Tiến sĩ Lê Văn Tuấn: "Một giọt nước sẽ mãi mãi không bao giờ khô cạn nếu như nó hòa vào biển c

Đây chính là thông điệp mà Tiến sĩ, nhà khoa học Lê Văn Tuấn muốn gửi gắm đến ngài Tổng thống Mỹ, nhờ bàn tay và khối óc của ngài góp sức vào cuộc cách mạng bảo vệ thiên nhiên trên toàn thế giới.

Nhân dịp Tổng thống Hòa Kỳ Barack Obama thăm Việt Nam, Sanien24h.vn đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ, Nhà khoa học Lê Văn Tuấn – Tổng đại diện Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam tại Tp. Hồ Chí Minh về triển vọng hợp tác, hội nhập quốc tế cũng như giá trị Nhân văn của Việt Nam với bạn bè năm châu.

Hòa bình mới là đỉnh cao tột cùng của văn minh nhân loại.

Nhân dân Việt Nam đã đón tiếp Tổng thống Obama bằng một tinh thần đoàn kết và Nhân văn

Thưa Tiến sĩ Lê Văn Tuấn, ông có cảm nghĩ gì về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama?

Là công dân Việt Nam, tôi rất vui mừng chào đón Tổng thống Obama. Ông Obama đã mang tới đất nước chúng ta nhiều thông điệp giá trị, trong đó có hòa bình và sự tôn trọng. Người dân Việt Nam chào đón Tổng thống Hoa Kỳ rất nồng nhiệt, ấm áp tình nghĩa, thể hiện tính nhân văn vốn có từ ngàn xưa của dân tộc Việt Nam. Bằng cảm quan của một nhà khoa học, tôi thấy các quốc gia đang ngày một xích lại gần nhau hơn.

TS Lê Văn Tuấn tại lễ khởi động chương trình “Việt Nam hòa bình hòa quyện với thiên nhiên

Ông có thể nói rõ giá trị của đạo đức toàn cầu ảnh hưởng như thế nào đến nhân loại?

Đạo đức là thước đo không có ranh giới, nó vô cùng vô tận. Trong khuôn khổ bài phỏng vấn này tôi chỉ xin nói về đạo đức trong mối tương quan giữa thiên nhiên và con người.Thứ nhất, có thể nói, đạo đức quyết định trực tiếp đến sự tồn vong của thiên nhiên.

Từ ngàn xưa đến nay, chúng ta đều hiểu rằng, thiên nhiên là bầu sữa vạn năng đã sinh ra và nuôi sống tất cả chúng sinh lẫn muôn loài vạn vật. Thế nhưng, sự tàn phá thiên nhiên đã gây ra hàng loạt hiệu ứng. Hệ quả của nó là thiên tai càng ngày càng dồn dập đổ ập vào trái đất với mức độ dữ dội tàn khốc hơn rất nhiều. Việc liên tục đục đẽo, đào xới vỏ trái đất tìm kiếm năng lượng, tìm kiếm của quý, phá rừng, chặt cây xanh, tiêu diệt các loài sinh vật đến tuyệt chủng, phát triển các khu công nghiệp hiện đại,cùng với khói lửa chiến tranh và thuốc súng… loài người đã phun vào bầu khí quyển và thải vào các nguồn nước hàng tỷ tỷ tấn hóa chất bụi bặm độc hại, hàng triệu triệu tấn dược liệu ô nhiễm khí độc và những tia, những sóng độc có màu hay không màu, có mùi hay không mùi, vô tình đã nhốt cả nhân loại vào trong một bể chứa hóa chất đầy nguy hiểm.

