Đạo diễn Thanh Hiệp dốc sức cho chương trình kỷ niệm 99 ngày sinh GS - TS Trần Văn Khê

Đạo diễn Thanh Hiệp dàn dựng chương trình ý nghĩa này, cùng các nhà văn hóa, văn nghệ sĩ, các nhà nghiên cứu cùng các thân hữu yêu kính GS-TS Trần Văn Khê tưởng nhớ đến ông trong muôn vàn kính trọng.

Chương trình "Kỷ niệm 99 năm ngày sinh cố GS-TS Trần Văn Khê" (24-7-1921-24-7- 2020) sẽ được tổ chức tại Hội trường Trịnh Công Sơn – Đại học Văn Lang (69/68 Đặng Thùy Trâm, P13, Bình Thạnh, TP HCM). Đạo diễn Thanh Hiệp dàn dựng chương trình ý nghĩa này, cùng các nhà văn hóa, văn nghệ sĩ, các nhà nghiên cứu cùng các thân hữu yêu kính GS-TS Trần Văn Khê tưởng nhớ đến ông trong muôn vàn kính trọng.

Đạo diễn Thanh Hiệp dốc sức cho chương trình kỷ niệm 99 ngày sinh GS - TS Trần Văn Khê

Viện trưởng Viện Đào tạo Nghệ thuật và Truyền thông, Giám đốc Nhà hát Truyền hình Văn Lang Dương Trọng Dật đánh giá cao nỗ lực của ê kíp thực hiện chương trình, góp phần tạo bước đệm để năm sau tổ chức sự kiện kỷ niệm 100 năm ngày sinh Cố GS Trần Văn Khê vào tháng7. 2021. Dịp này sẽ công bố những cá nhân, đơn vị được Quỹ Trần Văn Khê xét trao Giải thưởng, Học bổng đợt đầu tiên.

Đạo diễn Thanh Hiệp tâm sự: “Giáo sư Tiến sĩ Trần Văn Khê từ giã thế giới hiện hữu vào ngày 24 tháng 6 năm 2015. Ông để lại cho cuộc đời một tấm gương sáng về tài năng và trách nhiệm đối với việc gìn giữ, phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của dân tộc Việt Nam. Năm 2020 là tròn 5 năm ngày mất và 99 năm ngày sinh của Giáo sư Trần Văn Khê. Nhớ về Ông là nhớ về một con người cả cuộc đời đã chuyên chú tâm sức cho việc nghiên cứu và quảng bá âm nhạc truyền thống Việt Nam ở Pháp và khắp mọi nơi trên thế giới. Chúng tôi thực hiện chương trình này tại Đại học Văn Lang, như một lời tri ân kính gửi đến GSTS Trần Văn Khê, đồng thời muốn gửi đến khán giả sinh viên lời hiệu triệu ý nghĩa trong việc cùng chung tay gìn giữ văn hóa cội nguồn mà ông cha để lại”.

Đây được xem là một sự kiện văn hóa lớn mà tôi cho rằng Đại học Văn Lang đã tạo cơ hội để các nghệ nhân, nghệ sĩ âm nhạc dân tộc cùng tề tựu tưởng nhớ GSTS Trần Văn Khê.

Đạo diễn Thanh Hiệp và cố GS - TS Trần Văn Khê

Nhớ đến GSTS Trần Văn Khê, ắt hẳn rất nhiều thế hệ học trò sẽ không thể nào quên hình ảnh người thầy hồn hậu ngồi trên chiếc xe lăn, lúc nào cũng mỉm cười cùng lời dạy về nhân tình thế thái, về giá trị cốt lõi của từng điệu ru, câu hò trong văn hoá người Việt.

