Xúc động hình ảnh lần đầu công bố trong phim về nhạc sĩ Trần Lập

Tiếp nối đêm nhạc "Trần Lập – Hẹn gặp lại", bộ phim tài liệu "Chuyện ngày hôm qua" về Ban nhạc Bức Tường, nhạc sĩ Trần Lập cùng những hình ảnh hậu trường đã khiến khán giả xúc động rơi nước mắt.

xuc dong hinh anh lan dau cong bo trong phim ve nhac si tran lap hinh anh 1

Ban nhạc Bức Tường những ngày đầu thành lập ban nhạc. Ảnh: NSX

Tối ngày 17.3, bộ phim tài liệu Chuyện ngày hôm qua do Hãng phim tài liệu và Khoa học Trung ương đã chính thức được ra mắt tại rạp Trung tâm Chiếu phim Quốc gia với sự tham dự của rất nhiều nghệ sĩ, cơ quan quản lý nhà nước và Ban nhạc Bức Tường, gia đình cố nhạc sĩ, ca sĩ Trần Lập cùng bạn bè, khán giả và báo chí.

Bức tường 20 năm trải qua nhiều gian khổ

Chuyện ngày hôm qua được ra mắt đúng như lời chia sẻ trước đó từ nhà sản xuất – Hãng phim tài liệu và Khoa học Trung ương. Bộ phim là kể về hành trình hơn 20 năm sống trọn với đam mê của ban nhạc Bức Tường, từ khi họ còn là những chàng trai giàu nhiệt huyết cho đến khi trở thành những người đàn ông trưởng thành đầy bản lĩnh…

 xuc dong hinh anh lan dau cong bo trong phim ve nhac si tran lap hinh anh 2

Ban nhạc Bức Tường với 5 thành viên gắn bó với nhau suốt 20 năm qua

Xuyên suốt bộ phim là thông điệp mà đạo diễn gửi tới khán giả tinh thần, Sức sống của Bức tường trong hơn 20 năm qua vẫn bền vững, mỗi bài ca vẫn còn vang mãi, vang mãi như chưa bao giờ tắt trong lòng những người hâm mộ. Hay tinh thần mạnh mẽ của chính người thủ lĩnh Ban nhạc – Nhạc sĩ Trần Lập đã dẫn dắt ban nhạc đi tới đích như ngày hôm nay.

Bộ phim có những đoạn video tư liệu được trích dẫn các nguồn kênh của Đài Truyền hình Việt Nam, từ Ban nhạc đã khiến khán giả thực sự xúc động. Từ những hình ảnh lần đầu ban nhạc được tập hợp tới hình ảnh đời thường của ban nhạc và nhạc sĩ Trần Lập trong những chuyến lưu diễn.

 xuc dong hinh anh lan dau cong bo trong phim ve nhac si tran lap hinh anh 3

Hình ảnh guitarist Tuấn Hùng đệm đàn để Trần Lập luyện hát trong phòng khách sạn tại Hạ Long trong một chuyến lưu diễn, khiến khán giả rưng rưng nhớ lại một Trần Lập mạnh mẽ và đam mê cháy bỏng với rock. Rồi lại bật cười với hành động rất dung dị, đời thường của anh khi nhỏ thuốc mắt cho bạn rồi lại nhỏ cho mình.

Những lời chia sẻ rất chân thành của các thành viên trong nhóm qua mỗi giai đoạn, thời kỳ của Ban nhạc hay chính những lời nói kể xấu rất hài hước, dí dóm về nhau của từng thành viên đã khiến khán giả không khỏi bật cười.

Bộ phim không chỉ lấy được tiếng cười của khán giả mà có những đoạn, cảnh quay như trùng xuống, lắng đọng và gây xúc động, khiến nhiều khán giả bật khóc. Đâu đó, tiếng xụt xịt nghẹn ngào không thành tiếng khi nhìn hình ảnh chiếc xe cứu thương ú còi cấp cứu trở nhạc sĩ Trần Lập vào bệnh viện…Hay căn phòng vắng lặng, trong khi đồ đạc vẫn còn nguyên không xê dịch, người đã ra đi.

Khóc với những lời kể mộc mạc, chân tình

Đạo diễn Đặng Linh chia sẻ tại buổi ra mắt phim, điều chị đau đáu nhất khi đảm nhận làm bộ phim tư liệu này là làm thế nào để làm mới, để hấp dẫn khán giả khi xem bộ phim, trong khi tư liệu về Ban nhạc, nhạc sĩ Trần Lập đã xuất hiện rất nhiều các báo, trên google.

“Tôi đã phải thức rất nhiều đêm, suy nghĩ rất  nhiều ngày, tham khảo cách làm phim tư liệu về những ban nhạc, ca sĩ huyền thoại ở nước ngoài để rồi quyết định cách làm mộc mạc giản dị nhất. Hãy để các nhân vật chính kể về câu chuyện của mình một cách chân thật nhất thông qua lời kể và qua âm nhạc. Ngoài ra tôi sử dụng bằng hình ảnh, bằng thủ pháp nghệ thuật, tôi cố gắng đi tìm nhân vật nào đó còn đang lưu giữ những bí mật và tôi sẽ thuyết phục họ chia sẻ”, đạo diễn Đặng Linh cho biết.

 xuc dong hinh anh lan dau cong bo trong phim ve nhac si tran lap hinh anh 4

Hình ảnh cố nhạc sĩ Trần Lập trong phim "Chuyện ngày hôm qua"

Chuyện ngày hôm qua với thời lượng 80 phút sẽ là quá dài nếu so với một bộ phim tài liệu thông thường, thế nhưng với Chuyện ngày hôm qua, khi nói về Ban nhạc Bức Tường, về nhạc sĩ Trần Lập thì dường như chưa đủ, vẫn còn thiếu. Khán giả cảm giác vẫn còn cảm thấy chưa đã, muốn được xem nhiều hơn nữa về nhạc sĩ Trần Lập, về ban nhạc rock lừng danh.

Tâm sự sau khi kết thúc phim, chị Hoa, vợ nhạc sĩ Trần Lập cho biết, chị rất xúc động và vui bởi những mong mỏi của nhạc sĩ Trần Lập đang được mọi người tiếp nối. Nhạc sĩ không chỉ đơn độc một mình thắp lửa mà đang có rất nhiều anh em, bạn bè, nghệ sĩ, thậm chí là hàng trăm, hàng nghìn người đang nối tiếp thắp lửa. Tiếp sức cho nghệ thuật chân chính được thắp sáng, cho sự tử tế, đoàn kết, tình thương yêu giữa con người với con người. Và truyền đi thông điệp “Vì một cộng đồng khỏe mạnh”-như lúc sinh thời nhạc sĩ Trần Lập hướng đến.

Được biết, bộ phim cũng sẽ gây Quỹ từ thiện ủng hộ trẻ em ung thư tại bệnh viện K Tân Triều – Hà Nội.

Theo DV

Trần Lập