệt là giới nghệ sĩ, cảm thấy khó hiểu với ảnh bìa có vẻ như không liên quan gì đến nội dung này đang được giới thiệu trên trang Facebook có tên là Nhà phân phối sách và tạp chí Giaoducsaigon, được đánh dấu ở một địa chỉ tại Q.Gò Vấp, TP.HCM.

Trong bài viết giới thiệu sách, trang fanpage Giaoducsaigon viết như sau: “Chương trình sách giáo khoa mới môn Toán sẽ thay đổi theo định hướng tiếp cận năng lực, trong đó việc vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề trong thực tế cuộc sống sẽ được chú trọng. Nhằm hỗ trợ cho thầy cô và các em học sinh, công ty Đầu tư và Phát triển giáo dục Sài Gòn cùng NXB Đại học Sư phạm TP.HCM cho ra mắt bộ sách Toán 6-7-8-9 với các bài toán thực tế tập 1 và 2... Sách có bán tại các nhà sách và các trang bán hàng online”.

Bộ sách Toán đang được giới thiệu trên trang Giaoducsaigon

Như vậy có thể hiểu, bộ sách này chỉ là dạng sách tham khảo chứ không phải sách giáo khoa. Và nhiều người cảm thấy khó hiểu khi các bìa sách được giới thiệu kèm bài viết đều không thấy thể hiện gì liên quan đến số học và thoạt nhìn cứ ngỡ đây là sách địa lý hay lịch sử thì phù hợp hơn. Trên bìa quyển Toán 7 và các bài toán thực tế tập 1, Các đề kiểm tra toán thực tế lớp 8 tập 1, Toán và bài toán thực tế 9 là hình ảnh các di tích hoặc tượng đài các nhân vật lịch sử. Riêng quyển Toán và các bài toán thực tế lớp 6 tập 2 lại là hình ảnh của NSND Bạch Tuyết trong vai diễn nổi tiếng Thái hậu Dương Vân Nga.

Dưới bài giới thiệu sách của trang Giaoducsaigon, nhiều bình luận bày tỏ thắc mắc vì sao ảnh bìa không liên quan gì đến nội dung sách Toán như: “Sách Toán mà cái bìa không thấy số, không thấy hình học, toàn là hình ảnh cải lương, lịch sử”; “Cho hỏi người thiết kế bìa nghĩ gì vậy, ngoại trừ chữ Toán ra thì mọi chi tiết còn lại đều khiến người nhìn nghĩ ngay là sách lịch sử”… Phản hồi những thắc mắc này, admin trang thông tin “vậy mà có yếu tố Toán để khai thác” nhưng cụ thể liên quan thế nào thì không giải thích rõ hơn nên không thể giải tỏa được điều khó hiểu về hình ảnh trên bìa sách.

( Theo Tố Tâm/ Thanh Niên)

Sách Toán , bìa cải lương