Thanh Lan làm đêm nhạc vào mùa mưa tưởng nhớ cha

Danh ca Thanh Lan chọn ca khúc "Nắng chiều" mà cha cô thích nhất, biểu diễn trong minishow chung với Elvis Phương vào ngày 16/8 tại phòng trà WE TP HCM.

Thanh Lan cho biết cha và mẹ đều mê nhạc nên cô làm ca sĩ là niềm vui cho cả hai. Lúc cha cô còn sống không bao giờ bỏ sót chương trình nào của con gái. "Có lần tôi hát tại sân khấu ngoài trời thì trời đổ mưa, khán giả mặc áo mưa hoặc che dù ngồi xem tiếp. Cha tôi dù lớn tuổi vẫn ngồi cùng mọi người. Tôi rất cảm động, biểu diễn trên sân khấu mà cứ nhìn hàng ghế phía dưới sợ ông ướt rồi bị cảm", Thanh Lan nói. 

Nhân dịp giỗ 15 năm ngày mất của cha, Thanh Lan hát những ca khúc mà ông yêu thích trong đó có bài Nắng chiều (nhạc sĩ Lê Trọng Nguyễn). Danh ca chia sẻ hai năm rồi cô mới hát lại ở TP HCM. Vì vậy đêm nhạc là dịp cô gặp gỡ khán giả ruột và hát theo yêu cầu. 

15 ca khúc được Thanh Lan chuẩn bị để biểu diễn trong đó có khoảng hai tiết mục song ca cùng Elvis Phương. Các bài Trả lại em yêu (Phạm Duy), Tháng sáu trời mưa (Hoàng Thanh Tâm), Trăm nhớ ngàn thương (Lam Phương), Con đường tình ta đi (Phạm Duy)...được phối mới lại. 

Minishow Thanh Lan – Elvis Phương diễn ra vào ngày thứ sáu 16/8 tại phòng trà WE TP HCM (số 8 Lê Quí Đôn, P6, quận 3).

Thanh Lan quê ở Nghệ An. Khi còn là nữ sinh phổ thông, cô đã hát trong ban nhạc Việt Nhi của nhạc sĩ Nguyễn Đức. Danh ca cũng sinh hoạt trong ban nhạc sinh viên Hải Âu của nhạc sĩ Lê Hựu Hà - một trong những ban nhạc có khuynh hướng Việt hóa nhạc trẻ đầu tiên ở Sài Gòn. 

Vào cuối những năm 1960, Thanh Lan thường được mời hát dân ca ba miền trên truyền hình. Khi là sinh viên năm đầu Đại học Văn khoa, cô nổi tiếng với các ca khúc tiếng Pháp. Hình ảnh Thanh Lan xuất hiện trên các bìa bản nhạc bày khắp nơi. Thời kỳ phát triển mạnh mẽ của phong trào nhạc trẻ Việt Nam, cô là bạn diễn ăn ý với ca sĩ Nhật Trường qua các tình khúc Trần Thiện Thanh. Bộ đôi còn kết hợp với nhau trong phim truyền hình Trên đỉnh mùa đông và Mộng thường - hai phim phát sóng trước năm 1975, do Nhật Trường viết kịch bản, đạo diễn. Danh ca có bề dày với điện ảnh khi đóng nhiều bộ phim, trong đó có Ván bài lật ngửa của đạo diễn Lê Hoàng Hoa.

Thanh Lan được nhớ tới qua các bài hát như: Đi qua vùng cỏ non (Trần Long Ẩn), Em đi chùa Hương (nhạc Trung Đức, thơ Nguyễn Nhược Pháp), Giàn thiên lý đã xa (nhạc ngoại, lời Việt: Phạm Duy), Samba Mambo, Bang Bang... Cô có nhiều show diễn thành công vào đầu những năm 1990. Cuối năm 1993, cô sang Mỹ tiếp tục biểu diễn. Năm 2017, danh ca lần đầu về lại Việt Nam sau nhiều năm định cư nước ngoài. 

Song Minh theo GD

Thanh Lan