Wowy – Mang âm nhạc đường phố đến Liên Hoan Phim Quốc Tế

Phía sau ca khúc Chạy, bản nhạc chủ đề của Ròm - phim điện ảnh thắng giải cao nhất tại Liên hoan phim quốc tế Busan là chân dung của rapper Wowy, người được nhiều bạn trẻ yêu quý tôn trọng gọi anh với cái tên“Lão Đại của Rap Việt”.

Tại Việt Nam và báo chí quốc tế, Wowy từ lâu đã được xem là một trong những top gương mặt nghệ sĩ Rap thành công nhất của dòng nhạc Hip Hop Việt. Với xuất thân từ đường phố, sinh ra và lớn lên trong khu ổ chuột của Sài Gòn, Wowy đã nỗ lực không ngừng vươn lên trên chính đôi chân của mình và biến nguồn gốc bản thân trở thành vật liệu đặc biệt để tạo ra màu sắc riêng trong lòng khán giả. Với đam mê cháy bỏng và những nỗ lực bền bỉ, cố gắng không ngừng nghỉ, Wowy đã có nhiều tác phẩm âm nhạc, nghệ thuật để đời và gây được ấn tượng mạnh trong lòng người nghe nhạc rap nói riêng và người yêu nghệ thuật nói chung.

Gần đây nhất, Wowy lại trở thành tâm điểm được nhiều người quan tâm và chú ý đến khi  Ròm – Phim điện ảnh thắng giải quan trọng nhất của Liên hoan phim Quốc Tế Busan (giải New Currents) của đạo diễn trẻ tài năng Trần Thanh Huy sẽ chính thức ra rạp Việt Nam sau thời gian dài chờ sự kiểm duyệt của Cục Điện Ảnh. Và sự liên kết giữa Wowy với tác phẩm được giới chuyên môn ca ngợi này chính là ca khúc Chạy (phiên bản Rồng) – bài hát được sử dụng làm nhạc chủ đề cho phim và cũng là ca khúc chuyển tải đầy đủ, đúng và trọn vẹn nhất tinh thần của Ròm, với màu sắc âm thanh đương đại xen lẫn đường phố được phối khí bởi nghệ sĩ Tôn Thất An kết hợp cùng Wowy đã tạo nên một bản sắc vô cùng ấn tượng, được giới chuyên môn quốc tế đánh giá cao. Dung dị, gần gũi, mộc mạc, song song với sự thô ráp một cách chân thật, sự dồn dập của nhịp chạy, nhịp trống thôi thúc như hình ảnh con rồng châu Á uy lực chuẩn bị bay lên trời cao, đó là những gì mà khán giả cảm nhận được và thích thú ở phiên bản Chạy mới này của Wowy.

Rapper Việt Nam đầu tiên làm nhạc cho phim truyền hình của Mỹ

Hơn thế nữa, với bản thân nam rapper, Chạy không phải là tác phẩm duy nhất của anh có liên quan đến màn ảnh rộng, mà Wowy còn là một trong những rapper Việt Nam đầu tiên được tin tưởng chọn lựa làm nhạc phim cho phim truyền hình của Mỹ do biên kịch Alan Ball nổi tiếng của Hollywood sản xuất và ra mắt năm 2018 trên HBO quốc tế, và ca khúc của Wowy được sử dụng trong tác phẩm ấy chính là Làm thêm – một ca khúc cũng mang đậm hơi thở đời sống và tính trẻ trung, pha trộn chút nổi loạn, như chính phong cách của anh.

Chia sẻ về niềm đam mê Hip Hop của mình, Wowy cho biết anh đã bước chân vào bộ môn nghệ thuật này hơn 15 năm, niềm vui lớn nhất có lẽ chính là có được sự đón nhận của các khán giả yêu nhạc rap và sự công nhận của cộng đồng đối với thành quả của mình. Trong giới Hip Hop, Wowy thường được bạn bè, báo chí, truyền thông yêu quý và ưu ái gọi bằng cái tên “Lão Đại của Rap Việt”, và đó là điều mà Wowy rất trân trọng, tình cảm mọi người đã dành cho anh.

Đối với Wowy, Rap rất diệu kỳ, chính vì thế, anh đã thử thách bản thân mình khi mang âm thanh Phật giáo vào nhạc Rap với bài hit mang tên Buddha và nhận được nhiều lời nhắn gửi, e-mail từ các nhà sư xa xôi ở tận Nhật Bản và Bhutan, chia sẻ việc họ đánh giá cao ý tưởng của anh khi đã giúp lan toả Phật pháp đến nhiều người trẻ thông qua nhạc Rap.

Người truyền cảm hứng cho nhiều tác phẩm nghệ thuật đương đại

Vào nghề từ năm 18 tuổi đến nay, sự nghiệp của Wowy có sự tác động lớn từ nghệ sĩ đương đại quốc tế Tuấn Andrew Nguyễn (nhà sáng lập The Propeller Group và Sàn Art), người thầy, người cha đỡ đầu đã khơi nguồn cảm hứng cho anh với nghệ thuật đương đại. Nghệ sĩ TuanAndrew từng chia sẻ: “Tôi đã cảm nhận được ở đôi mắt và lời nói của đứa trẻ Wowy 17 tuổi năm đó là một điều gì đó đặc biệt khó diễn tả, là một tác phẩm nghệ thuật sống động nhất mà tôi từng gặp”. Tính đến nay, Wowy đã sở hữu cho bản thân rất nhiều tác phẩm nghệ thuật đương đại giá trị cao kết hợp cùng TuanAndrew, được triển lãm ở rất nhiều viện bảo tàng, trung tâm nghệ thuật đương đại của thế giới.

Riêng với năm 2020, đây được xem là năm hoạt động khá tích cực của Wowy khi anh liên tiếp xuất hiện trước khán giả ở những vị trí quan trọng, như trở thành 1 trong 4 Huấn luyện viên quyền lực của chương trình truyền hình về Rap đang được mong chờ nhất trên sóng truyền hình. Đến với chương trình, Wowy chia sẻ: “Tôi mong muốn có thể lan toả thật nhiều động lực, nguồn cảm hứng về sự cố gắng thành công, cũng như truyền ngọn lửa đam mê cháy bỏng trong trái tim anh cho thế hệ tiếp nối của Rap Việt”.

Và hơn thế nữa, phim điện ảnh Ròm của đạo diễn Trần Thanh Huy sắp ra mắt khán giả Việt Nam cũng là một bước đà lớn giúp Wowy có thêm được thành tựu cho bản thân mình. Theo như chia sẻ của chính đạo diễn Trần Thanh Huy thì lời nhạc bài Chạy chính là một trong những nguồn cảm hứng giúp anh hoàn thành kịch bản phim Ròm. Và cả đạo diễn kỳ cựu Trần Anh Hùng cũng đã đánh giá Wowy là một diễn viên mới thú vị cho điện ảnh Việt khi xem những cảnh quay của anh trong phim Ròm.

Minh Anh

Wowy , Liên Hoan Phim Quốc Tế