TS Lê Văn Tuấn ( bìa phải) tại lễ khởi động con đường “Việt Nam Nhân Văn"

Chỉ mới hơn 3 thế kỷ trôi qua, mà quả đất trong lành của chúng ta đang dần dần biến thành một quả cầu bụi bặm ô nhiễm  nặng nề, ì ạch trườn trên quỹ đạo, rất dễ dàng bốc lửa và nổ tung. Quả đất xinh đẹp và sinh mạng loài người càng ngày càng trở nên mong manh và đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Giá trị thứ hai của đạo đức là đời sống xã hội: Thế giới đang dần gắn kết với nhau trong một sợi dây liên kết và điều đó đã liên tục tạo ra những làn sóng hội nhập, hợp tác và như thế, những nền văn hóa khác nhau đang xích lại gần nhau. Hệ quả là đã dần dần hình thành nên các khối, các hiệp hội, các tổ chức liên kết liên minh về kinh tế, văn hòa, khoa học hay giáo dục….giữa các quốc gia trên các châu lục với nhau… Và điều đó, vô hình dung đã hình thành nên các tiểu cộng đồng trên con đường đi tới một thế giới đại đồng.

Chủ tịch tổ chức Kỷ lục gia Châu Á ( Ấn Độ) trao bằng kỷ lục gia Châu Á cho  TS Lê Văn Tuấn

Thế giới đang vận động, các quốc gia, các nền văn hóa khác nhau đang xích lại gần nhau, hình thành từng khối, từng mảng liên kết. Thì rõ ràng quy luật tự nhiên của tạo hóa vô biên đã chuyển một thế giới xung đột thiếu hiểu biết sang một thế giới có hiểu biết, có đẳng cấp văn minh cao hơn, biết coi trọng người và coi trọng mình, giảm thiểu chiến tranh, đi vào đối thoại và hợp tác quốc tế. Tôi tin rằng, chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Obama là sự gắn kết, hợp tác để cùng nhau thịnh vượng. Bởi tất cả các quốc gia trên trái đất này đều là anh em, cùng nắm lấy bàn tay để kiến tạo sự sống, nuôi dưỡng giống nòi.  

Thưa tiến sĩ, có phải giá trị cốt lõi của Nhân văn chính là Hòa bình?

Lịch sử chiến tranh đẫm máu của nhân loại, tiếng thét gào của những linh hồn trong quá khứ đã mách bảo chúng ta một điều sâu sắc rằng: Nếu sự thật là bản ngã cuộc mưu sinh, thì hòa bình mới là đỉnh cao tột cùng của văn minh nhân loại.

Ngày 3.10.2013 tại sảnh đường hội nghị khách sạn Sheraton, Trung tâm UNESCO khoa học nhân văn và cộng đồng đã làm lễ khởi động “Con đường Việt nam Nhân văn” với năm Địa Chỉ Nhân Văn đầu tiên, và với khẩu hiệu:”Mỗi quốc gia nhân văn, mỗi châu lục nhân văn cả thế giới nhân văn”.

Tiếp theo, ngày 17.5.2014 tại sảnh đường hội nghị khách sạn Continental Văn phòng Tổng Đại Diện Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam tại phía Nam đã làm lễ khởi động chương trình “ Việt Nam Hòa bình Hòa quyện với thiên nhiên” với năm dự án đầu tiên. Sở dĩ chúng tôi quyết tâm thực hiện những dự án này, bởi chúng tôi ý thức được tầm quan trọng vô cùng to lớn của thiên nhiên, môi trường sống. Vì …không có thiên nhiên – không có môi trường sống, tất cả sẽ không còn tồn tại  - làm rách vỡ không gian, làm vẩn đục bầu khí quyển, làm ô nhiễm các nguồn nước, làm tổn thương thiên nhiên, làm tự nhiên nổi giận đó là tự diệt vong. Chúng tôi nguyện làm một giọt nước.  Một giọt nước sẽ mãi mãi không bao giờ khô cạn nếu như nó hòa vào biển cả đại dương. Đây chính là thông điệp mà tôi muốn gửi gắm đến ngài Tổng thống Mỹ, nhờ bàn tay và khối óc của ngài góp sức vào cuộc cách mạng bảo vệ thiên nhiên trên toàn thế giới.

