Từ chuyện của Đức Hải, những “thánh chửi” Duy Mạnh, Trang Trần có bị "thanh lọc"?

Từ chuyện của Đức Hải, những “thánh chửi” Duy Mạnh, Trang Trần có bị "thanh lọc"? Sự việc nghệ sĩ Đức Hải bị Trường Cao đẳng Văn hoá Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn chấm dứt hợp đồng lao động, thôi giữ chức phó hiệu trưởng sau status chửi bậy trên Facebook cho thấy việc người nổi tiếng dùng mạng xã hội để ăn nói bạt mạng sẽ phải gánh chịu hậu quả nặng nề.

Chỉ sau một tuần xuất hiện dòng trạng thái và những bình luận có những ngôn từ bị đánh giá dung tục, phản cảm nhằm ẩn ý công kích một nhân vật đang gây ồn ào trên mạng xã hội, nghệ sĩ Đức Hải đã liên tiếp đón nhận nhiều hậu quả nặng nề.

Mặc dù Đức Hải cho rằng anh bị con trai nuôi nghịch dại, bị mất Facebook và bị tống tiền nhưng Trường Cao đẳng Văn hoá Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn vẫn đưa ra quyết định cứng rắn và "mau lẹ".

Theo quan điểm của lãnh đạo nhà trường, tài khoản Facebook có tick xanh chính chủ nên người chịu trách nhiệm phải là nghệ sĩ Đức Hải. "Sau này, có kết luận của cơ quan điều tra, nếu nghệ sĩ Đức Hải thật sự không có phát ngôn phản cảm, anh ấy vẫn muốn cộng tác với trường, nhà trường sẽ làm việc sau", TS Vũ Khắc Chương - Hiệu trưởng Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn nói.

Từ chuyện của Đức Hải, những thánh chửi” Duy Mạnh, Trang Trần có bị thanh lọc?-1

Đúng sai thế nào còn phải chờ sự điều tra của cơ quan chức năng nhưng có một sự thật là nghệ sĩ Đức Hải đang phải đón nhận một hậu quả nặng nề hơn, đó là sự công kích, phản ứng của cộng đồng mạng. Sau dòng trạng thái và comment tục tĩu, một lượng lớn cộng đồng mạng đã tấn công vào trang fanpage nhà hàng của anh cho 1 sao và để lại những bình luận gay gắt.

Tuy nhiên, điều đáng nói không phải lúc nào nghệ sĩ, người nổi tiếng ăn nói văng mạng trên Facebook cá nhân cũng phải chịu sự "quay lưng" của đông đảo công chúng như vậy.

Từ trước đến nay, trên mạng xã hội, công chúng không khó để bắt gặp người nổi tiếng có những hành vi thậm chí còn nặng nề hơn rất nhiều so với nghệ sĩ Đức Hải.

Như cựu người mẫu Trang Trần, người nổi tiếng trên mạng xã hội vì những phát ngôn "chợ búa", tục tĩu, bất chấp và không ngại chỉ đích danh những ca sĩ, diễn viên, người mẫu mà đôi khi chỉ vì thấy… ngứa mắt. 

Bức xúc nhất là vụ Trang Trần dùng những lời lẽ thô tục thóa mạ nghệ sĩ Xuân Hương, một nghệ sĩ lớn tuổi. Trang Trần thậm chí hăm dọa, nếu nghệ sĩ Xuân Hương "dám" phản ứng trên Facebook, cô sẵn sàng tới nhà "xé xác" đàn chị.

Từ chuyện của Đức Hải, những thánh chửi” Duy Mạnh, Trang Trần có bị thanh lọc?-2

Và mặc dù đang kiếm sống chủ yếu dựa vào việc bán hàng online nhưng Trang Tràn không ngần ngại chửi xấp mặt khách hàng là "con lợn", "hỏi ngu thế mà cũng hỏi"… ngay trên sóng livetream. Khi một khán giả hỏi "bôi kem chống nắng trước hay sau khi trang điểm vậy chị?", Trang Trần nổi cơn "tam bành", mắng mỏ không tiếc lời.

"Em bị ngu à? Ngu hết phần của lợn. Kem chống nắng lại hỏi là bôi trước hay sau khi trang điểm. Nhiều người ngu mà lại còn hay hỏi. Chửi cho thì lại bảo là thô mới lại tục. Ngu thì câm cái mỏ lại, bớt hỏi. Mà lại hỏi ngay cái lúc mình đang sử dụng cơ mới ghét".

Bên cạnh đó, Trang Trần cũng không quên dằn mặt những khán giả "hỏi ngu" về chuyện make-up: "Đi mua hàng, có chút tiền mà cứ tưởng mình là bà nội thiên hạ. Nhà chị bán hàng là một khí phách đấy. Không cần quá giàu, không cần quá đông, chỉ cần vừa phải mà chất lượng".

Năm 2015 Trang Trần đi vào đường ngược chiều nên bị Công an phường Hàng Buồm dừng xe, kiểm tra giấy tờ, cô đã chống đối và lăng mạ người thi hành công vụ. Ngay cả lúc về trụ sở công an, Trang Trần vẫn tiếp tục chửi cảnh sát bằng những lời tục tĩu. Với hành vi chợ búa của mình, Trang Trần phải hầu tòa và bị tuyên phạt 9 tháng tù cho hưởng án treo.

