NSƯT Hữu Châu làm Jimmii Nguyễn nấc nghẹn 2 lần trên sân khấu kỷ niệm 30 ca hát

Đúng như tên gọi, đêm nhạc của Jimmii Nguyễn là một lời Tri Ân tới khán giả của anh - hàng triệu con người. Lời Tri Ân được Jimmii Nguyễn chờ đợi và hun đúc trong 3 thập kỷ.

Đêm trước Live In Concert “Triệu Lời Tri Ân”, Jimmii Nguyễn vẫn tranh luận với đạo diễn Trần Vi Mỹ và biên đạo múa về phần biên đạo của một tiết mục. Jimmii đang tận dụng từng phút giây cuối cùng trong giấc mơ 30 năm của anh, trước khi biến nó thành hiện thực. Anh muốn lời Tri Ân dành cho khán giả phải chạm vào tim của họ. Đêm tổng duyệt “Triệu Lời Tri Ân” diễn ra cách liveshow một ngày, Jimmii Nguyễn hát hơn 40 bài. Nhưng 9 giờ tối, đại diện Jimmii Band vẫn yêu cầu Jimmii Nguyễn “đại ca hát lại bài này lần nữa” trước khi cam kết “đại ca cứ yên tâm về ban nhạc. Ngày mai, band càng chơi sẽ càng hay”. 

Triệu Lời Tri Ân là đêm nhạc có nhiều điều đặc biệt. Đó là đêm của những cá tính. Nhưng tổng hòa, sự dung hòa của 2 cá tính mạnh Jimmii Nguyễn và đạo diễn Trần Vi Mỹ đã tạo nên một tổng phổ đầy đặn và trọn vẹn. Ít ai biết, một trong những khó khăn nhất ngay từ khi bắt đầu dự án cho Live In Concert lần này là làm thế nào để chọn lựa những tác phẩm đưa vào chương trình trong môt sự nghiệp đồ sộ tác phẩm của Jimmii Nguyễn như thế. Nhưng có lẽ may mắn là tình cảm và cả sự tin cậy dành cho nhau nên mọi ý tưởng đều được tôn trọng một cách tuyệt đối, vì vậy, cuối cùng mạch cảm xúc của 26 ca khúc được chọn đã tạo nên một bức tranh đủ phác thảo trọn vẹn bức tranh âm nhạc Jimmii Nguyễn với thật nhiều điểm nhấn. 

NS Hữu Châu vào vai cụ già xa xứ dẫn dắt cảm xúc mở đầu đêm diễn của nam ca sĩ. Jimmii Nguyễn. Ảnh: EKCC

NS Hữu Châu vào vai cụ già xa xứ dẫn dắt cảm xúc mở đầu đêm diễn của nam ca sĩ. Jimmii Nguyễn

ó thể nói, đây là tiết mục đắt giá nhất của cả đêm diễn bởi “mời” được “nghệ sĩ trâu” không dễ, và êkip cũng nói đùa rằng “nghệ sĩ trâu” có cát-xê cao nhất chương trình. Nhưng đổi lại, đây cũng là một trong những tiết mục làm nên điểm nhấn độc đáo cũng như tạo được dấu ấn cảm xúc sâu đậm trong lòng khán giả. Jimmii Nguyễn đã dành lời cảm ơn đặc biệt đến “nghệ sĩ trâu” sau đêm diễn, vì đã giúp minh hoạ khung cảnh bài hát sống động hơn. 

Có thể nói, Triệu Lời Tri Ân là một hành trình bằng âm nhạc và cảm xúc của Jimmii Nguyễn. Như một chuyến đi, những ca khúc của Jimmii Nguyễn đa phần đều bắt đầu bằng cảm xúc có thật của anh - đó là nỗi nhớ và khao khát trở về Việt Nam. 