Sự giao thoa cộng hưởng tư tưởng nhân văn sâu sắc

Tổng thống Obama sang Việt Nam là sự giao thoa cộng hưởng tư tưởng nhân văn sâu sắc của ông với Con đường Việt Nam Nhân văn?

Hai con người không thể đến với nhau nếu như tư tưởng của họ đối nghịch, mâu thuẫn và không phù hợp. Chúng ta đang chứng kiến một thế giới bên cạnh xu huớng hội nhập là những xung đột vũ trang, và rất nhiều biến động với những học thuyết quái đản chống lại loài người đã sinh ra từ nửa cuối thế kỷ trước, đã làm cho nhiều quốc gia, nhiều vùng miền trên thế giới đứng truớc sự lựa chọn những con đường tất yếu và những bước đi đúng đắn, phù hợp của mình. Mặ dù các các nền văn hóa khác nhau trên thế giới đang xích lại gần nhau, nhưng chúng ta đang chứng kiến một thế giới đầy mâu thuẫn và xung đột vũ trang, đang đứng trước sự lựa chọn khó khăn cho những con đường và những bước đi tất yếu. Sự chia rẽ chỉ làm cho thế giới suy yếu, đến với nhau, bắt tay nhau đó là những bước đi tiến tới thế giới đại đồng. Con đường đến với nhau không phải từ một bên, vì vậy đây là chiến thắng của cả hai bên và sức mạnh đưa hai bên đến với nhau là sức mạnh của tư tưởng, sức mạnh của dòng máu nhân văn.

TS Lê Văn Tuấn qua nét vẽ của bạn bè

Con đường Việt Nam Nhân văn đã cảm hóa 5 đời Tổng thống Mỹ và hôm nay đã giao thoa, cộng hưởng với tư tưởng nhân văn sâu sắc của Tổng thống Obama để đưa ông đến Việt Nam. Nếu không có giá trị nhân văn trong con người Tổng thống thì sẽ không có sự giao thoa, cộng hưởng. Chỉ có thể là tuy hai mà một. Trong bài phát biểu trước 2000 người ở Thủ đô Hà Nội, ông Obama đã nói: “Sự thân thiện của người Việt Nam đã chạm tới trái tim chúng tôi. Nhiều người vẫy chào tôi bên đường, làm tôi cảm thấy được tình hữu nghị giữa các dân tộc”. Tư tưởng, trái tim của Tổng thống Obama cũng đã chạm tới giá trị Nhân văn cốt lõi của người Việt Nam. Hai tư tưởng Nhân văn gặp nhau, sẽ tạo thành một giá trị Nhân văn vĩ đại. Khác với những tổ chức nhân đạo khác, mục đích hoạt động của Trung tâm UNESCOM không dừng lại ở việc cứu trợ, cứu đói, cứu bệnh, cho gạo, cho thuốc men…mà trọng tâm là phải không ngừng phát triển sự nghiệp giáo dục cộng đồng về Văn hóa, Khoa học, nâng cao kiến thức cho cộng đồng về mọi mặt. Ở đâu có nhân văn thì ở đó không tồn tại đối đầu và chiến tranh sẽ bị hủy diệt.

Trong công trình sách Thiên – Địa – Kinh của mình, TS đã viện dẫn rất nhiều thông điệp về sự chuyển biến của thế giới trong tương lai?

Đúng vậy, tôi luôn nhấn mạnh và khẳng định, dù thế nào đi nữa thì thế giới sẽ xích lại gần nhau. Quy luật này đã xuất hiện trong âm nhạc CROR, nói lên số phận của con người trước những hiểm họa khôn lường của chiến tranh, thảm họa thiên tai, bão lũ, sóng thần, động đất…

Xin cảm ơn  TS!

Minh Minh

 

Lê Văn Tuấn