Tại sao khán giả không cho Phương Mỹ Chi, Xuân Mai được lớn?

Phương Mỹ Chi và Xuân Mai đã và đang là "nạn nhân" của những chỉ trích vô lý từ khán giả chỉ vì có những thay đổi về hình ảnh khi trưởng thành.

Nổi tiếng khi còn bé không hẳn chỉ toàn là niềm vui, đó còn là những áp lực, là cuộc sống ít nhiều mất đi sự tự do cũng như hứng chịu những lời bình luận khen chê, chỉ trích từ những cây viết giấu mặt sau bàn phím. Câu chuyện mới đây của Phương Mỹ Chi bị khán giả chê trách vì không còn giữ nét ngây thơ, đáng yêu như cách đây 4 năm đã thổi bùng lên một cuộc tranh cãi.

Nhiều luồng ý kiến được đưa ra, người bày tỏ sự tiếc nuối hình ảnh ngây thơ ngày nào, người lên tiếng bênh vực cô bé dân ca đang hứng chiuh những đòi hỏi quá khắt khe từ người hâm mộ. Trả lời Zing.vn, Phương Mỹ Chi cho biết em đã quá quen với những bình luận này nên cảm thấy bình thường. Nhưng khán giả có quá quá vô lý khi cấm một đứa trẻ không được quyền lớn?

Phương Mỹ Chi, Xuân Mai, Làng Sao

 Lần đầu về nước sau 5 năm ở Mỹ, Xuân Mai đối mặt với
nhiều bình luận tiêu cực của dư luận.

Xuân Mai cũng ngậm ngùi vì đã… lớn

Trở lại thời điểm 2009, “bé” Xuân Mai lần đầu tiên công khai về nước sau 5 năm sang Mỹ định cư. Ca sĩ "Con cò bé bé" ngày nào đã thay đổi rất nhiều từ gương mặt, vóc dáng đến giọng hát. Và cô gái trẻ hứng chịu nhiều lời chỉ trích. Nhiều khán giả không chấp nhận sự thật rằng Xuân Mai đã lớn, họ chê cô bé già trước tuổi, thậm chí còn gọi cô là "Xuân Mai giả". Như để nhấn mạnh thêm sự phẫn nộ của mình, mọi người còn dành những lời tệ hại cho giọng hát của cô bé 14 tuổi.

Họ chỉ trích rằng cô mải lo ăn chơi, không rèn luyện tài năng nên giọng hát xuống cấp. Xuân Mai tâm sự những phản ứng tiêu cực này khiến cô bị sốc nặng. Sau chuyến về nước buồn nhiều hơn vui, dường như việc trở về gặp gỡ khán giả đã không còn là ưu tiên của Xuân Mai và gia đình. Tương tự, Phương Mỹ Chi trở thành đề tài bàn luận vì mặc quần shorts và crop top khi đi biển. Nhiều khán giả cho rằng Phương Mỹ Chi ăn mặc phản cảm, không phù hợp lứa tuổi. Trước những ý kiến này, cô bé phải lên tiếng giải thích: “Nhà em luôn suy nghĩ hiện đại chứ không phải tư duy của thập niên cũ mà lúc nào cũng phải áo bà ba, nón lá".

"Hơn nữa đó là chuyến đi biển nên mẹ em rất thoải mái trong cách ăn mặc của em. Chuyện mặc quần shorts, áo crop top quá bình thường với lứa tuổi của em. Em nghĩ miễn sao đừng mặc quá ngắn thì không có chuyện gì quá to tát”, Phương Mỹ Chi cho biết. Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ Chi vấp phải những lời bình luận về vẻ bề ngoài. Tất cả đều dựa trên hình ảnh cô bé đen nhẻm, gầy gò của 4 năm trước khi tham gia The Voice Kids để làm thước đo cũng như lý do để bức xúc khi em ngày càng lớn.

Phương Mỹ Chi, Xuân Mai, Làng Sao

Hình ảnh này khiến Phương Mỹ Chi nhận lời chê "đã khác xưa".

