Sách về vợ và con gái nên tặng vào dịp 8/3

Bộ tiểu thuyết của tác giả Elizabeth Gaskell mới phát hành tại Việt Nam kể câu chuyện tình trắc trở và đưa ra những góc nhìn về tâm lý phụ nữ.

Bối cảnh của tiểu thuyết là một thị trấn của Anh thế kỷ XIX với những lâu đài, các quý bà, quý cô… Trên nền ấy, tác giả kể câu chuyện lãng mạn, nhưng ẩn chứa nhiều âm mưu, những scandal cùng những điều bí mật.

Molly Gibson là co con gái duy nhất của ông Gibson – vị bác sĩ mà mọi người đều yêu mến. Molly mất mẹ từ nhỏ nên ông Gibson dành nhiều tình cảm yêu thương, săn sóc cho con gái.

Năm Molly 17 tuổi, ông Gibson quyết định tái hôn với hy vọng cuộc hôn nhân này sẽ giúp giảm bớt những gánh nặng chăm sóc gia đình. Mẹ kế của Molly là một phụ nữ khéo léo, nhưng không ít lòng tham, sự ích kỷ. Bà có một cô con gái tên Cynthia – một thiếu nữ đẹp, xấp xỉ tuổi Molly. Nếu Cynthia được mô tả như là một Marilyn Monroe của thời đại Victoria thì ở Molly là vẻ đẹp nhẹ nhàng, một người rực rỡ như ngày hè - một người dịu dàng như đêm thanh.

Hàng xóm của gia đình ông Gibson - gia đình Hamley - một gia đình quý tộc lâu đời nhưng không giàu có. Họ rất yêu quý Molly, coi cô như con em trong nhà. Trong hai người con của điền chủ Hamley, Molly tỏ ra thân thiết với Roger Hamley - người con thứ hai hơn. Trớ trêu thay, Roger yêu Cynthia ngay từ lần đầu gặp gỡ, còn Molly lại thầm yêu Roger. Trước khi Roger phải tham gia chuyến hành trình đến châu Phi kéo dài hai năm, anh đã tỏ tình với Cynthia. Dù không yêu anh nhưng Cynthia vẫn chấp nhận lời cầu hôn của anh. Mối quan hệ rắc rồi này kết thúc khi bí mật của Cynthia trong quá khứ bị tiết lộ. Sau cùng Roger nhận ra mình đã yêu Molly từ lúc nào không hay…

Vợ và con gái là tác phẩm cuối cùng của tác giả Gaskell. Bà qua đời đột ngột khi tác phẩm chưa hoàn thành. Chương cuối của tác phẩm được Frederick Greenwood – biên tập viên của bà – chắp bút dựa trên những ý tưởng đã phác thảo sẵn. Tiểu thuyết từng hai lần được dựng thành phim.

Tiểu thuyết “Vợ và con gái” (Wives and Daughters) gồm hai tập, phát hành tại Việt Nam đầu năm 2016. Bộ sách xây dựng những chân dung phụ nữ đặc trưng, là món quà phù hợp cho dịp 8/3.

Tác giả Elizabeth Gaskell (Elizabeth Cleghorn Gaskell, 1810 - 1865), còn được gọi là bà Gaskell, tiểu thuyết gia người Anh và là nhà văn truyện ngắn trong thời kỳ Victoria.

Một trong những tác phẩm có tiếng vang nhất của bà Gaskell là cuốn tiểu sử về Charlotte Bronte - tác giả của hàng loạt những tiểu thuyết kinh điển của văn học Anh.

Về mảng tiểu thuyết, Gaskell có những tác phẩm: “Mary Barton”, “Cranford”, “Nam và Bắc” (North and South), “Vợ và con gái”. Những cuốn tiểu thuyết của bà đã khắc họa bức chân dung chi tiết cuộc sống của nhiều tầng lớp xã hội từ những người nghèo khổ đến tầng lớp thượng lưu và đặc biệt là những người yêu thích văn chương.

Theo Vietnamnet
 

Sách