Ngọc Lan đau lòng khi biết lí do bé gái ‘4 năm không khóc’

Con gái 4 năm không khóc, mẹ cứ ngỡ con hiểu chuyện nhưng báo động của Tiến sĩ tâm lí về tình trạng ‘nghiêm trọng’ của bé khiến mẹ hối hận.

Chương trình “Lof Kun - Cùng con trưởng thành, Cùng con hạnh phúc” tập 4 đã lên sóng với chủ đề: “Con cần một thiết bị thông minh hay cần mẹ?”. Với câu chuyện của chị em Phương Ngân (10 tuổi), Hoàng Thịnh (7 tuổi) đã dấy lên hồi chuông báo động về việc con trẻ quá phụ thuộc vào thiết bị thông minh và góc khuất đằng sau những đứa trẻ “nghiện” điện thoại khiến nhiều người xót xa.


Được biết, Phương Ngân và em trai không sống cùng mẹ suốt 4 năm nay vì ba mẹ các em đã ly hôn. Chị Xuân Anh (mẹ hai bé) đã có gia đình mới, nhưng vì cuộc sống khó khăn nên không thể đưa cả hai con lớn về sống cùng. Đồng thời, công việc bận rộn và phải đi làm xa nhà nên không thể dành nhiều thời gian bên cạnh chăm sóc con. Chị cho biết: “Mình luôn nghĩ phải cố gắng làm để cho con có điều kiện tốt nhất, con được đi học, được đến trường, được ăn ngon mặc đẹp,.. giống như những đứa trẻ khác”. 

Tuy nhiên, bấy nhiêu đó là chưa đủ với những đứa trẻ khao khát tình yêu thương của mẹ. Tại chương trình, Phương Ngân thừa nhận điều khiến em vui nhất là được gặp mẹ mỗi cuối tuần, được chơi với mẹ, được ăn cùng mẹ,... và luôn nghĩ về mẹ mỗi khi không có mẹ ở bên. Tuy nhiên, sự thật phũ phàng khi cô bé chỉ có chiếc điện thoại là “người bạn” duy nhất lúc nào cũng ở bên cạnh. “Con chơi với điện thoại nhiều hơn chơi cùng mẹ vì một tuần chỉ gặp mẹ được vài lần” - Phương Ngân thật thà cho hay.

Thiếu thốn tình thương của ba mẹ khiến Phương Ngân luôn cố gắng trở thành đứa con hiểu chuyện để mẹ không phải bận lòng, là người chị mạnh mẽ để làm chỗ dựa vững chắc cho em trai. Tuy nhiên, nói về cảm xúc bình thường nhất của một đứa trẻ ở hoàn cảnh đó, cô bé cho biết: “Con chỉ thấy chán chứ không buồn, con không khóc, con cũng không thể mơ được dù rằng rất nhớ mẹ” khiến Ngọc Lan xót xa.


Theo chia sẻ của mẹ Xuân Anh, đã 4 năm rồi không thấy Phương Ngân khóc, mà điều này đối với mẹ là sự hiểu chuyện, là đủ trưởng thành để gánh vác vai trò chị cả trong gia đình. Chị chia sẻ: “Có lẽ bé cảm thấy mình đã lớn rồi, hiểu rằng mẹ cần phải đi làm không thể nào gần con mãi. Bé hiểu có dì, có ông bà ngoại, có em trai xung quanh thì bé sẽ không còn buồn nữa”.

Nhận thấy nhiều điều trong tâm lý bất thường của đứa trẻ 10 tuổi, Tiến sĩ Tâm lý Tô Nhi A đưa ra báo động về sức khoẻ tâm thần của con: “Một đứa trẻ từ 4 - 10  tuổi, việc khóc đáng lí ra phải đến rất tự nhiên. Có thể con đang rơi vào một tình trạng khác, gọi là ‘hưng cảm quá đà’. Người mắc chứng này đôi khi không khóc được, người ta luôn ồn ào, luôn vui, ngay lập tức nghĩ về một việc khác khi gặp chuyện không như ý, nhưng đó không phải là một kiểu khoẻ mạnh mà là một gánh nặng tâm lý. Rất tiếc khi mình thấy được tất cả những điều đó ở Phương Ngân, con hoàn toàn có khả năng rơi vào tình trạng cực kỳ nghiêm trọng là ‘trầm cảm cười’. Nếu diễn biến này cứ tiếp tục, con không thể thành thật với cảm xúc của chính mình thì sẽ rất đáng ngại”. 


Ngọc Lan cũng tiếp lời: “Mình biết trong suy nghĩ của con ngổn ngang rất nhiều thứ, dường như bạn ấy già hơn tuổi, biết cách sắp xếp nói điều gì cần và cái gì không cần, không vô tư như một đứa trẻ bằng tuổi. Để một đứa trẻ bỏ điện thoại ra thì chúng ta phải dành thời gian cho đứa trẻ đó rất nhiều, con chỉ cần đến điện thoại khi chúng không còn điều gì khác để chơi cả”. 

Nguyện ước lớn nhất của chị em Phương Ngân và mẹ Xuân Anh là hai chị em được về sống cùng mẹ trong một ngày không xa, nhưng, tất cả mọi người đều hiểu cho hoàn cảnh khó xử của mẹ. Tuy vậy, lời hứa với các con tại chương trình cũng chính là sự an ủi, niềm hạnh phúc lớn nhất hiện tại chị có thể trao cho hai con, hy vọng hạnh phúc thật sự sẽ đến với những đứa trẻ trong tương lai.  

Mẹ Xuân Anh có thể không phải là một người mẹ hoàn hảo vì những bận rộn đời thường, nhưng chị là người mẹ dũng cảm khi dám xuất hiện cùng con tại chương trình để đối mặt với những vấn đề cả con và mẹ đang gặp phải. Hơn hết, ai cũng có lần đầu làm cha mẹ nên không thể tránh khỏi những sai sót, điều quan trọng là dám đối mặt, dám lắng nghe, dám chia sẻ để cả mẹ và con đều “hạnh phúc” trên chặng đường con “trưởng thành”. 

“Lof Kun - Cùng con trưởng thành, Cùng con hạnh phúc” được đồng hành sản xuất bởi MCV Group và thương hiệu Lof Kun phát sóng vào 20h00 thứ Bảy hàng tuần trên kênh YouTube MCV Media.

MM
 

Ngọc Lan đau lòng , bé gái 4 năm không khóc