 

Mà đâu chỉ riêng Xuân Mai hay Phương Mỹ Chi, nền giải trí Hàn Quốc, Hoa ngữ hay Âu - Mỹ cũng chứng kiến những câu chuyện tương tự. Nhiều năm trước, Lục Tử Nghệ từng được mời tham gia rất nhiều bộ phim truyền hình lớn nhỏ. Nhưng khi lớn lên, cô bị nhận xét càng thay đổi nhiều và mất dần vẻ đáng yêu của ngày xưa.

Trong các bộ phim sau này, phần lớn khán giả đều bị sốc khi nhận ra đó là Lục Tử Nghệ đáng yêu ngày nào. Đa phần các sao nhí xuất thân từ kênh truyền hình Disney như Miley Cyrus hay Demi Lovato cũng đối mặt với những khủng hoảng tương tự. Trở lại với câu chuyện của Phương Mỹ Chi, dù liên tục bị chê trách, nhưng cô bé tự ý thức cho rằng đây là điều mình phải chấp nhận một ki bước vào con đường làm nghệ thuật. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa khán giả tự cho mình quyền cấm những cô cậu sao nhí được trưởng thành. Đó là đòi hỏi trái với tự nhiên.

Vì sao bắt các em bé mãi?

Nhiều trường hợp sao nhí khi trưởng thành ít có cơ hội thành công được xuất phát từ việc họ khó vượt qua cái bóng của quá khứ, của những hình ảnh và danh hiệu từng gây ấn tượng mạnh với khán giả. Một khi không ưng ý hình ảnh mới, khán giả lập tức bày tỏ quan điểm thông qua lời chê: “Không được như xưa”.

Tham gia The Voice Kids mùa đầu tiên cùng Phương Mỹ Chi, quán quân Quang Anh cũng không thoát khỏi định kiến này của xã hội. Ở tuổi 16, cậu nhóc tuổi mới mới lớn chọn phong cách nổi loạn với mái tóc nhuộm bạch kim, đeo khuyên tai, khuyên miệng. Vì vậy Quang Anh bị chỉ trích là “giống giang hồ”.

Nhưng Quang Anh khẳng định sự nổi loạn của em chỉ gói gọn ở hình ảnh chứ không phải bằng những phát ngôn hay hành động gây sốc. Sự nổi loạn ở đứa trẻ nào cũng có, nhưng mấy ai dám mạnh mẽ nói lên quan điểm như Quang Anh hay phải chọn cách chôn sâu cái tôi của mình để tuân theo những thứ người ngoài mong muốn?

Phương Mỹ Chi, Xuân Mai, Làng Sao

Ở tuổi 16, Quang Anh có nhiều sự thay đổi về vẻ bề ngoài như bao cậu trai khác. Nhưng vì điều này, khán giả cho rằng em "giống giang hồ".

Xuân Mai từng mang tâm trạng hứng khởi khi về nước để gặp lại những khán giả cũ, mong chờ được tiếp tục ca hát nhưng rồi phải hứng chịu những bình luận nặng nề và ra đi trong nỗi buồn.

Thử hỏi một ngày khi Phương Mỹ Chi, Quang Anh nói riêng hay những giọng ca nhí khác cũng không còn đủ mạnh mẽ trước những bình luận vô cớ của khán giả về ngoại hình, về những lựa chọn trong cuộc sống, chuyện gì rồi sẽ xảy ra?. Khán giả luôn là người đánh giá khó tính nhất, có thể đưa ra bất cứ quan điểm nào mình muốn và đôi khi còn quyền lực đến mức có thể quyết định sự “sống còn” của người nghệ sĩ. Tuy nhiên, đó hãy là những quan điểm thông thái thay vì những bình luận dễ gây tổn thương.

Xét cho cùng, ai rồi cũng phải lớn, vì sao lại bắt các em mãi sống với quá khứ của mình?
 
Theo Zing
 
Phương Mỹ Chi , Xuân Mai