Truyền hình Vĩnh Long lên tiếng về số đo thiếu chính xác của Kantar Media Việt Nam

Trong những năm gần đây, thị trường quảng cáo dấy lên thông tin rằng có sự can thiệp vào chỉ số khán giả (Rating) trong ngành truyền hình bằng cách tác động vào các hộ gia đình xem truyền hình (các hộ mẫu được chọn để gắn thiết bị đo lường) để làm tăng Rating.

Theo dữ liệu khán giả ngày 15/9/2017 do Công ty Kantar Media Việt Nam cung cấp, rating khung giờ tối kênh THVL1 từ khoảng 20h00 đến 22h30 bị giảm đột ngột so với các ngày khác trong tuần, đặc biệt là phim Việt Nam 20h00 (Chỉ Là Ảo Ảnh – Tập 17) và chương trình Gameshow 21h00 (Kỳ Tài Lộ Diện -Tập 1). Tình trạng này xảy ra ở cả thị trường Cần Thơ và TP.HCM. Đây không phải là lần đầu tiên trong thời gian qua mà là lần sụt giảm rating nghiêm trọng nhất, phản ánh sai lệch và thiếu khách quan chỉ số khán giả của Truyền hình Vĩnh Long (THVL).

Việc rating khung phim Việt Nam 20h00 (target Ind4+) so với ngày trước đó giảm 73% tại TP.HCM, 37% tại Cần Thơ (rating chỉ còn 0,4% tại TP.HCM, 3,3% tại Cần Thơ) và Gameshow 21h00 (target Ind4+) so với ngày trước đó giảm 93% tại TP.HCM, 73% tại Cần Thơ (rating chỉ còn 0,3% ở TP.HCM và 2,7% ở Cần Thơ) là chưa từng có trong năm 2017 và là một điều hết sức bất thường. Phải chăng có sự tác động lôi kéo các hộ mẫu làm giảm chỉ số khán giả xem kênh THVL1 ngay tại thời điểm đó?

BIỂU ĐỒ KHÁN GIẢ TẠI THỊ TRƯỜNG CẦN THƠ

BIỂU ĐỒ KHÁN GIẢ TẠI THỊ TRƯỜNG TP.HCM

Đài THVL đã gửi văn bản đến Công ty Kantar Media Việt Nam đề nghị được giải thích rõ vấn đề này. Theo thông tin phản hồi từ Công ty thì rating giảm là do “ảnh hưởng của bão số 10, SCTV bị sụp nguồn trong ngày 15/09/2017, nên hàng loạt các hộ xem TV trên SCTV đều không xem được trên cả 4 thành phố”:

Trong khi đó, theo nguồn tin từ SCTV, khách hàng của SCTV ở khu vực Nam Bộ không bị ảnh hưởng vì sự cố này.

Ngoài ra, Đài THVL cũng có nghiên cứu dữ liệu ngày 15/9/2017 của một số kênh khác trên hạ tầng SCTV ở khung giờ này thì thấy chỉ có kênh THVL1 là bị ảnh hưởng nặng nhất, rating giảm nghiêm trọng, trong khi các kênh khác vẫn có rating, thậm chí có kênh rating khung giờ này còn cao hơn những ngày khác. Do đó, Đài THVL đã tiếp tục gửi văn bản đề nghị Kantar Media Việt Nam giải thích rõ sự chênh lệch số liệu này. Hiện tại vẫn chưa có văn bản trả lời chính thức từ phía Công ty. Cùng thời gian này, theo thông tin từ VIETNAM-TAM, hộ gia đình ở 2 khu vực TP.HCM và Cần Thơ vẫn xem được TV bình thường, nếu tín hiệu SCTV tại 2 thị trường này bị mất, thì rating sẽ bị sụt giảm rất lớn vì hộ dùng SCTV trong Panel TP.HCM chiếm gần 70% trên tổng số hộ đang được lắp đặt. Theo số liệu của VIETNAM-TAM, rating ngày 15/9/2017 tại TP.HCM của THVL1 khung giờ phát sóng Kỳ Tài Lộ Diện đạt mức 7.2% - tương đương với rating trung bình các ngày trong tuần của khung giờ gameshow 21h.

Vậy lý do vì sao Kantar Media không ghi nhận được tín hiệu kênh THVL1? Và câu hỏi về sự chênh lệch số liệu một cách đáng kể giữa các hệ thống đo lường thời gian qua vẫn là dấu hỏi lớn của các Đài, các nhà đầu tư quảng cáo. Liệu các nhãn hàng có còn nên dựa vào một nguồn số liệu duy nhất để ra quyết định đầu tư quảng cáo hay không, khi mà trong những năm gần đây đã bắt đầu có những dấu hiệu bất thường? Phải chăng việc dư luận dấy lên thông tin có sự can thiệp vào số hộ mẫu để mua bán rating trong ngành truyền hình là có thật? Mong rằng các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để các số liệu đo lường khán giả được minh bạch, chính xác nhằm tạo sự yên tâm và tin tưởng cho các nhà đầu tư nội dung và quảng cáo.

Minh Vy

 

Kỳ tài lộ diện