NSƯT Hữu Châu sẽ tái hiện câu chuyện có thật của cuộc đời của Jimmii Nguyễn

NSƯT Hữu Châu sẽ xuất hiện trong show diễn dấu ấn 30 năm, tái hiện câu chuyện có thật của cuộc đời của Jimmii Nguyễn

Là bậc thầy về dẫn dắt cảm xúc trên sân khấu kịch, sự xuất hiện của NSƯT Hữu Châu sẽ tạo nên giá trị đặc biệt cho Live In Concert “Triệu Lời Tri Ân” của ca nhạc sĩ Jimmii Nguyễn trong đêm ngày 2/12 sắp tới.

Sau 2 tháng chính thức công bố, Live In Concert “Triệu Lời Tri Ân” đánh dấu cột mốc 30 năm cống hiến nghệ thuật của ca nhạc sĩ Jimmii Nguyễn đang sắp cận kề và sẽ chính thức được lên đèn vào ngày 2/12/2022 tại Nhà hát Hòa bình, TP HCM. Với Jimmii Nguyễn, dù đã tổ chức thành công nhiều đêm nhạc ở trong nước và hải ngoại nhưng Live In Concert có thể gọi là lớn nhất và đầu tiên tại TP HCM vẫn khiến anh hồi hộp, lo lắng. Trong thời gian này, giọng ca “Mãi Mãi Bên Em” và đạo diễn Trần Vi Mỹ vẫn đang tiếp tục sáng tạo hết công suất để mang đến một không gian âm nhạc và nhiều cảm xúc cho khán giả.

Sau khi công bố “nhóm bè khách mời” và con gái Long Anh sẽ tham gia Live In Concert “Triệu Lời Tri Ân”, nhân vật cuối cùng và quan trọng góp phần tạo giá trị đáng nhớ cho khán giả trong đêm nhạc của Jimmii Nguyễn đã chính thức hé lộ. Theo đó, NSƯT Hữu Châu sẽ góp mặt và đưa khán giả về miền ký ức trong những năm tháng Jimmii Nguyễn xa quê, hứa hẹn sẽ chạm rất tới cảm xúc của những người con xa xứ. Trên sân khấu, NSƯT Hữu Châu sẽ tái hiện hình ảnh một nhân vật vô cùng quan trọng và những lời nói của người này chính đã là chất xúc tác mãnh liệt, khiến Jimmii Nguyễn quyết định trở về quê hương làm nghệ thuật.

Theo lời kể từ Jimmii Nguyễn, vào một buổi chiều mưa phùn tại công viên ở San Francisco (Mỹ) vào năm 1992, anh theo thói quen lái xe và chọn một băng ghế thường ngồi để bắt đầu suy nghĩ và sáng tác. Giọng ca “Nhớ Về Em” kể: “Hôm ấy, tôi chợt nhìn thấy một cụ già ngồi ở hàng ghế đấy dù trời đang mưa phùn lạnh. Tôi nhìn cụ mang dáng vẻ một người trí thức nên đã ngỏ ý bắt chuyện để có xem cụ có cần sự giúp đỡ. Tôi mở lời một câu hỏi bằng Tiếng Anh, cụ nhìn tôi rồi hỏi: “Cậu là người Việt Nam à?”. Sau đấy, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện và điều này khiến tôi suy nghĩ, trăn trở về quyết định sẽ trở về Việt Nam.

Trong đêm Live In Concert “Triệu Lời Tri Ân”, NSƯT Hữu Châu sẽ giúp tôi tái hiện lại hình ảnh của cụ già năm ấy và khán giả sẽ hiểu vì sao có sự xuất hiện của Jimmii Nguyễn trên sân khấu quê nhà như lúc này”.

Tại buổi tập đầu tiên, vợ chồng Jimmii Nguyễn, ca sĩ Ngọc Phạm, đạo diễn Trần Vi Mỹ đã trực tiếp trao đổi với NSƯT Hữu Châu để đưa ra ý tưởng và đường dây kịch bản. Với sự dày dặn về sân khấu và là bậc thầy dẫn dắt cảm xúc, NSƯT Hữu Châu đã tạo nên cảm hứng và truyền đạt kinh nghiệm cho Jimmii Nguyễn để lần diễn xuất đần tiên của anh trong đêm nhạc được trọn vẹn nhất.

NSƯT Hữu Châu tâm sự: “Ở thế hệ của Hữu Châu, khán giả nghe nhạc Jimmii Nguyễn nhiều lắm nên việc cậu ấy làm một đêm diễn tri ân cho khán giả quê hương là điều đúng. Có một khoảng thời gian, âm nhạc của Jimmii Nguyễn len lỏi trong những quán cà phê, tụ điểm âm nhạc… Đến bây giờ, thỉnh thoảng tôi vẫn hay nghe vài ca khúc của cậu ấy, có nhiều bài hát thậm chí học trò tôi vẫn thường hát.

Ở người nghệ sĩ này, tôi cảm nhận có sự hấp dẫn. Giọng hát cậu ấy cứ nhè nhẹ, rỉ rả như một lời tâm tình, tự sự với người nghe. Tôi nhận lời xuất hiện trong show diễn lần này của Jimmii Nguyễn một phần vì tôi có một mối quan hệ rất thân với đạo diễn Trần Vi Mỹ, vì tôi tin cái tên của Mỹ đặt ở bất kỳ chương trình nào cũng sẽ mang tới nhiều giá trị nhân văn, cảm xúc cho khán giả.

Tuy quý và biết Jimmii Nguyễn đã lâu, nhưng lần đầu gặp cậu ấy thì tôi cảm giác rất gần gũi, dễ thương, làm tôi thấy vui khi tham gia đêm diễn này. Về diễn xuất kịch, có lẽ cậu ấy chưa quen nhưng khi góp ý nhỏ thì Jimmii Nguyễn tiếp thu nhanh, làm cho không khí những buổi tập cũng gần gũi, thân tình. Càng tập và chia sẻ, tôi càng quý mến, trân trọng giọng hát và suy nghĩ của người nghệ sĩ này”.

Từ phía “phù thủy sân khấu” - đạo diễn Trần Vi Mỹ, anh kể khi được nghe câu chuyện hồi ức năm xưa của Jimmii Nguyễn, hình ảnh đầu tiên xuất hiện trong đầu là NSƯT Hữu Châu.

Đạo diễn Live In Concert “Triệu Lời Tri Ân” cho biết: “Tôi từ một người hâm mộ, sau này có cơ duyên được gặp và cộng tác với nghệ sĩ Hữu Châu trong rất nhiều chương trình, đến nay đã hơn 20 năm. Mỗi lần cộng tác với anh Châu, tôi học được rất nhiều về cách dàn dựng, sắp xếp, ý tứ để mỗi tác phẩm về kịch trên sân khấu sẽ có chiều sâu và hay hơn.

Anh ấy là người siêu giỏi về phân tích nhân vật nên chúng tôi vỡ lẽ rất nhiều điều quý giá từ những cuộc nói chuyện. Với kinh nghiệm nhiều năm, việc chọn NSƯT Hữu Châu trong một đoạn thoại kịch tuy ngắn nhưng là một mắt xích quan trọng, ý nghĩa trong đời Jimmii Nguyễn vào 30 năm trước, là một giải pháp tốt nhất. Tôi tin điều này sẽ chạm được vào nỗi niềm của khán giả, đặc biệt là ở một bối cảnh sân khấu được hỗ trợ rất nhiều về âm thanh và kỹ thuật”.

Anh Khôi

NSƯT Hữu Châu , Jimmii Nguyễn