NSND Hồng Vân tái xuất sân khấu cải lương “trụ” 2 đêm diễn vở tuồng “Lan và Điệp”

Trước sự yêu thương và đón nhận quá lớn từ khán giả mộ điệu cải lương, nghệ sĩ Gia Bảo công bố 2 đêm diễn tiếp theo của vở cải lương kinh điển “Lan Và Điệp” tại TP.HCM và Hà Nội.

Màn tái công diễn đáng mong chờ

Trở lại với lần tái công diễn, vở tuồng Cải lương kinh điển “Lan Và Điệp” sẽ diễn ra một đêm duy nhất tại Tp.HCM vào ngày 10/11. Và vào ngày 23/11/2019, “Lan Và Điệp” sẽ tiếp diễn một đêm tại Hà Nội.

Nối tiếp thành công từ lần công diễn vào tháng 8 năm nay, “Lan Và Điệp” vẫn giữ nguyên “bộ khung” kỳ cựu như NSƯT Thanh Kim Huệ, nghệ sĩ hải ngoại Chí Tâm, NSƯT Thanh Điền, NSƯT Trọng Phúc, NSƯT Vũ Luân, NSƯT Tú Sương, nghệ sĩ Thanh Hằng, danh hài Minh Nhí, ca sĩ Quốc Đại. Bên cạnh đó, vở tuồng cũng sẽ có sự đổi mới với những gương mặt nghệ sĩ đáng mong chờ như: NSND Hồng Vân, NSƯT Phương Hồng Thủy, cô đào nổi danh xứ Bắc - nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền và nghệ sĩ trẻ Minh Dự.

Theo nghệ sĩ Gia Bảo, anh vô cùng bất ngờ trước sự yêu mến của khán giả dành cho “Lan Và Điệp” ở lần công diễn trước. Thậm chí, sau 2 đêm diễn ở TP.HCM và 1 đêm ở Đà Nẵng, Gia Bảo liên tục nhận được yêu cầu tái diễn của giới mộ điệu Cải lương. Với anh, đây chính là niềm vui khó tả, nhưng cũng mang đến nhiều trăn trở. Bởi tái công diễn là việc rất khó khăn do lịch trình làm việc cá nhân của các nghệ sĩ.

“Tôi phải cố thuyết phục NSƯT Thanh Kim Huệ, nghệ sĩ hải ngoại Chí Tâm quay lại với vở, vì họ là linh hồn của “Lan Và Điệp”. Thật may mắn là không chỉ hai cô chú đồng mà nhiều cô chú khác cũng xuất hiện trong vở như NSND Hồng Vân, NSƯT Thanh Điền, danh hài Minh Nhí” – Gia Bảo chia sẻ về nỗ lực sắp xếp sự có mặt của đầy đủ nghệ sĩ.

Riêng vai Thuý Liễu từng được nghệ sĩ Hồng Đào đảm trách rất thành công, gây cho khán giả bất ngờ thú vị sẽ được thay bằng NSƯT Phương Hồng Thủy. Tiết lộ vì vấn đề đổi vai đột xuất này, Gia Bảo cho biết nghệ sĩ Hồng Đào không thể tham gia vì lý do sức khoẻ, NSƯT Phương Hồng Thủy ngay lập tức từ phương xa đã bay về Việt Nam để “cứu bồ”. Chính sự tương trợ nhiệt tình này càng khiến mọi người càng trân quý những nỗ lực của các nghệ sĩ muốn đem đến một “Lan Và Điệp” trọn vẹn nhất cho khán giả thưởng thức.

Đêm diễn “Lan Và Điệp” cuối cùng và duy nhất tại Tp.HCM

Ngoài việc tái công diễn “Lan Và Điệp”, Gia Bảo cũng nhận được không ít ý kiến hoài nghi rằng với sự tham gia của một số gương mặt mới có làm mất sức hấp dẫn lẫn dấu ấn mà “Lan Và Điệp” trước đó đã tạo ra? Ông bầu Gia Bảo thẳng thắn: “Đồng ý rằng tôi rất áp lực khi tái công diễn “Lan Và Điệp”, nhưng tôi cùng các nghệ sĩ vẫn sẽ nỗ lực truyền tải đầy đủ tinh thần, sự thu hút vốn có của lần công diễn trước. Đồng thời, ở lần này, ê-kíp chúng tôi cũng đầu tư mạnh hơn cho sân khấu, cảnh trí, chất lượng âm thanh để khán giả xem phải thật đã. Bởi dù sao đi nữa, đây cũng là đêm diễn cuối cùng và duy nhất, “Lan Và Điệp” diễn ở TP.HCM”.

Trong khi đó, NSƯT Thanh Kim Huệ tiết lộ, đây sẽ là lần cuối cùng diễn vai Lan. Theo đó, sau đêm diễn duy nhất ở Sài Gòn và đêm diễn tại Hà Nội, NSƯT Thanh Kim Huệ cũng sẽ chính thức nói lời “chia tay” với vai Lan. Đây được xem là cách mà cô đào vang danh muốn lưu lại những khoảnh khắc sân khấu đẹp nhất dành cho chính mình, cho khán giả với hình ảnh vai diễn đã gắn bó với tên tuổi của NSƯT Thanh Kim Huệ hơn 40 năm qua.

Còn nghệ sĩ hải ngoại Chí Tâm đang rất sung sức cho 2 đêm diễn sắp tới, vì trước đó anh cảm thấy diễn “chưa đã”. Lần này, các nghệ sĩ có sự chuẩn bị dài và kỹ càng hơn cả lần diễn trước nên chắc chắn sẽ không khiến khán giả thất vọng. Hơn bao giờ hết, đây là lúc để nghệ thuật cải lương tiếp cận gần hơn với lớp khán giả mới.

