‘Người lạ từng yêu’ – khát khao được sống là chính mình

Cuốn sách của tác giả Khánh Thảo cho thấy phần nào suy nghĩ của nữ giới hiện đại: muốn được khẳng định bản thân và sống thật với những cảm xúc của mình.

Khánh Thảo được biết đến là cây bút gắn liền với các truyện ngắn đăng tải trên mạng và radio. Mỗi truyện ngắn của cô là những câu chuyện tình lãng mạn hay buồn đau, câu chuyện về những người phụ nữ kham khổ có nhiều mất mát, những nỗi đau thổn thức... nhưng đằng sau mỗi câu chuyện đều nổi bật hình ảnh những người phụ nữ mạnh mẽ hay những cái kết bất ngờ. Các truyện tiêu biểu như Mộng, Cũ, Độc thân, Những hóa thân của tình yêu, Thiên đường không xa...   

Cuốn sách Người lạ từng yêu là tập truyện ngắn được ra sách đầu tay của Khánh Thảo gồm 18 truyện như những gam màu, tạo nên sức cuốn hút rất riêng. Người đọc có thể tìm thấy nỗi trăn trở, những câu hỏi bất tận về tình yêu, hạnh phúc. Người đọc cũng bắt gặp ở tập truyện tất cả những cung bậc của tình yêu: đắm say trong ảo tưởng, mãnh liệt như cơn bão, mệt mỏi rã rời hay chỉ giản đơn là nỗi vấn vương tơ tưởng. Người ta có thể thấy tất cả những góc khuất trong tâm hồn, thấy được nỗi trăn trở, để cuối cùng nhận ra: hãy cứ đi theo tiếng trái tim mách bảo.

Tập truyện ngắn Người lạ từng yêu của tác giả Khánh Thảo.

Cuốn sách còn là những suy tư về cuộc sống, về tình yêu, đan xen lẫn là những cảm xúc lắng đọng. Khát khao được sống là chính mình, được bộc lộ nỗi lòng trong những trang viết chính là điểm chung của các nhân vật. Nó hé lộ phần nào những nỗi lòng và thân phận của không ít những người phụ nữ hiện đại, đó là khát khao được sống tận đáy những cảm xúc của mình.

Hay con người ta cứ gồng mình lên để thu hồn lại trong những quy chuẩn mặc định, trong những mực thước mà đại đa số tán thành, ngậm ngùi với những đấu tranh trong huyết quản, trong tiềm thức, trong bản năng mà không dám tận hưởng. Họ tiết kiệm cả cảm xúc để rồi một ngày xa xôi, khi nằm hấp hối, nhìn tuổi trẻ của con cái mà ước ao có thể quay trở lại để sửa chữa vài lỗi lầm, để thực hiện vài dự định bị lãng quên, để tham gia vài trò điên rồ nào đó.

Tác giả Khánh Thảo đã dùng ngôn ngữ, câu chuyện của mình để thể hiện điều đó: “Tình yêu. Nó khiến cho ta tin tưởng, khiến cho ta nghị lực, khiến cho ta vượt qua nhiều điều ngáng trở. Khi đã yêu, họ nghĩ sẽ đi cùng nhau tới cùng trời cuối đất để được ở bên nhau. Họ nghĩ sẽ tha thứ mọi lỗi lầm nếu có và chấp nhận tất cả những tổn thương. Nhưng, càng hoa mỹ thì càng dễ tan vỡ. Nồng nàn như sôcôla, đắm đuối như hương hoa hồng, thơm lựng như rượu ủ ngàn năm, thế mà rồi, chính họ, vừa ấp ủ nhau xong, lại có thể tung hê nhau, chửi bới, miệt thị nhau là đồ tồi, đồ phản bội, là nhạt nhẽo, là vô tâm. Nếu tồi sao họ còn yêu? Nếu phản bội sao họ vẫn níu kéo? Nếu nhạt nhẽo sao họ không nêm thêm gia vị? Và nếu vô tâm thì bấy lâu nay, tình yêu được họ đặt ở đâu?”.

Cuốn Người lạ từng yêu không chỉ có những câu chuyện tình cảm lãng mạn, buồn đau mà còn có những câu chuyện mang tình tiết rùng rợn, ly kì để thể sự quyết đoán và tin tưởng vào tình yêu của người con gái; mà họ chấp nhận đương đầu với tất cả mọi thứ để bảo vệ tình yêu hay chính cuộc sống của họ. Đồng thời, tác giả Khánh Thảo cũng đã thể hiện một phần suy nghĩ tích cực của người phụ nữ hiện đại qua những nhân vật của mình.

Theo Zing

sách mới