MC Phan Anh 'hạ gục' các anh hùng bàn phím

Trước lời đồn nghệ sĩ nổi tiếng làm từ thiện để khoe tiền, đánh bóng tên tuổi, nhiều độc giả cho rằng hãy tôn vinh hành động có ý nghĩa này thay vì ngồi nhà làm anh hùng bàn phím.

Ngay khi nghe tin người dân miền Trung gặp khó khăn vì thiên tai, MC Phan Anh đã lên mạng xã hội kêu gọi cộng đồng chung tay giúp đỡ. Để thu hút sự quan tâm cũng như thể hiện tinh thần tương thân tương ái với người dân vùng lũ, anh tiên phong quyên góp 500 triệu đồng cho quỹ ủng hộ.

Hành động của MC Phan Anh không chỉ thu hút sự ủng hộ cộng đồng. Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như ca sĩ Hồ Ngọc Hà, danh hài Trường Giang, người mẫu Ngọc Trinh... cũng chung tay góp phần thiện nguyện cùng nam MC. 

'Đánh bóng tên tuổi?'

Sau gần 2 ngày kêu gọi, số tiền ủng hộ gửi về quỹ của Phan Anh đã lên tới hơn 9 tỷ đồng. MC sinh năm 1981 cũng đã kịp thời đưa tận tay những đóng góp của cộng đồng đến với người dân vùng lũ ngay trong chiều 18/10.

Song dù nỗ lực đến thế nào, bất chấp mệt mỏi để sắp xếp công việc vốn bận rộn ra sao, anh và nhiều tên tuổi nổi tiếng khác vẫn không tránh khỏi "búa rìu" dư luận. "Cơn mưa" bình luận mang ý chỉ trích "dội bom" hành động của những người có tấm lòng. 

Bạn đọc Phạm Duy gay gắt: “Anh này làm thiện nguyện chỉ nhằm mục đích làm màu và chiếm tình cảm của công chúng. MC Phan Anh tính toán rất kỹ, chỉ cần bỏ ra 500 triệu đồng là thêm nổi tiếng. Số tiền không đáng kể so với thu nhập mà đạt được hiệu quả cao trong việc đánh bóng tên tuổi”.

Nhiều người cho rằng hành động của Phan Anh thể hiện rõ mục đích của anh bởi chỉ cần hô hào từ thiện là được nổi tiếng, lại thêm nhiều người mến mộ. "Lên Facebook kêu gọi giúp đỡ người dân chỉ là vỏ bọc để Phan Anh thực hiện ý đồ của mình. Vì thông qua đó, anh được nhiều người biết đến, yêu quý hơn”, thành viên Thuỳ Dung thẳng thắn.

Độc giả Thu Hường đồng tình: “Mọi người cứ quá tin tưởng vào mấy chuyện làm tình nguyện thế này. Thực chất, Phan Anh làm hành động có mục đích cả thôi… Tôi không thích những kiểu giúp đỡ có chủ đích như này”.

MC Phan Anh vui vẻ trò chuyện với người dân địa phương. Ảnh: Văn Được.

Không chỉ Phan Anh, ca sĩ Hồ Ngọc Hà, người mẫu Ngọc Trinh và nhiều gương mặt tham gia chiến dịch thiện nguyện giúp đỡ người dân ở "rốn lũ" cũng phải hứng chịu nhiều chỉ trích từ cư dân mạng.

Dù nhanh chóng đáp chuyến bay tới Quảng Bình để tận tay trao quà cho bà con đang hứng chịu nỗi đau lũ lụt hay tức tốc chuyển khoản hàng trăm triệu đồng tới người dân, những cái tên đình đám showbiz cũng không tránh khỏi lời ra tiếng vào, hư danh "làm màu", "bày đặt", "thích thể hiện"... của những người mệnh danh là dư luận.

"Đúng là làm trò đánh bóng tên tuổi! Thôi cứ ở nhà ăn ngon, mặc đẹp đi! Đi chụp ảnh, tạo dáng chứ giúp đỡ gì cho cam", độc giả Anh Khang gay gắt. Thành viên Đức Anh cũng than ngắn, thở dài: "Tôi chẳng tin vào chuyện người nổi tiếng đi làm từ thiện. Toàn tiền ở đâu ra rồi đến check-in để câu kéo người xem chứ họ làm gì đâu". 

'Thức tỉnh đi các anh hùng bàn phím'

Tuy nhiên, trước những ý kiến tiêu cực về chuyện làm từ thiện của các ngôi sao giải trí, đa số bạn đọc lên tiếng phản biện về suy nghĩ hạn hẹp, ích kỷ, thích chê bai của một số cư dân mạng.