Từ chuyện của Đức Hải, những thánh chửi” Duy Mạnh, Trang Trần có bị thanh lọc?-3

Trong một bản tin của VTV, phát ngôn tục tĩu của cựu người mẫu Trang Trần đã bị sử dụng để làm "ví dụ minh họa", phê phán phát ngôn của nữ người mẫu. Thay vì tức giận, Trang Trần lại khoái chí vì theo cô, để được 1 phút trên tivi phải mất rất nhiều tiền:

"Hôm nay tự dung được nổi tiếng. Tôi tưởng đăng hình gì hoá ra đăng ảnh tôi chửi bậy. Ta nói hoan hỉ. Bọn anti-fan chắc vui lắm. Cái số thị phi. Chứng tỏ mình còn hot lắm. Thảo nào lắm đơn. Bao năm chả được lên tivi nay được lên. Lên 1 phút trên tivi hơi bị nhiều tiền đấy mấy đứa không biết à. Khung giờ vàng thì lên đến mấy trăm triệu đấy không phải đùa đâu".

Điều ngạc nhiên là cựu người mẫu này vẫn nhận được lượng follow vô cùng lớn. Cô vẫn tự hào là người bán "đắt hàng", thậm chí còn đắt show quảng cáo online và thỉnh thoảng vẫn đi sự một vài sự kiện showbiz.

Cũng tương tự như Trang Trần là nhạc sĩ, ca sĩ Duy Mạnh. Khi được hỏi về việc "nếu hô hào được 14 tỉ thì chú sẽ bỏ túi mấy tỉ?", ca sĩ này không ngần ngại nói: "Chú làm từ thiện 10 triêu, còn lại chú "đớp" hết. Hô hào quyên góp là để giúp người nghèo. Tức là dùng tiền của người này giúp người kia. Mà người thân của mình còn đang khó khăn. 

Thì tội gì mà không lấy một ít mà giúp người thân mình trước nhỉ? Rồi giúp thiên hạ sau. Cũng là giúp người cơ mà? Có gì là sai đâu nhỉ". Những bình luận của nam nhạc sĩ thu hút lượng like, comment cũng nhiều như với các dòng trạng thái.

Mới đây, Duy Mạnh cũng vướng vào lùm xùm với nữ nhân vật đang gây bão mạng xã hội. Nam ca sĩ cũng dùng những lời lẽ thô tục để chỉ trích nhân vật này dù không bị nhắc tên. Khi bị đáp trả là "sẽ lột trần trụi bộ mặt thật", Duy Mạnh cũng tỏ ra cứng rắn, không ngại nếu bị "bóc phốt".

Từ chuyện của Đức Hải, những thánh chửi” Duy Mạnh, Trang Trần có bị thanh lọc?-4

Năm ngoái, ca sĩ Duy Mạnh từng bị Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM phạt về những phát ngôn bị cho là "sai lệch về chủ quyền biển đảo" và có ngôn từ tục tĩu trên mạng xã hội.

Lý do Duy Mạnh bị xử phạt là "phát ngôn không phù hợp thuần phong mỹ tục", liên quan đến hành vi chửi bậy, nói tục trên mạng. Sau hình phạt này, Duy Mạnh bớt ngông cuồng hơn nhưng chửi bậy thì dường như là thói quen khó bỏ của nhạc sĩ này.

Trang Trần, Duy Mạnh chỉ là nghệ sĩ tự do, không hoạt động trong một đơn vị cụ thể nên không chịu sự ràng buộc nào. Vì thế, ngoài phạt hành chính ra chỉ còn cách trông cậy vào người hâm mộ phát huy "quyền lực" của mình trong việc tẩy chay, lên án để điều chỉnh hành vi của họ, bởi với mạng xã hội, họ vẫn là người nổi tiếng. 

Với vài chục nghìn người theo dõi, những phát ngôn văng tục của họ đang tác động xấu đến thế hệ trẻ. Một khi không bị lên án và điều chỉnh, một bộ phận công chúng sẽ bắt chước những người này để được nổi tiếng.

Từ trước đến nay, chuyện nghệ sĩ quảng cáo nhãn hàng phải đối diện với sự lên án mạnh mẽ như vậy bây giờ. Đến mức, NSND Hồng Vân, MC Quyền Linh và nhiều nghệ sĩ khác phải lên tiếng xin lỗi và rút kinh nghiệm sâu sắc.

Nói như chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long, lời xin lỗi lần này của nhiều nghệ sĩ không đơn giản chỉ là một "lời xin lỗi". Nó còn là cột mốc quan trọng đánh dấu sự ghi nhận quyền lực của cộng đồng người hâm mộ. 

Sau này, nhiều nghệ sĩ sẽ tỉnh giấc, bước ra khỏi thế giới ảo. Mối quan hệ giữa khán giả và người nổi tiếng sẽ được điều chỉnh đặt về đúng vị trí thật như nó vốn có, nên có, và cần phải có". Đã đến lúc những người nổi tiếng phát ngôn tục tĩu phải chịu sự thanh lọc "mạnh tay" hơn từ công chúng.

Theo giadinh.net.vn

Duy Mạnh , Trang Trần