Chuyện Cuối Tuần: Thời trẻ, NSND Kim Xuân từng hoãn sinh con vì sợ mất sự nghiệp

Câu chuyện làm thế nào để giữ được một cuộc hôn nhân bền vững luôn là một đề tài hấp dẫn đối với các cặp đôi đã, đang và sắp tiến tới hôn nhân. Chuyện Cuối Tuần tập 19 sẽ gởi tới khán giả cuộc trò chuyện giữa NSND Kim Xuân cùng MC Ngô Như Quỳnh và Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A xoay quanh vấn đề Giữ lửa tình yêu trong hôn nhân.

Trailer Chuyện Cuối Tuần – Tập 19

Mở đầu chương trình, để trả lời cho thắc mắc của MC Ngô Như Quỳnh về việc giữ lửa hôn nhân của hai thế hệ giữa giới trẻ hiện nay so với thời NSND Kim Xuân có điều gì khác biệt, thì nữ tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A đã có một số nhận định. Chị cho rằng sẽ có những khác biệt vì mỗi giai đoạn xã hội con người có những suy nghĩ và hành động phù hợp.

Nhân câu chuyện này, tiến sĩ Tô Nhi A cũng muốn “minh oan” cho giới trẻ khi một số người thường chỉ trích “các bạn trẻ thời nay sống hời hợt, mới cưới nhau đã đòi li hôn, thua xa thời ông bà, cha mẹ”. Thực ra, để hai con người quyết định song hành cùng nhau cũng phải mất tới 50 hay 60 năm chung sống mới nhận ra được, còn lúc mới cưới thì tâm trạng và cảm xúc cũng y hệt như lớp trẻ hiện nay mà thôi. NSND Kim Xuân gật đầu đồng tình với lời giải thích này vì chính chị đã trải qua quãng thời gian đầy chông gai ấy.

Theo chia sẻ của NSND Kim Xuân, vấn đề kinh tế chính là nguyên nhân chi phối hạnh phúc gia đình của chị tại thời điểm cuộc hôn nhân có dấu hiệu đi xuống và cần phải được “thổi lửa”. Trong giai đoạn những năm 80 – 90, công việc nghệ thuật không có nhiều cơ hội. Nếu như thời điểm hiện nay NSND Kim Xuân “làm không hết việc” thì khi ấy chỉ duy nhất một sân khấu sáng đèn. Khi có ý định sinh con, chị phải cân nhắc rất nhiều bởi sẽ mất tới 3,5 năm để chăm con và như thế sẽ mất ngay vai chính vào tay người khác. Nếu sinh liền 2 đứa thì sẽ mất tổng cộng 7 năm và coi như nghiệp diễn viên cùng thu nhập sẽ mất hết.

Theo quan sát của NSND Kim Xuân, những gia đình cùng lứa với chị thường chỉ sinh một con, vì thời buổi đó làm một nghề thì không đủ tiền để nuôi sống gia đình. Với nữ nghệ sĩ, chị phải làm thêm công việc buôn bán quần áo ban ngày bên cạnh đam mê chính là diễn viên ở sân khấu kịch vào ban đêm. Chồng của nữ nghệ sĩ ngoài thời gian làm công nhân viên chức thì tất cả đều dành cho việc chăm sóc con cái và đưa đón chị đi diễn. Dù cuộc sống khó khăn đủ bề nhưng chưa bao giờ hai vợ chồng nghĩ tới chuyện ly hôn.

Để xây dựng nên một ngôi nhà hạnh phúc như hiện tại, NSND Kim Xuân cho biết đây là sự chung sức của cả hai vợ chồng, góp nhặt từng chút một theo thời gian để hoàn thiện nên. “Có những lúc mưa to gió lớn, nhà có “dột”, “gió” có thổi vào bạn sẽ bị lạnh nhưng cần biết rằng trong ngôi nhà ấy có hai người cùng chịu với nhau, bạn hi sinh và nửa kia cũng hi sinh. Chúng ta cùng trải qua những “phong ba bão tố” thì sau này những “cơn gió” nhẹ thoảng qua cũng chỉ làm “mát” thôi chứ không đủ sức phá vỡ căn nhà ấy nữa”, nữ nghệ sĩ bộc bạch.

Tiếp tục câu chuyện, MC Ngô Như Quỳnh đưa ra một vấn đề sâu hơn là ngoài việc “thắp lửa” thì làm thế nào để nhen nhóm lại một cuộc hôn nhân sắp tàn. Đối chiếu với cuộc sống hôn nhân của mình, NSND Kim Xuân tâm sự, mâu thuẫn lớn nhất khiến hai vợ chồng chị phải mất rất nhiều thời gian để thấu hiểu và hâm nóng lại tình yêu đó là việc chị bỏ công việc ổn định ở đoàn hài Bảo Quốc để đến với một bến đỗ mới là sân khấu thể nghiệm 5B dù không hề nhận được thù lao. Giải thích cho quyết định táo bạo này, nữ NSND chia sẻ, vở “Cõi tình” của tác giả Huỳnh Phúc Điền khi ấy đã quyến rũ chị một cách lạ thường khiến chị chấp nhận cãi vã lớn với chồng để được diễn vở kịch này.

Sự việc này khiến hai vợ chồng NSND Kim Xuân giận nhau đến nhiều năm sau, khi nhắc lại thì chồng chị vẫn tiếc nuối khi tại sao lại rẽ ngang như vậy. Nhưng may mắn rằng, những thành quả tốt đẹp mà quyết định ấy mang đến sau này đã giúp cho chồng chị hiểu ra và mối quan hệ giữa hai người dần bớt căng thẳng. Giữa gia đình với nghề nghiệp chính là mâu thuẫn lớn nhất trong đời sống hôn nhân của NSND Kim Xuân.

Clip NSND Kim Xuân: “ Vấn đề kinh tế từng quyết định hạnh phúc gia đình tôi”

Clip Vở kịch “Cõi tình” quyến rũ tới mức Kim Xuân chấp nhận cãi vã lớn với chồng

Với cái nhìn tâm lý từ tiến sĩ Tô Nhi A, chị đánh giá để có được một cuộc hôn nhân bình yên như NSND Kim Xuân là điều không hề dễ dàng mà cần có sự đấu tranh với cái tôi ở mỗi cá nhân. Để giữ được lửa trong hôn nhân thì trước tiên cần chuẩn bị nguyên liệu. Nguyên liệu ở đây là những vốn liếng, kinh nghiệm sống của bản thân để thắp lên ngọn lửa ấy và quan trọng nhất là phải biết hài lòng với “ngọn lửa” của gia đình mình.

Chuyện Cuối Tuần tập 19 với chủ đề Giữ lửa tình yêu trong hôn nhân mang tới những trải nghiệm thực tế của NSND Kim Xuân cùng sự dẫn dắt tuyệt vời của MC Ngô Như Quỳnh và Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A sẽ được phát sóng vào 21h30 thứ bảy ngày 8/5 trên kênh VTV9.

Hà My

chuyện cuối tuần , chuyện cuối tuần nhà sao