"Thời buổi bây giờ có ai làm việc mà không nghĩ đến giá trị và hiệu quả cho mình? Quan trọng là chất lượng mỗi lời kêu gọi của họ ra sao? Họ triển khai thế nào? Chứ đâu phải cứ viết bài, câu like bừa bãi thế?", độc giả Phương Nam viết. 

Phạm Hoà cũng đồng tình: "Hãy thức tỉnh đi các anh hùng bàn phím! Đứng dậy mà chung tay góp sức với người ta! Họ vừa đẹp người, đẹp nết. Họ đăng lên mạng xã hội cũng vì đây là phương tiện truyền thông hiệu quả nhất bây giờ. Không kêu gọi như thế thì làm sao kết nối và thu về được nhiều tiền quyên góp đến vậy!".

Thực tế, đây không phải lần đầu MC Phan Anh đứng lên kêu gọi sự giúp đỡ và tinh thần đoàn kết từ cộng đồng. Hồi tháng 6, anh đã cùng ca sĩ Tuấn Hưng quyên góp 800 triệu đồng và đến trao tận tay các ngư dân bị ảnh hưởng bởi hiện tượng cá chết hàng loạt ở tỉnh Quảng Bình.

Cũng vài tháng trước, Phan Anh từng gây chú ý với lời kêu gọi chung tay đẩy lùi thực phẩm bẩn, tình trạng sống ảo trên mạng xã hội... Với mỗi sự kiện trên, anh cũng sử dụng Facebook là phương tiện truyền thông chính cho hoạt động của mình.

MC Phan Anh cùng ca sĩ Tuấn Hưng, nhạc sĩ Tú Dưa từng thực hiện chuyến làm từ thiện hồi tháng 6. 

Không chỉ Phan Anh, cộng đồng mạng cũng thi nhau "ném đá" Ngọc Trinh, cho rằng người mẫu chỉ biết dùng những lời lẽ ngô nghê, thiếu cẩn trọng với mong muốn bản thân trở nên nổi bật trước dư luận.

Nhưng chính MC Phan Anh đã đứng ra "trần tình" cho cô nàng người mẫu xinh đẹp. Trên Facebook anh viết: ""Cảm ơn tình cảm của em nhé, Ngọc Trinh. Sẽ gắng hết sức mình để không phụ lòng em với bà con. Nhìn số tiền chuyển 150.000.000 mà anh cứ phải đọc đi đọc lại".

Vẫn biết không thể trách các ý kiến khi thực tế có quá nhiều bạn trẻ sử dụng chiêu trò hòng nổi tiếng, nhưng nói đi cũng phải nói lại, cộng đồng mạng cần tỉnh táo để phân biệt đâu là việc làm thực sự, đâu là cuộc sống ảo.   

Bạn đọc Đức Phúc nêu ý kiến: "Đừng nói gì nữa, hãy nhìn vào phản ứng của người dân khi nhận quà. Những người vừa trải qua cơn thiên tai, bão lũ rất vui mừng vì những tấm lòng hảo tâm đã tận tâm, tận tình đến với họ". 

"Nhiều nghệ sĩ làm từ thiện cũng giống như việc làm phúc cho đời. Dân mạng không muốn giúp cũng đừng chỉ trích, phán xét trên truyền thông. Hãy nhìn vào thực tế chuyện của MC Phan Anh, chỉ 2 ngày anh kêu gọi được 9 tỷ và cũng đã giúp đỡ cư dân vùng lũ bằng tấm lòng thật". 

Không ít bạn đọc cho rằng việc các ngôi sao trực tiếp đến trao tay các phần quà chắc chắn sẽ là nguồn động viên lớn lao nhất đối với người dân vùng lũ hiện nay. Bạn đọc Đức Khôi đưa ra quan điểm: “Các nghệ sĩ làm từ thiện cũng vì cái tâm. Mọi người hãy nhìn lại xem bản thân giúp được gì cho xã hội như vậy chưa mà còn ngồi gõ phím phán xét”.

“Chỉ có những người vô cảm mới thốt ra những lời khó nghe trong khi cả nước đang hướng về ‘rốn lũ’ miền Trung”, độc giả Nam Trần cùng suy nghĩ. 

Đó cũng là ý kiến của bạn Bảo Ngọc Lê khi cho rằng miệng lưỡi thế gian khó chiều! Nghệ sĩ không tổ chức hoạt động từ thiện bị nói là có tiền mà không giúp ích cho người dân khó khăn, đến khi thực hiện cũng vướng tiếng phô trương tên tuổi.

Theo Zing

MC Phan Anh