"Cậu IT" khui ra loạt drama của Hoài Linh Hồ Văn Cường... có thể đối mặt trách nhiệm hình sự?

Nhâm Hoàng Khang (được nhiều người biết tới với biệt danh "Cậu IT") - người khui ra loạt lùm xùm tiền từ thiện của nghệ sĩ Hoài Linh có thể sẽ phải đối mặt với trách nhiệm hình sự nếu như được xác định là có hành vi xâm nhập trái phép vào mạng máy tính của người khác.

Thời gian vừa qua, Nhâm Hoàng Khang trở thành cái tên được nhắc đến nhiều trong các hội nhóm. Với biệt danh "Cậu IT", Khang chính là người công bố đoạn hội thoại liên quan đến vụ ồn ào của nghệ sĩ Hoài Linh, NSND Hồng Vân, Đàm Vĩnh Hưng, Nghệ sĩ Đức Hải, Phi Nhung, Hồ Văn Cường… Loạt vụ việc này thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt những ngày gần đây.

Ở vụ việc liên quan nghệ sĩ Đức Hải, Nhâm Hoàng Khang tiết lộ đã tìm ra người nhắn tin, tống tiền nghệ sĩ Đức Hải. Cụ thể, người này đã thuê dịch vụ spam tin nhắn từ chính đàn em của Khang.

Theo đó, Khang cho hay đàn em tên H. tiết lộ một khách hàng có tên Hoa H. đã thuê dịch vụ spam tin nhắn tống tiền nghệ sĩ Đức Hải và nội dung tống tiền sẽ "đổ thừa" là nam IT làm.

Cậu IT khui ra loạt drama liên quan nghệ sĩ Hoài Linh, Đức Hải, ca sĩ Phi Nhung, Hồ Văn Cường... có thể đối mặt trách nhiệm hình sự?-1


Facebooker Nhâm Hoàng Khang tuyên bố đã truy ra đích danh kẻ mạo danh mình để tống tiền NSƯT Đức Hải. Ảnh: Facebook

Trong đoạn clip bóc mẽ NS Đức Hải, Facebooker Nhâm Hoàng Khang đã tung hàng loạt tin nhắn trao đổi giữa mình và bên làm dịch vụ SMS, khẳng định có người mạo danh anh và đưa thông tin SĐT cá nhân để tống tiền NS Đức Hải.

Cậu IT khui ra loạt drama liên quan nghệ sĩ Hoài Linh, Đức Hải, ca sĩ Phi Nhung, Hồ Văn Cường... có thể đối mặt trách nhiệm hình sự?-2

 

Trước đó phía NSƯT Đức Hải cũng đã công khai loạt tin nhắn cho biết mình bị đe dọa tống tiền. Ảnh: Facebook

"Cậu IT" Nhâm Hoàng Khang đã nhắn nhủ rằng kỳ này NS Đức Hải khó thoát khỏi mình vì đã "đi một nước cờ sai" khi mà "lấn sân sang địa bàn của mình" mà quên rằng anh IT rất thành thạo về công nghệ.

Điều này có nghĩa là phía Facebooker Nhâm Hoàng Khang khẳng định NSƯT Đức Hải đã tự thuê một tài khoản để tự nhắn tin tống tiền chính mình và "vu" cho Nhâm Hoàng Khang.

Chưa dừng lại đó, "cậu IT" Nhâm Hoàng Khang thậm chí còn đưa ra một danh sách thông tin của kẻ mua dịch vụ SMS giả mạo anh để gửi đến SĐT được cho của NSƯT Đức Hải.

Điều đáng chú ý là trong rất nhiều những con số thì có số điện thoại trùng khớp với số của NSƯT Đức Hải trong danh sách mà Facebooker Nhâm Hoàng Khang có được.

Đồng thời trước đó, "cậu IT" này còn khui ra sự việc danh hài Hoài Linh chưa trao 14 tỉ đồng tiền từ thiện cứu trợ miền Trung khiến sự nghiệp của nam nghệ sĩ lao đao.

Cậu IT khui ra loạt drama liên quan nghệ sĩ Hoài Linh, Đức Hải, ca sĩ Phi Nhung, Hồ Văn Cường... có thể đối mặt trách nhiệm hình sự?-3


Nhâm Hoàng Khang. (Ảnh: FBNV)

Cụ thể, Nhâm Hoàng Khang đã chủ động xâm nhập thông tin tài khoản cá nhân của danh hài này. Qua đó, Nhâm Hoàng Khang phát hiện ra sự việc liên quan đến 14 tỉ đồng tiền từ thiện và những cuộc nói chuyện quan trọng giữa một số nghệ sĩ trong showbiz Việt.