Những “thay đổi” hứa hẹn gây bất ngờ

Thời gian gần đây, khán giả thấy NSND Hồng Vân lại rất đắt show đóng sit-com, phim truyền hình lẫn gameshow, nên việc NSND Hồng Vân đồng ý tham gia vở diễn “Lan Và Điệp” khiến khán giả vừa bất ngờ vừa mong chờ. Hơn nữa, đây là lần hiếm hoi, hai tên tuổi lớn của làng hài NSND Hồng Vân và danh hài Minh Nhí cùng tái xuất trong “Lan Và Điệp”. Được biết, NSND Hồng Vân thay nghệ sĩ Thanh Hằng vào vai bà Cử, hứa hẹn những màn tung hứng “vang trời” với anh Bếp Sạc nhanh nhảu Minh Nhí.

Ngoài ra, bộ đôi kép – đào đẹp NSƯT Vũ Luân và NSƯT Tú Sương sẽ diễn thêm mỗi người lớp diễn riêng trong “Lan Và Điệp”. Được biết, cả hai cũng rất áp lực khi thể hiện lớp diễn mới này lần đầu trên sân khấu và tiếp nối câu chuyện của bậc đàn anh, đàn chị, khi mỗi lời ca của họ đã in sâu trong lòng khán giả. Do vậy, NSƯT Vũ Luân và NSƯT Tú Sương đang rất cố gắng tập luyện để vào vai tốt nhất.

Bên cạnh những nhân tố mới, thú vị nhất là sự góp mặt của nghệ sĩ hài Minh Dự. Đây là lần đầu tiên nam diễn viên hài được góp mặt trong vở tuồng cải lương được đầu tư lớn và có nhiều tiếng vang. Được biết, Minh Dự sẽ thay thế Hoài Lâm đảm trách vai Xuân – em trai của Lan tại đêm diễn ở TP.HCM, riêng đêm diễn tại Hà Nội thì vẫn là Hoài Lâm.

Và khi được hỏi về vấn đề bị đặt lên bàn cân cùng Hoài Lâm, Minh Dự nói: “Dự không sợ bị so sánh với Hoài Lâm, vì mỗi người một nét riêng. Khán giả sẽ có góc nhìn khác giữa ca sĩ vào vai Xuân và diễn viên hài vào vai Xuân. Và chắc chắn Dự sẽ nhờ các cô, chú chỉ dạy thêm về diễn xuất phù hợp cho vai diễn. Càng hài hước thì càng thích những vai cảm xúc, sâu lắng vì nó khác mình bình thường.

Mặt khác, bật mí về việc sẽ thử sức với vài câu Cải lương trong vở diễn, Minh Dự lém lỉnh: “Không hát được rồi sẽ hát được, chịu nghe chịu tập là được. Dự có chủ động xin xem lại đoạn diễn của Hoài Lâm để nắm được tinh thần. Sau đó, Dự sẽ tự nghĩ thêm cho vai diễn và nhờ mọi người góp ý thêm”.

Nói về lý do nhận lời tham gia “Lan Và Điệp”, Minh Dự thật lòng chia sẻ: “Khi nhận được lời mời từ nghệ sĩ Gia Bảo, Dự không tin luôn vì “Lan Và Điệp” rất nổi tiếng. Huống hồ gì Dự còn được đứng chung sân khấu với các bậc tiền bối thì áp lực cỡ nào. Nhưng đây cũng là cơ hội để Dự được học hỏi thêm kinh nghiệm sân khấu từ các bậc tiền bối. Những điều này ở trường khó mà có cơ hội học được nên Dự cũng rất mong chờ”.

Không chỉ bổ sung nhân tố mới, “Lan Và Điệp” còn hứa hẹn đem lại những khoảnh khắc cuốn hút hơn khi công bố sự xuất hiện của NSND Minh Vương với một vai trò rất đặc biệt tại đêm diễn ở Hà Nội. Hiện “ông bầu” Gia Bảo vẫn chưa tiết lộ thêm về ẩn số thú vị này. Thêm nữa, cô đào Cải lương số 1 đất Bắc – Thanh Thanh Hiền cũng cất công bay vào TP.HCM để làm người dẫn chuyện cho vở diễn. Tất cả những yếu tố mới mẻ và sự đầu tư của ê-kíp làm cho “Lan Và Điệp” trở thành vở cải lương đáng mong chờ nhất cuối năm nay.

“Lan Và Điệp” được biên soạn bởi cố soạn giả Loan Thảo và được thêm vài câu hát, cũng như bài hát nối giữa các phân cảnh để làm mới vở diễn. Vở diễn “Lan Và Điệp” sẽ chính thức được công diễn 1 đêm tại nhà hát Bến Thành (10/11/2019) và 1 đêm tại tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ, số 8 Huỳnh Thúc Kháng , Ba Đình, Hà Nội (23/11/2019).

 Địa điểm: Nhà hát Bến Thành vào 19g00 Ngày 10 tháng 11 năm 2019.

Super Vip: 2.000.000 đồng.

VIP: 1.500.000 đồng - 1.000.000 đồng - 800.000 đồng - 500.000 đồng.

Vé trên lầu: 300.000 đồng.

Minh Khôi/Theo Tạp chí Nghệ sĩ

NSND Hồng Vân , Lan và Điệp