Nỗi niềm người xa xứ, Ta trở về - Miền quê tôi được Jimmii Nguyễn chọn để mở đầu đêm nhạc, như một lời kể chuyện về cuộc đời mình. Hành trình âm nhạc của Jimmii Nguyễn bắt đầu tại nước Mỹ nhưng tận thẳm sâu, anh luôn muốn trở về quê hương. Diễn xuất, giọng nói của NSƯT Hữu Châu trong vai cụ già xa xứ mang theo nhiều cảm xúc và chính nghệ sĩ Hữu Châu cũng đã rơi nước mắt trong mạch cảm xúc dẫn dắt, bởi một câu chuyện có thật nhưng mang nhiều tính kịch đủ lấy nước mắt người xem.

Sân khấu Nhà hát Hoà Bình được dàn dựng lung linh theo tinh thần các chương nội dung. Ảnh: EKCC

Sân khấu Nhà hát Hoà Bình được dàn dựng lung linh theo tinh thần các chương nội dung. 

Trong tích tắc, hơn 2000 khán giả có mặt tại Nhà hát Hòa bình cảm nhận được Jimmii Nguyễn đã nấc nghẹn đến 2 lần, không thể cất giọng bởi những ký ức 30 năm trước khi sáng tác bài hát và tiếng lòng thổn thức nhớ quê hương lại trở về. Có thể nói, chỉ vài phút xuất hiện ngắn ngủi, bằng bản lĩnh của một nghệ sĩ sân khấu gạo cội, Hữu Châu đã góp phần đóng dấu ấn cảm xúc sâu đậm cho liveshow để đời của Jimmii Nguyễn.

Tiếp nối, Made In Việt Nam gây điểm nhấn với câu hát “làm tại Việt Nam”, như một cách thể hiện niềm tự hào, niềm tin của Jimmii Nguyễn vào quê hương mình. Đó cũng là lựa chọn của ca nhạc sĩ khi trở về từ Mỹ và quyết định sống tại quê hương mình, như một nghệ sĩ Việt Nam. Lời tự sự của Jimmii Nguyễn sau đó giúp người nghe hiểu hơn về cảm xúc của anh khi viết nhạc. Những câu chuyện khó khăn và bước ngoặt cuộc đời được kể lại một cách trung thực, lý giải phần nào cho màu sắc âm nhạc sau đó của anh. 

Không gian của nhà hát Hòa Bình luôn bùng nổ tiếng vỗ tay ngay khi những nốt nhạc quen thuộc vang lên. Và sau đó là im lặng để cảm xúc và ký ức được dẫn dắt bởi thứ âm nhạc đặc trưng của Jimmii Nguyễn. Đom đóm tìm em, Nhớ về em 2, Thôi đi, Mai đi vào lòng đất, Nhìn đều là những sáng tác mới nhất của Jimmii Nguyễn. Có thể nói, những ca khúc mới có lẽ là một trong những điểm nhấn đáng giá không thể không nhắc đến trong đêm diễn lần này của Jimmii Nguyễn. Nó cho thấy không phải ngẫu nhiên âm nhạc Jimmii Nguyễn trở thành một trường phái đặc thù và có một đời sống lâu bền đến như thế. Tất cả những ca khúc mới trong chương trình chắc chắn đều sẽ có một đời sống đầy hào quang không kém gì những ca khúc đã từng làm nên tên tuổi Jimmii Nguyễn trong suốt 30 năm qua. Và chính vì điều này, khán giả có quyền hy vọng sẽ còn được xem nhiều Live In Concert khác của Jimmii Nguyễn chứ không phải chỉ là duy nhất lần này như trong họp báo anh ít nhiều ám chỉ đến.

 Nam ca sĩ cùng vợ và con gái lớn trình diễn chung một ca khúc. Ảnh: EKCC

Nam ca sĩ cùng vợ và con gái lớn trình diễn chung một ca khúc

Sự xuất hiện của chú trâu trắng minh hoạ trên sân khấu khiến khán giả thích thú. Ảnh: EKCC

Sự xuất hiện của chú trâu trắng minh hoạ trên sân khấu khiến khán giả thích thú.