Cậu IT khui ra loạt drama liên quan nghệ sĩ Hoài Linh, Đức Hải, ca sĩ Phi Nhung, Hồ Văn Cường... có thể đối mặt trách nhiệm hình sự?-4


Được biết, anh chàng IT này đã tìm ra tung tích của những kẻ dấu mặt “ném đá” bà Nguyễn Phương Hằng. Khi được bà chủ Đại Nam thưởng nóng 1 tỷ, anh xin phép nhận một nửa còn 500 triệu đồng xin để làm từ thiện.

Cũng theo chia sẻ của Nhâm Hoàng Khang với nguồn tin trên, anh nói rằng đây là lần đầu tiên anh tự ý xâm nhập tài khoản của Hoài Linh và một số nghệ sĩ khác chỉ vì ghét sự lừa dối. Bản thân Nhâm Hoàng Khang cũng cho biết anh ý thức được về hành vi của mình và sẵn sàng chịu phạt bất kì lúc nào mà không cần ai đứng ra bênh vực mình.

Cụ thể, là hành vi sử dụng thủ thuật để truy cập vào tài khoản trang cá nhân của người khác và phát tán thông tin, xâm phạm quyền bí mật đời tư của người khác.

Nhận định về hành vi này, luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho rằng, quyền bí mật đời tư, bảo vệ quyền bí mật đời tư, thư tín, điện thoại, điện tín,… là một trong những quyền cơ bản của con người được quy định tại Hiến pháp, Bộ luật dân sự và các văn bản khác có liên quan trong Điều 21 Hiến pháp 2013 quy định.

Dù với bất kỳ mục đích, động cơ nào thì hành vi cố tình xâm nhập trái phép vào tài khoản cá nhân của người khác trên không gian mạng là hành vi vi phạm pháp luật, bị nghiêm cấm. Chính vì thế, hành vi của hacker vi phạm vào Điều 8, Luật An ninh mạng 2018.

Cậu IT khui ra loạt drama liên quan nghệ sĩ Hoài Linh, Đức Hải, ca sĩ Phi Nhung, Hồ Văn Cường... có thể đối mặt trách nhiệm hình sự?-5

Thạc sĩ, luật sư Đặng Văn Cường

Cụ thể, Luật An ninh mạng 2018 quy định nghiêm cấm hành vi xâm phạm bí mật cá nhân và đời sống riêng tư trên không gian mạng, bao gồm: Chiếm đoạt, mua bán, thu giữ, cố ý làm lộ thông tin bí mật cá nhân và đời sống riêng tư gây ảnh hưởng đến danh dự, uy tín, nhân phẩm, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân; Cố ý xóa, làm hư hỏng, thất lạc, thay đổi thông tin thuộc bí mật cá nhân và đời sống riêng tư được truyền đưa, lưu trữ trên không gian mạng; Cố ý thay đổi, hủy bỏ hoặc làm vô hiệu hóa biện pháp kỹ thuật được xây dựng, áp dụng để bảo vệ thông tin thuộc bí mật cá nhân và đời sống riêng tư; Hành vi khác cố ý xâm phạm bí mật cá nhân và đời sống riêng tư; Đưa lên không gian mạng những thông tin thuộc bí mật cá nhân và đời sống riêng tư trái quy định của pháp luật;…

Hành vi truy cập trái phép vào Facebook của người khác là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất mức độ của hành vi, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người vi phạm có thể bị phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Cậu IT khui ra loạt drama liên quan nghệ sĩ Hoài Linh, Đức Hải, ca sĩ Phi Nhung, Hồ Văn Cường... có thể đối mặt trách nhiệm hình sự?-6

Nhâm Hoàng Khang có thể phải chịu án hình sự. (Ảnh: FBNV)

Trước hành động này, luật sư cho rằng, Nhâm Hoàng Khang có thể sẽ phải nhận mức phạt về tội Xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín hoặc hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của người khác theo Điều 159 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017.

Cụ thể, nếu được xác định hành vi phạm tội, "Cậu IT" có thể bị phạt tiền từ 20-50 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm. Ngoài ra, nếu phạm tội có tổ chức; tiết lộ các thông tin đã chiếm đoạt, làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác hoặc khiến nạn nhân bị thương tổn sẽ bị phạt tù từ 1-3 năm.

Như vậy, hành vi truy cập trái phép tài khoản facebook, email... của người khác tùy tính chất, mức độ hành vi, hậu quả mà có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

Hiện sự việc vẫn đang nhận được sự quan tâm của nhiều người.

Theo Nhịp Sống Việt 

"Cậu IT" khui ra loạt drama của Hoài Linh , Đức Hải , Hồ Văn Cường