Xem “Chuyện bốn mùa” của đạo diễn Hoàng Duẩn trên HTV Xuân Tân Sửu

Xuân Tân Sửu 2021, khán giả có thể ngồi nhà thưởng thức 3 vở kịch “Chuyện bốn mùa” của đạo diễn Hoàng Duẩn trên HTV

Vở “Chuyến xe đoàn viên” là câu chuyện về Chú Bảy có dãy nhà trọ cho công nhân và sinh viên thuê. Trước đây chú cũng từng là dân nhập cư vào TP.HCM, cũng đã từng gặp khó khăn trong những ngày đầu lập nghiệp. Hàng ngày mọi người thấy chú nghiêm khắc ke re cắt rắt từng đồng từng cắc, nên mọi người có phần không thích. Như mọi năm, Tết đến công nhân, sinh viên rục rịch về quê ăn Tết, nhưng năm nay dãy nhà trọ của chú có vẻ im ắng. Mọi người chỉ lo đi làm kiếm tiền để đủ trang trải tiền phòng trọ cho chú đã nợ từ mấy tháng trước. Biết chú “keo kiệt” nên không ai dám nợ tiền. Mấy ngày nay thấy chú đi khuya về sớm, lại “giao du” với những con người “hung tợn” nên mọi người cứ tưởng chú kêu giang hồ về đòi nợ tiền nhà. Mọi người sợ hãi, trốn tránh. Một ngày nọ chú họp mọi người trong phòng trọ và… thông báo chú đã tìm tài trợ và cũng nhau thuê hẳn một chiếc xe chạy về miền Trung để đưa cả xóm trọ gồm công nhân, sinh viên về quê ăn Tết. Người đàn ông “hung tợn” cũng chính là tài xế, chủ xe. Thì ra lâu nay chú đã âm thầm vận động các mạnh thường quân để có chiếc xe  nghĩa tình cho mọi người. Chú và những người bạn còn chuẩn bị sẵn những phần quà để cho mọi người đem về gia đình và bà con ăn Tết;

Cảnh trong vở “Chuyến xe đoàn viên”

Đạo diễn Hoàng Duẩn chia sẻ: “Ngày Tết sau một năm bị dịch bệnh và bão lũ, nhiều gia đình còn khó khăn trong cuộc sống. Những con người ở Thành phố Hồ Chí Minh - Thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình đã cùng nhau sẻ chia những niềm vui kể cả vật chất lẫn tinh thần cho người dân ở Miền Trung. Tấm lòng ấy thật đáng trân quí, đó cũng là nét đẹp văn hóa của người dân Thành phố…”

Tác giả: Hoàng Duẩn-Hạ Võ

Biên tập: Nguyễn Minh Hải

Đạo diễn dàn dựng: Hoàng Duẩn

Đạo diễn hình: NSƯT Đinh Thanh Sơn

Trợ lý: Minh Trọng – Thu Vân

Nhân vật:

- BẢO TRÍ vai Ông Bảy

- MAI DŨNG vai Nam

- TUYỂN MẬP vai Hà

- PHAN HIẾU vai Khánh

- THẢO VY vai Bé Nghĩa

- NGUYỄN QUỲNH vai Hiền

- HOÀNG NGỌC SƠN vai Tài xế

Vở “Con trâu vàng” nói về Anh Năm tuổi con trâu, được cho là nhà kinh doanh buôn bán thành đạt. Nhà anh buôn bán đồ trang trí nội thất, làm ăn khấm khá. Năm nay, trong khi nhiều người khó khăn nhưng anh vẫn ăn nên làm ra. Để tổng kết một năm làm ăn thành đạt anh năm tổ chức tiệc tùng linh đình, cũng là để đón chào năm con trâu vàng. Anh yêu cầu cả nhà chuẩn bị cho những chuyến đi du lịch dịp Tết ở nước ngoài. Vợ và các con của anh năm cũng thích đi chơi, nhưng ba của anh thì lại không đồng ý cách tiêu tiền phung phí như vậy. Anh năm cho rằng năm tới là năm con trâu cũng là năm anh làm ăn được nên mọi người không cần phải tiết kiệm. Vì công công ty đối tác chuẩn bị chuyển một số tiền và làm thêm một hợp đồng lớn. Vì nghĩ có tiền nên anh năm đặt tua, múa vé, mua thêm những đồ dùng không cần thiết trong nhà, quần áo, với “tiêu chí” có bao nhiêu xài bấy nhiêu. Vì ăn nhậu, liên hoan tối ngày nên anh Năm say xỉn gây ra tại nạn giao thông và phải…vào bệnh viện. Đối tác thông báo là nợ tiền hủy luôn hợp đồng vừa mới ký. Nợ nần, tai nạn….gia đinh không biết xử lý thế nào…thì ba của anh Năm đem ra một con trâu vàng, đây là con trâu mà ông vẫn thường hay bỏ những đồng tiền lương hưu dư ra trong suốt nhiều năm nay để giúp anh Năm. Anh năm rút ra bài học trong chi tiêu của mình.