Ca sĩ Ngọc Phạm hạnh phúc được song ca cùng chồng trên sân khấu. Ảnh: EKCC

Ca sĩ Ngọc Phạm song ca cùng chồng trên sân khấu

Màn trình diễn tiếp theo là một chương đặc biệt trong sự nghiệp âm nhạc của Jimmii Nguyễn: Sự xuất hiện của vợ và con anh trên sân khấu. Ngay khi xuất hiện cùng cha và mẹ trên sân khấu, Long Anh đã nhận về những tiếng vỗ tay nhờ ngoại hình xinh đẹp và thần thái của một nghệ sĩ. Ngọc Phạm cũng đã không thể hát trọn vẹn bài hát cùng chồng và con khi bật khóc vì xúc động. Từng đứng trên không ít sân khấu lớn, nhưng đây là một sân khấu đặc biệt của Ngọc Phạm: Live In Concert của Jimmii Nguyễn - thần tượng lớn nhất và cũng là một phần cuộc đời cô. Những lời “nhận lỗi” trước đó của Jimmii Nguyễn dành cho vợ trong clip nói về cô khiến nhiều khán giả xúc động và hiểu thêm về cá tính của anh. Hiểu thêm về cảm xúc của Ngọc Phạm khi đứng trong giấc mơ âm nhạc mà cô đã cùng Jimmii Nguyễn biến thành hiện thực. 

Tôi sinh ra bởi tình yêu của Cha Mẹ tôi dành cho nhau và rồi từ Cha Mẹ tôi dành cho tôi. Tôi là đường nối vòng tròn cuối cùng của họ. Với tôi, Cha, Mẹ và Con cái là ba đường nối thành một vòng tròn của người đàn ông. Gã đàn ông nghệ sỹ tôi không thể dựa vào yếu tố vì là người nghệ sỹ để được quyền rong ruổi yêu đương từ mốc thời gian này đến mốc thời gian khác với nhiều trái tim dâng hiến mà quên đi cái vòng tròn của chính mình. Cuộc đời của người đàn ông mỗi người một hoàn cảnh, không ai phải giống ai nhưng cái đích đến theo tôi vẫn phải giống nhau: là hạnh phúc, là tình yêu, là hoàn thiện nốt cái đường nối cuối cùng của vòng tròn. 20 năm chung sống chúng tôi cũng gặp phải muôn vàn trắc trở do chính chúng tôi tạo ra. 

Những ngày đầu gặp Ngọc Phạm, tôi chưa ngộ để thấy được cái vòng tròn hạnh phúc đấy. Nàng nghĩ tôi thuộc về cái giới ở đâu xa vời vợi với tay không đến. Và tôi cũng cho mình thuộc về cái giới đấy cho đến khi tôi cảm được sự chịu đựng và kiên nhẫn của vợ mình, tôi chợt thấy ra mình chưa phải là một người đàn ông đích thực. Tôi yêu bản thân mình hơn yêu vợ. Và rõ ràng đúng là như vậy. Tôi đã được Phạm yêu và hy sinh hết vì tôi, tôi còn yêu cả chính tôi nữa vậy thì ai yêu Phạm khi Phạm phải bỏ cả việc yêu chính bản thân mình vì tôi?”. Nghe đến đây, có lẽ khó ai có thể không chia sẻ với những giọt nước mắt của Ngọc Phạm. 

Ngọc Phạm là nghệ sĩ duy nhất hát solo trong đêm nhạc của Jimmii Nguyễn, nhưng cả 2 bài cô hát đều có sự hiện diện của chồng. Chấp nhận do Jimmii Nguyễn viết tặng cô, còn Tình ca Jimmii được tạo nên từ tên những ca khúc của anh. Đây là điều đặc biệt Ngọc Phạm dành cho chồng, bởi cô cũng là một nghệ sĩ, nhưng chấp nhận lùi về phía sau để làm hậu phương cho Jimmii Nguyễn. Đó là lý do trong âm nhạc của Jimmii Nguyễn luôn có Ngọc Phạm và ngược lại, âm nhạc của cô là Jimmii Nguyễn. 