Đạo diễn Thanh Hiệp bên chiếc áo dài của cố GS - TS Trần Văn Khê

“Tôi vẫn nhớ lời Thầy dặn hãy cố gắng gìn giữ những giá trị văn hoá truyền thống của nước nhà, gìn giữ áo dài, những điệu hát ru con…Những buổi nói chuyện chuyên đề về âm nhạc dân tộc của thầy, đó là những nghiên cứu về cách chơi đàn tranh của người Việt khác người Trung Quốc như thế nào; về ý nghĩa của chiếc áo dài của người Việt với 5 chiếc nút được thầy giải thích là đại diện cho 5 đức tính: nhân, nghĩa, lễ, trí, tín... Hay cách mà thầy giới thiệu với thế giới về nhạc cụ Song Lang của người Việt, về 50 nhạc cụ dân tộc của người Việt Nam và những giá trị của nó với thế giới…” – đạo diễn Thanh Hiệp xúc động.

GSTS Trần Văn Khê đã xây dựng lại giá trị riêng của âm nhạc dân tộc nước nhà. Tìm ra con đường của người Việt để nền âm nhạc của chúng ta mang một dáng vẻ rất Việt Nam. Không chỉ trong âm nhạc, GS.TS Trần Văn Khê còn để lại những nghiên cứu có giá trị của mình cho kho tàng ẩm thực của người Việt. Năm năm trôi qua, ở nơi này vẫn có những thế hệ học trò nhắc nhớ đến thầy, rồi tìm cách bồi đắp cho các giá trị văn hoá mà thầy đã cất công lưu giữ, cho lớn hơn cái mong ước “bảo vệ nền âm nhạc cổ truyền”.

Đạo diễn Thanh Hiệp và NTK Sĩ Hoàng

Trong hồi ký thầy đã viết: “Điểm lại quãng đời đã qua, hạnh phúc nhứt là tôi đã làm được những điều mình thiết tha mong muốn: có cơ hội sưu tầm vốn cổ trong âm nhạc truyền thống Việt Nam, chắt lọc những cái hay để lưu truyền lại cho thế hệ mai sau, cứu vãn những truyền thống sắp bị chôn vùi trong quên lãng.

Rồi đem tiếng nhạc lời ca dân tộc đến mọi nơi để siết chặt tình thân hữu giữa dân tộc Việt Nam với bạn bè bốn biển năm châu, đem được vui tươi nhẹ nhàng cho người nghe, lại có dịp góp sức với đồng nghiệp các nước Á, Phi bảo vệ nền âm nhạc cổ truyền...”.

Đạo diễn Thanh Hiệp và NTK Sĩ Hoàng, nhạc sĩ Huỳnh Khải

“Tôi dàn dựng một chương trình kỷ niệm 99 năm ngày sinh của thầy với những tiết mục hết sức ấm áp tình nghệ sĩ, những thế hệ nghệ nhân đờn ca tài tử Nam Bộ cùng vinh danh người đã truyền cảm hứng để họ nâng niu, gìn giữ âm nhạc dân tộc. Một không gian ấm áp là nơi trưng bày cùng với phục trang mà thầy đã từng mặc, tham dự các buổi diễn thuyết, biểu diễn về âm nhạc trong và ngoài nước; những di vật, băng dĩa, sách…về thầy. Tôi mong khán giả sinh viên tại ĐH Văn Lang và công chúng yêu mến tài đức của GSTS Trần Văn Khê sẽ có một ngày thỏa thích cùng khám phá những điều thú vị về cuộc đời, sự nghiệp của Thầy” – đạo diễn Thanh Hiệp nói. 

Tham gia chương trình ý nghĩa này còn có các nghệ sĩ: NSND Kim Cương, NSƯT Thành Lộc, Kim Tử Long, Kim Tiểu Long, nhạc sĩ NSƯT Huỳnh Khải, tiến sĩ Nguyễn Nhã, Nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân, Nhà báo Nguyễn Thế Thanh, Nhà thiết kế Sĩ Hoàng, các nghệ nhân đờn ca tài tử Nhạc viện Thành phố gồm: nghệ nhân Châu Minh Tâm, Nguyễn Thi, Trịnh Khánh Linh, Hồng Bảo Ngọc, Nguyệt Thu, vũ đoàn Si Si, ca sĩ Thành Danh, Quế Dinh….Vào cửa miễn phí.

S.K 

Đạo diễn Thanh Hiệp , 99 ngày sinh GS - TS Trần Văn Khê