Đạo diễn Hoàng Duẩn và các nghệ sĩ trong “Con trâu vàng”

Vui Tết dân tộc phải biết tiết kiệm cả về sức khỏe và tiền bạc. Không nên vung tay quá trán khi mình có tiền, phải biết tiết kiệm để đề phòng những bất trắc trong cuộc đời…” - Đạo diễn Hoàng Duẩn đúc kết!

Tác giả: Hoàng Duẩn - Hiền Lý

Biên tập: Nguyễn Minh Hải

Đạo diễn dàn dựng: Hoàng Duẩn

Đạo diễn hình: NSƯT Đinh Thanh Sơn

Trợ lý: Minh Trọng – Thu Vân

Phân vai

- PHƯƠNG BÌNH vai Anh Sáu

- THANH TÙNG vai Ông Tư

 -HÀ LINH vai Anh Năm

- PHẠM YẾN vai Chị Năm

- BẢO TIÊN vai Phúc

- HOÀNG NGỌC SƠN vai Anh Hùng

- LAMINDU vai Anh Dũng

Vở “Tết này chắc vui!” là câu chuyện về Chị Bảy là mẫu người nội trợ, chị chơi chung một nhóm bạn mỗi người một ngành nghề, nhưng họ giống nhau ở cái tính đó là: chạy theo mốt. Họ thường xuyên khoe nhau những bộ cánh mới thuộc hàng độc lạ, không đụng hàng. Thay vì đi chợ mua sắm Tết, họ ngồi quán cà phê mua hàng online. Mứt. bánh, trái kể cả câu đối Tết….tất tần tật chỉ cần một cú click điện thoại là có hàng mang tới. Cả nhóm cùng khen mạng xã hội thật là tiện lợi. Tiện ích của công nghệ 4.0. Chị Bảy được bạn bè khuyên là “giải phóng phụ nữ” không nên nấu nướng hay làm bánh mứt ngày tết nữa mà…nên lên mạng đặt mua, vừa rẻ vừa tiện. Chị Bảy nghe theo… không chỉ mua cho gia đình mình dùng mà còn gửi về quê cho gia đình hai họ. Đứa con muốn đi chợ xuân chị nói ở nhà không cần đi vì đã mua qua mạng, người cha muốn chị mua mực, cọ về viết câu đối cho có không khí tết thì chị nói khỏi vẽ vì đã đặt mua câu đối…

Cảnh trong vở "Tết này chắc vui"

Thế rồi những ngày gần Tết, chị Bảy nhận được những món hàng đã đặt với giá rẻ bất ngờ, rẻ hơn những người bạn của mình (chị chọn trang bán hàng giá rẻ hơn). Nhưng chị tá hỏa vì những câu đối tết sai chính tả như: “vạn sự như í”, “Mã đáo thành Sông”… chưa hết, cùng lúc dưới quê thông báo gia đình có người nhập viện vì ngộ độc thực phẩm. người cha trong nhà cũng ôm bụng chạy ra…do thủ phạm là những món hàng mưa trên mạng, giá rẻ.

Cả nhà hốt hoảng đưa ngươi đi cấp cứu. Cũng mua hàng trên mạng nhưng những người khác thì không sao do biết lựa chọn hàng uy tín, kiểm tra hàng cẩn thận, còn chị thì lựa giá rẻ và không kiểm tra.

Theo đạo diễn Hoàng Duẩn: “Ngày Tết phải biết lựa chọn thực phẩm an toàn, để bảo vệ sức khỏe của mình và người thân. Hãy cận thận lựa chọn và kiểm tra thật kỹ khi mua hàng online. Nếu không cẩn thận thì không những ảnh hưởng đến sức khỏe của mình mà đôi khi phạm vào tội tiêu thụ hàng gian, hàng giả. Tiền mất tật mang…”

Tác giả: Hoàng Duẩn - Hiền Danh

Biên tập: Nguyễn Minh Hải

Đạo diễn dàn dựng: Hoàng Duẩn

Đạo diễn hình: NSƯT Đinh Thanh Sơn

Trợ lý: Minh Trọng – Thu Vân

Bảng phân vai:

- HƯƠNG GIANG vai Chị Bảy

- TÔ THIÊN KIỀU vai Tám Vy

- MAI DŨNG vai Anh giao hàng

- VŨ THANH vai Ông Nội:

- HẢI YẾN vai Chị Lusi

- MAI TRÂM vai bé An

- PHẠM THU VÂN vai Khách mua nước

Minh Anh

 

Chuyện bốn mùa , đạo diễn Hoàng Duẩn , HTV Xuân Tân Sửu