Có thể nói, trong một hành trình trải dài của cảm xúc và cảm xúc của Triệu Lời Tri Ân, những khoảnh khắc cảm xúc của gia đình mà Jimmii Nguyễn cùng bà xã Ngọc Phạm và các con bày biện tự dưng tạo nên một hiệu ứng đủ để trân trọng.

Không dừng ở đó, đạo diễn Trần Vi Mỹ chứng tỏ mình là bậc thầy của chiêu trò khi tạo ra một không gian đậm chất Jimmii Nguyễn khác với những giai điệu rộn ràng đậm chất Latin. Don’t go gây ấn tượng với sự xuất hiện của Thảo Trang. Cô cùng với Thu Ba và Thanh Lan (nhóm bè Cadillac) là những khách mời đặc biệt trong Triệu Lời Tri Ân. Đều là những giọng ca có tên tuổi, nhưng họ đều chấp nhận lùi lại phía sau để giúp Jimmii thăng hoa trên sân khấu. Đây là điều hạnh phúc không dễ có đối với một người nghệ sĩ.

Khói thuốc đợi chờ, Tình như lá bay xa, Người nói và Mãi mãi bên em giúp tạo ra phần kết với rất nhiều cảm xúc cho khán giả. Đều là những bản nhạc “đời đầu” gắn liền với trí nhớ người nghe nhạc Jimmii Nguyễn, loạt 4 ca khúc được lựa chọn như một lời cảm ơn người nghe, vì đã giúp bài hát sống một đời sống thật dài thật dài cho đến hôm nay và có lẽ sẽ còn tiếp nối mãi về sau, đúng như Jimmii Nguyễn từng chia sẻ: Tình yêu thương của khán giả trao sự sống cho âm nhạc của Jimmii Nguyễn!

Tất cả những cộng hưởng để làm nên một hành trình âm nhạc 30 năm của Jimmii Nguyễn trọn vẹn như thế không thể không nhắc đến một nhân tố đặc biệt: Đạo diễn Trần vi Mỹ. Có thể khẳng định, đạo diễn Trần Vi Mỹ vẫn là bậc thầy trong dẫn dắt cảm xúc. Cả hành trình âm nhạc của Jimmii Nguyễn, bằng sự kết hợp và giao thoa tài tình giữa những công nghệ hiện đại cùng những đạo cụ dân dã như quang gánh, ụ rơm, lũy tre, con bù nhìn... đều được tính toán và đưa vào một cách liền mạch, từ đó đánh thức tất cả giác quan về cảm xúc của người xem. Hơn 6 tháng thai nghén và cả một hành trình cùng gần 300 con người nỗ lực đã làm nên một Jimmii Nguyễn Live In Concert “Triệu Lời Tri Ân trọn vẹn và đong đầy xúc cảm. Giữ cho mình thăng bằng ở cảm xúc của sự ước lệ tuyệt đối có lẽ là điều khó có ai thay thế Trần Vi Mỹ cho đến thời điểm này.

Sự thành công của đêm nhạc không thể không nhắc đến những màn trình diễn đẳng cấp đến từ những nghệ sĩ múa trẻ và tài năng đến từ nhà hát Phần múa với sự tham dự của các nghệ sĩ đến từ nhà hát HBSO cùng phần biên đạo của nghệ sĩ Nguyễn Phúc Hùng. Nếu nói, Live In Concert “Triệu Lời Tri Ân là một bữa tiệc đầy mỹ cảm thì những nghệ sĩ của HBSO chính là những người góp phần làm nên không gian mỹ cảm đó, để càng làm thăng hoa những thanh âm miên man ru tình của âm nhạc Jimmii Nguyễn.

