Đạo diễn Bá Quốc Vĩnh, Giảng viên Hồ Viết Tiên trải lòng chuyện nghề trong mùa dịch

Như hầu hết các ngành nghề đang gặp khó khăn vì dịch bệnh, giáo dục và giải trí cũng là hai ngành đang chịu ảnh hưởng rõ rệt nhất... Chúng ta sẽ cùng trò chuyện với Đạo diễn Bá Quốc Vĩnh và Giảng viên Hồ Viết Tiên để có thể chia sẻ một chút buồn vui nghề nghiệp khi dịch Covid-19 có vẻ vẫn chưa có hồi kết!

Dịch bệnh đang ''leo thang'' một cách căng thẳng nhất từ trước tới nay tại Việt Nam, hàng trăm ca dương tính với virus được đưa đi điều trị trong tuần. Giữa tình hình cả xã hội đang gồng mình lên để đối phó với loại virus nguy hiểm, chúng ta vẫn phải sống và làm việc hàng ngày, dù gặp nhiều cản trở. Những chia sẻ của hai nhân vật khách mời sẽ phần nào góp chút cởi mở, chia sẻ những khó khăn, bức bối về không gian, hoàn cảnh chung của mọi người tại thời điểm hiện tại... 

 Chào đạo diễn Bá Quốc Vĩnh, được biết bạn có vài dự án trong năm 2021 này. Bạn đã thực hiện đến đâu và tình hình dịch bệnh có ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch trước mắt hay không?

 Trong năm 2021, mình đã ra mắt Kênh Youtube ''Tôi kể bạn nghe'' với mong muốn mang những truyện ngắn hay để giới thiệu với bạn đọc khắp nơi trên không gian mạng. Một là quảng bá những sản phẩm văn học chất lượng đến khán giả, hai là tạo ra một sân chơi, cầu nối giữa những người viết lách hướng đến những giá trị nhân văn, tinh tế trong cuộc sống. Kênh mạng xã hội này đang có lượng theo dõi và lượt xem đều đặn, bước đầu cũng có thể gọi là ổn định. Điều may mắn là mình hợp tác với tác giả Hồ Viết Tiên từ những ngày đầu làm dự án, anh đã góp sức xây dựng kênh này bằng hàng loạt những truyện ngắn hay và liên tục cho ra đời những tác phẩm khác, mình cũng an tâm là đủ đề tài để ''nuôi'' kênh trong thời gian sắp tới.

 

Về phim ảnh thì mình cũng đã bật mí trước đó, có vài dự án chuyển thể truyện ngắn thành phim sẽ được bấm máy trong năm nay, mình đang hoàn thành khâu casting những vai diễn cuối cùng trong phim. Thế nhưng dịch bệnh bùng phát đợt này khiến cho việc tổ chức talkshow và kế hoạch chọn bối cảnh đã không diễn ra đúng kế hoạch. Mình đã huỷ hết những buổi làm việc nhóm, nghiêm túc thực hiện theo quy định phòng dịch của Nhà nước, chờ khi nào xã hội ổn định lại, mình sẽ tiếp tục hoàn tất khối công việc còn lại.

 

 Dịch bệnh khiến người người, nhà nhà rơi vào hoàn cảnh khó khăn bởi cách trở địa lý, thu nhập giảm sút và điều kiện sống trở nên gò bó. Mình cũng nằm trong vòng xoáy đó, khó tránh khỏi những hụt hẫng khi mọi thứ trong dự toán như ''đạn đã lên nòng'' nhưng lại không thực hiện được, việc trì hoãn cũng khiến tôi ít nhiều sụt giảm hưng phấn ban đầu. Nhưng rồi phải cố gắng để vượt qua thôi, vì thấy mình còn may mắn hơn nhiều người khác trong trận dịch này.

 Chào giảng viên Hồ Viết Tiên, công việc của bạn thế nào, có thể chia sẻ cho mọi người được biết?

 Công việc của mình cũng vậy, có những xáo trộn, thay đổi mà buộc bản thân phải thích nghi với nó, ví dụ: dạy và học online, đơn giản bớt các kỳ thi, tổ chức thi nhanh, chấm điểm và hoàn tất kết quả, nhận xét cho học viên, sinh viên trong thời gian ngắn nhất có thể để ''chạy đua'' với dịch bệnh. Khó khăn thì cũng như bao người, mình phải sắp xếp nhiều thứ để tạo thời gian phù hợp để làm việc, nghiên cứu và sinh hoạt hàng ngày.

 

Hai năm học liên tiếp gặp phải dịch bệnh, Nhà nước và ngành giáo dục cũng đã có những quyết sách hợp lý, kịp thời để tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên cả nước hoàn thành học kỳ cuối một cách nhanh gọn. Về thu nhập và đời sống thì mình cũng đương nhiên là có chút loay hoay, riêng việc không được dịch chuyển thôi cũng tạo ra nhiều ức chế cho những người trẻ như mình.

 

''Vẫn mong dịch bệnh kết thúc sớm, để mình hoàn tất những chuyến đi xuyên Việt như kế hoạch, đi và viết là mong muốn mà tuổi trẻ mình đang khát khao được trải qua.''

 

Thầy giáo Hồ Viết Tiên cũng là một chuyên gia tư vấn tâm lý của P.E.R.G

 Hai bạn đã hợp tác cùng nhau qua Kênh Youtube Tôi kể bạn nghe, qua những tác phẩm chuyển thể từ văn học sang điện ảnh; trong tương lai các bạn có định kết nối để làm thêm điều gì nữa không?

 

 

Cả hai đều có đam mê riêng, nhưng nghệ thuật là cái ''kéo'' chúng tôi lại gần nhau hơn, nên có lẽ chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục hợp tác trong những dự án về Phim, cả phim truyền hình, phim điện ảnh và phim quảng cáo TVC nữa chẳng hạn. Còn trẻ nên những ý tưởng trong đầu cứ nhấp nháy mãi, có thêm người bạn đồng hành là có thêm động lực, cứ tuỳ cảm hứng mà sáng tạo cùng nhau thôi, và dĩ nhiên khi nào chưa nghỉ chơi với nhau thì vẫn còn hợp tác! (cười)

Xem kênh Kênh Youtube ''Tôi kể bạn nghe'' của đạo diễn Bá Quốc Vĩnh, Giảng viên Hồ Viết Tiên tại đây

https://www.youtube.com/channel/UCMoq2wknlJURPS99LThMq3A

Ảnh: Thái Nguyễn

Đạo diễn Bá Quốc Vĩnh , Giảng viên Hồ Viết Tiên , chuyện nghề trong mùa dịch