Đất nước gồng mình chống dịch, Ngọc Sơn xúc động hoàn thành ca khúc viết dở hơn 1 năm trước

Đối với anh Ba Ngọc Sơn viết ca khúc quê hương đất nước khó hơn sáng tác bài hát về bậc sinh thành.

Nhắc đến Ngọc Sơn, chắc hẳn điều đầu tiên khán giả nghĩ tới sẽ là những ca khúc ý nghĩa viết về cha mẹ của nam danh ca. Những giai điệu, lời ca đó đã chạm đến trái tim người nghe và khiến không ít khán giả rơi nước mắt. Đến với chương trình Người hát tình ca phiên bản đặc biệt 2021, nam Danh ca đã chia sẻ lý do viết nhiều ca khúc về bậc sinh thành. Anh bồi hồi trải lòng: "Mình lớn lên trong thời kỳ nghe bom đạn nổ, nhà phải đi sơ tán. Lúc đó biết thoáng thoáng thôi thì cũng lo mất cha mất mẹ, nghĩ tới đó là lúc nào cũng khóc sợ lắm vì thấy bao gia đình tan nát rồi. Nhưng sau đó giải phóng theo cha vào Nam, may mắn được cha mẹ nuôi ăn học tới nơi tới chốn. Lúc nào cũng thương cha thương mẹ, có quà bánh gì cũng mang về cho cha mẹ hết". 

Ngoài những điều hay lẽ phải, niềm đam mê âm nhạc của Ngọc Sơn phần nào đó được thừa hưởng từ cha: "Cha rất đam mê âm nhạc, là trưởng đoàn văn công quân khu 5. Hồi nhỏ mình đã nghĩ ra những nốt nhạc để viết về cha về mẹ rồi tuy nhiên nó chưa có định hình, chưa hình thành. Nhưng sau này bùng nổ lên một cái thì ra rất nhiều ca khúc về cha mẹ, bằng một trái tim đầy cảm xúc đôi lúc vừa viết vừa rơi nước mắt..." 

Tiếp lời đàn anh, MC Nguyên Khang khẳng định tình cảm của cha sẽ khác mẹ. Đôi khi người cha không dùng lời nói mà sẽ thể hiện bằng hành động thực tế. Nhân cơ hội được trò chuyện cùng anh Ba, nam MC đã đưa ra câu hỏi: "Anh bị ảnh hưởng bởi cha hay mẹ nhiều hơn. Trong gia đình ai là người anh gần gũi nhiều nhất?". 

Đáp lại thắc mắc của đàn em, nam danh ca chia sẻ cha hay mẹ đều có cách thể hiện tình cảm khác nhau: "Ngọc Sơn theo cha vào Nam năm 1975 ở quê Tam Hải, Núi Thành ngay gần cái biển. Đêm đêm cha đều cởi áo măng tô khoác cho Ngọc Sơn thì lúc đó thương cha lắm, cha lạnh sẽ như thế nào. Trong khi đó lại nhớ mẹ, Ngọc Sơn và chị Thu Hiền vào trước nhớ em Ngọc Hà, Ngọc Hải...Sau đó mẹ vào, ở chung với cha mẹ thì cũng được mẹ hướng dẫn, dìu dắt, răn dạy rất nhiều. 

Cha mẹ đều có tình cảm riêng tư, những đêm Ngọc Sơn ốm ngày xưa thì cha mẹ luôn thức cả đêm để quạt. Bằng những tình cảm yêu thương đó thì một đêm mưa cũng như hôm nay Ngọc Sơn ngồi nhìn ra ngoài và nhớ lại bài Nước mắt mẹ hiền. Ôi tình cảm của mẹ bao nhiêu trời mây mới đong đầy tình thương của mẹ. Bao nhiêu giọt mưa, bấy nhiêu giọt sầu khi người mẹ nhớ con". 

Bên cạnh đó, nam danh ca khẳng định sáng tác về cha mẹ có những lúc chỉ cần 15 phút nhưng viết về quê hương, đất nước lại là một câu chuyện khác. Ngọc Sơn tâm sự: "Viết về cha mẹ mình có thể sáng tác giữa đêm hay buổi sáng thức giấc hoặc trong vòng 15, 20 phút theo một cảm nghĩ cá nhân, riêng tư của mình. Nhưng khi viết về quê hương thì thực sự rất khó. Mình viết đi viết lại xem cái này đã đủ chưa, cái kia đã đủ chưa. Trong bài Hoan hô Việt Nam của Ngọc Sơn, Ngọc Sơn hát ra còn thấy thiếu một điều gì đó. Viết cách đây hơn 1 năm trời rồi nhưng khi thêm một đoạn hào hùng của dân tộc Việt Nam nó đẹp lắm, nó gói trọn tình người trong đó nữa". 

Dứt lời anh Ba liền cất lời ca, thể hiện 1 đoạn mới được thêm vào để hoàn thành ca khúc Hoan Hô Việt Nam. Được biết phần lời này được anh lấy cảm hứng từ những hành động cao đẹp của chiến sĩ công an, bộ đội cùng y bác sĩ, tình nguyện viên…đang ngày đêm gồng mình chống dịch. 

Ngoài những lời tâm sự từ đáy lòng, nam Danh ca cùng cô học trò - ca sĩ Thuý Anh còn dành tặng khán giả những ca khúc vô cùng ý nghĩa với phần đệm đàn của giám đốc âm nhạc nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận. 

Người hát tình ca phiên bản đặc biệt sẽ lên sóng lúc 21h Chủ Nhật từ ngày 12/9 trên kênh THVL1. 

Minh Minh

Người hát tình ca phiên bản đặc biệt