Tất nhiên, một thành tố gần như giữ vai trò linh hồn trong đêm nhạc đầy thăng hoa của Jimmii Nguyễn không thể không nhắc đến chính là Jimmii Band. Cùng với Dàn nhạc giao hưởng ANGEL’S ORCHESTRA, Jimmii Band đã thăng hoa trọn vẹn để thổi bùng thêm sự thăng hoa của người anh, người thầy, người mà họ luôn thần tượng mà trước show diễn cả nhóm đều nói một câu như tuyên thệ trong buổi tổng duyệt chương trình trước đó một ngày: “Đại ca cứ yên tâm về ban nhạc. Ngày mai, band càng chơi sẽ càng hay!”. Và có lẽ, với những gì đã diễn ra trong 3 tiếng đồng hồ của Live In Concert “Triệu Lời Tri Ân, Jimmii band đã không thất hứa.

Một đêm tri ân trọn vẹn, của người tri ân và cả người được tri ân, điều được tri ân!

Sau khi sân khấu đã xuống đèn, Jimmii Nguyễn vẫn còn nhiều xúc động khi anh cảm nhận được tình cảm của khán giả vì họ vẫn ngồi đến tiết mục cuối cùng để thưởng thức và lắng nghe sự tri ân của người nghệ sĩ này. Anh tâm sự: “Điều mãn nguyện nhất sau chương trình là khán giả cho tôi thấy Lời Tri Ân của mình được ghi nhận, họ vẫn nán lại tới phút cuối chương dù đêm đã khuya. Tôi nghĩ lý do mình tri ân là hoàn toàn xứng đáng và mình sẽ còn tiếp tục tri ân khán giả khi mình còn tồn tại.

Tôi là người cầu toàn và luôn muốn mọi điều tốt nhất dành cho khán giả để họ được nghe, xem và cảm nhận. Tuy nhiên, đây là chương trình lớn đầu tiên mà 30 năm qua Jimmii mới tổ chức nên sẽ còn rất nhiều sơ sót, nên tôi mong khán giả bỏ qua cho những sơ sót nếu có”.

Chia sẻ về khoảnh khắc nấc nghẹn khi diễn cùng NSƯT Hữu Châu ở tiết mục mở màn, Jimmii Nguyễn trải lòng:“Tôi đã cố gắng kìm chế cảm xúc lúc ấy vì trong đêm tổng dợt trước đó, tôi đã xém nghẹn vì lời tâm tình và diễn xuất quá tuyệt vời của nghệ sĩ Hữu Châu. Tôi đã lường trước rủi ro nhưng đến phút cuối cùng, tôi vẫn không thể kìm chế được. Sau chương trình này, tôi biết mình sau 30 năm vẫn còn có rất nhiều khán giả ở khắp mọi nơi trên Việt Nam vẫn sẵn sàng đến nghe Jimmii Nguyễn hát. Tôi nghĩ mình vẫn còn “mang nợ””.

Thảo Trang, Thanh Lan, Thu Ba trong tiết mục hoà ca với nam ca sĩ. Ảnh: EKCC

Thảo Trang, Thanh Lan, Thu Ba trong tiết mục hoà ca với nam ca sĩ

Cùng sự đồng hành của các nhà tài trợ: BĐS Thành Phương; CityLand; Nệm Kim Cương; Trung tâm nhà hàng tiệc cưới Đại Hoàng Sơn;  Novaworld Phan Thiết; Thi công Cơ Điện (ME) THẾ MINH; Thiết kế in ấn MC142 MINH CHÂU; Salon Chí Tâm; Cao Kỳ Beauty; Chợ Gạo; NNRecord; Havi Entertainment;  Mr Trịnh Đức rượu vang

Minh Minh

NSƯT Hữu Châu , Jimmii Nguyễn , kỷ niệm 30 ca hát