35 tỷ và tấm lòng của ba nghệ nhân với nghệ sĩ Việt Nam

Đam mê nghệ thuật điêu khắc, 3 nghệ nhân Nguyễn Văn Đông, Nguyễn Thị Diện và Thái Ngọc Bình đã dành nhiều tâm huyết cho dự án của mình.

Hơn 150 tượng sáp nghệ sĩ vừa được giới thiệu tại nhà trưng bày tượng sáp nghệ sĩ Việt Nam. Dự án do 3 nhà điêu khắc gồm Nguyễn Văn Đông, Nguyễn Thị Diện, Thái Ngọc Bình sáng lập.

Nghệ sĩ Bích Thủy (thứ 3 từ trái qua phải) chia sẻ cảm xúc về bức tượng sáp của cha mình là nhạc sĩ, NSƯT Bắc Sơn

16 năm ấp ủ

Đam mê nghệ thuật điêu khắc, 3 nghệ nhân Nguyễn Văn Đông, Nguyễn Thị Diện và Thái Ngọc Bình đã dành nhiều tâm huyết cho dự án của mình. Sau 16 năm ấp ủ, kiên nhẫn, mày mò tìm kiếm chất liệu và thực hiện, dự án hoàn thành trong niềm vui của những người nghệ nhân và các nghệ sĩ. Tác phẩm tượng sáp của khoảng 150 nghệ nhân, nghệ sĩ thuộc lĩnh vực sân khấu, điện ảnh, âm nhạc, múa như NSND Đinh Bằng Phi, NSND Huỳnh Nga, NSND Thế Anh, NSND Kim Cương, NSƯT Trần Minh Ngọc, NSƯT Minh Vương, NSƯT Thành Lộc, nhà giáo ưu tú Thúy Hoan, nghệ sĩ Tú Trinh, ca sĩ NSƯT Hồng Vân... sẽ được giới thiệu tại nhà trưng bày tượng sáp nghệ sĩ Việt Nam. Không gian nghệ thuật này tọa lạc tại một phần lầu 2-3-4 của nhà hát Hòa Bình (Q.10).

NSUT Cẩm Tiên bên tượng sáp cố NSUT Út Bạch Lan

NSUT Thành Lộc

Ca sĩ Lý Hải 

Dự án nhằm ghi nhận lại sự hiện diện đáng quý của nhiều thế hệ nghệ sĩ, nghệ nhân, nhà văn hóa đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp văn học nghệ thuật nước nhà ở các lĩnh vực sân khấu, điện ảnh, ca múa nhạc, thời trang... Tiêu chí hướng đến công chúng, chọn lựa những gương mặt nghệ sĩ được khán thính giả yêu mến. Tổng kinh phí của dự án hơn 35 tỷ đồng.

Danh hài Hồng Tơ

Sự công phu của từng bức tượng được nghệ nhân thể hiện qua từng chi tiết nhỏ nhất trên khuôn mặt và dáng hình. Tượng sáp của cố nhạc sĩ Văn Cao là một trong những tác phẩm gặp nhiều khó khăn vì ông qua đời đã lâu, các dữ liệu hầu hết dựa trên người quen và thông tin báo chí. Để tạo hình tượng sáp đạt độ chính xác cao đến từng chi tiết, các nghệ nhân dùng tóc thật, cắm từng sợi vào đầu của tượng nhằm giúp đường chân tóc giống như tóc mọc thật. So với các chất liệu khác, sáp giúp thể hiện thần thái nhân vật sống động, có hồn hơn nên hầu hết các tượng sáp của dự án này đều nhận được sự khen ngợi, cảm tình của nhiều người, đặc biệt là chính các nghệ sĩ được chọn để làm tượng sáp. NSƯT Minh Vương chia sẻ: “Là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được nhận lời mời của dự án này, tôi rất háo hức mong chờ. Khi nhìn thấy tượng sáp của chính mình, tôi quá bất ngờ vì giống tôi đến 90%”.

NSUT Minh Vương

Khi được mời tạc tượng, nhiều nghệ sĩ chọn mẫu là vai diễn để đời của mình vì cho rằng bản thân chưa xứng đáng để được chế tác tượng sáp. Bức tượng của nghệ sĩ Tú Trinh khắc họa hình ảnh bà thủ vai Nguyễn Thị Lộ trong vở Bí mật vườn Lệ Chi. Nghệ sĩ Kiều Phượng Loan chọn hình mẫu là nhân vật nữ vương trong vở Truyền thuyết tình yêu... Anh Thái Ngọc Bình chia sẻ: “ Khái niệm tượng sáp vẫn còn mới với nghệ nhân và khán giả trong nước. Tôi cùng những người cộng sự mong qua dự án này sẽ đóng góp được chút công sức ghi lại hình ảnh những nghệ sĩ tên tuổi đã có nhiều đóng góp cho nền nghệ thuật nước nhà”. Điều khiến mọi người bất ngờ là nhóm nghệ nhân tạo nên bộ sưu tập tượng sáp này không học qua trường lớp điêu khắc, hội họa. Họ chủ yếu dựa vào kiến thức tự học qua nhiều nguồn tài liệu.

Dự án nhân văn

Từ ngày 11-4, nhà trưng bày tượng sáp nghệ sĩ Việt Nam sẽ bắt đầu mở cửa đón tiếp du khách đến tham quan. Đây có thể được xem là bước đi thành công với nghệ thuật tạo hình chân dung tượng sáp đầu tiên tại Việt Nam. Ngôi nhà trưng bày tượng sáp nghệ sĩ Việt Nam đã thỏa mãn đam mê chinh phục những thử thách của công nghệ chế tác tượng sáp, đồng thời đánh dấu một bước chuyển mới trong công nghệ chế tác tượng sáp cho nhiều dự án văn hóa nghệ thuật quy mô hơn trên toàn quốc.

NSND Đinh Bằng Phi 

Nghệ sĩ Bích Thủy - con gái nhạc sĩ NSƯT Bắc Sơn xúc động khi nhìn thấy tượng sáp của cha mình. “Lần đầu được mời đến xưởng của các nghệ nhân để xem tác phẩm, tôi đã bật khóc vì bức tượng gợi nhớ đến cha - người qua đời 12 năm trước. Đây là một dự án nhân văn, mang nhiều ý nghĩa”. Nghệ sĩ Bích Thủy cũng đã ngỏ ý sẽ mua 1.000 vé tham quan bảo tàng tặng người quen, khách hàng để ủng hộ dự án.

Nghệ sĩ Bích Thủy - con gái nhạc sĩ NSƯT Bắc Sơn 

Ngoài việc trưng bày tượng sáp nghệ sĩ, khu nhà trưng bày còn tổ chức thường xuyên các sự kiện giao lưu văn nghệ, tọa đàm về nghệ thuật vào những ngày cuối tuần. Đặc biệt, một phần doanh thu bán vé tham quan sẽ được sử dụng tổ chức các hoạt động thiện nguyện, giúp con em văn nghệ sĩ nghèo hiếu học, chia sẻ những món quà ý nghĩa đến tay những mảnh đời bất hạnh.

Thục Quyên

Photo: Lữ Đắc Long - Yên Hà - Thanh Kiều

 
Tượng sáp